Làm bạn với "người cũ"

21/12/2015 - 08:06

PNO - Ly hôn là lựa chọn chấm dứt mối quan hệ hôn nhân của vợ chồng nhưng không phải dấu chấm hết cho quan hệ giữa bố mẹ và con cái.

Trong nhiều trường hợp, các cặp đôi ly hôn cắt đứt liên hệ cũng như mọi hỗ trợ cho con cái, khiến trẻ thiếu thốn cả tình cảm lẫn sự chăm sóc vật chất từ người còn lại. Tuần qua, “ông vua” sân golf Tiger Woods đã chia sẻ niềm vui vẫn-là-bạn-tốt với vợ cũ để cùng nuôi dạy hai con, sau cuộc ly hôn ầm ĩ vào năm 2010.

Lam ban voi
Tiger Woods thường dành thời gian cho con và vợ cũ của anh cũng nhận xét, anh là ông bố tuyệt vời - Ảnh: AP

Từng khổ sở, cay đắng nhận ra thói trăng hoa của chồng không hề có giới hạn, Elin Nordegren buộc phải đệ đơn ly hôn người “đầu ấp tay gối” suốt sáu năm là Tiger Woods. Sau hàng loạt vụ bê bối tình ái bị phanh phui, Woods sa sút phong độ và phải điều trị chứng nghiện quan hệ tình dục vô độ.

Thời điểm đen tối nhất đã qua, giờ ở tuổi 40, Woods trầm tĩnh hơn và vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với mẹ của các con mình. Anh chia sẻ: “Elin là một trong những người bạn tốt nhất của tôi. Bất cứ khi nào cần, chúng tôi dễ dàng điện thoại cho nhau. Những điều quan trọng với tôi, Elin đều biết và ngược lại. Mối quan tâm lớn nhất của cả hai là các con. Tôi học cách chân thành hơn với cô ấy”.

Tiger Woods không giấu niềm hạnh phúc khi phối hợp tốt với vợ cũ để chăm sóc hai con Sam (tám tuổi), Charlie (sáu tuổi). Với Woods, làm bố là trải nghiệm tuyệt vời nhất mà anh cố gắng gìn giữ.

Ở Mỹ hiện có 81% phụ huynh đơn thân là nữ giới. Có đến 27% số bà mẹ đơn thân phải sống ở mức nghèo vì chồng hoặc người yêu cũ không hề chu cấp cho đứa trẻ, cũng chẳng liên lạc với người mẹ. Chuyên gia xã hội học Melissa Milkie thuộc Đại học Toronto cho biết, bà từng làm nhiều khảo sát về cuộc sống của những đứa trẻ sau khi bố mẹ chúng chia tay.

Lam ban voi
Vợ chồng Tiger Woods những ngày còn bên nhau - Ảnh: FABULOUSBUZZ.COM

Các kết quả đều có điểm chung là chất lượng của những lần phụ huynh ở bên con quan trọng hơn số lượng thời gian họ gần con. Theo bà, sau khi ly hôn, phụ huynh không nhận trách nhiệm nuôi con vẫn có thể bù đắp tình cảm bằng cách duy trì mối quan hệ, bày tỏ sự quan tâm, tình cảm chân thành. Trẻ rất dễ phát hiện bố mẹ có thương yêu chúng hay không.

Làm bạn cùng “người cũ”, không dễ thực hiện nhưng vẫn không ít người làm được. Chị Michele Attias chia sẻ câu chuyện của mình, xảy ra 17 năm trước, khi chị 30 tuổi. Người chồng ra đi, bỏ chị lại cùng hai con nhỏ, một mới sinh và một còn ở tuổi tập nói.

Michele đã vượt qua mọi bức bối, đau khổ để nuôi con, và dần dần tìm cách liên lạc với chồng cũ cũng vì muốn cho con được chăm sóc đủ đầy hơn. Michele Attias cho biết: “Chúng tôi không thống nhất một số vấn đề nhưng các con luôn được ưu tiên hàng đầu. Chúng t ôi ngồi lại với nhau là vì các con nên không thể đưa cái tôi của mình để giành phần thắng. Nghĩ vậy khiến cả hai dễ chịu hơn”.

Meghan Seawell, một độc giả chia sẻ trên trang Thought Catalog về cuộc hôn nhân tan vỡ và tiếc nuối vì cả hai đã đánh mất sự cởi mở, khả năng chấp nhận đối phương. Những ngày tháng sau ly hôn vẫn còn là sự trách móc, soi mói nhưng sau đó là khoảng thời gian lắng lại, giúp cả hai cùng suy nghĩ về mối quan hệ đã qua.

Việc chấp nhận làm bạn của nhau giúp cả hai thoải mái hơn nhiều. Giờ đây, Meghan có thể gọi điện cho chồng cũ khi cô cần giúp đỡ và họ dừng lại ở mối quan hệ bạn bè tốt, không can thiệp vào cuộc sống riêng tư của nhau.

Chuyên gia tâm lý hỗ trợ sau tổn thương hôn nhân Rachel Sussman, tác giả quyển sách The Breakup Bible (Kinh thánh cho những tâm hồn tan vỡ) cho rằng, một cặp không nên vội làm bạn khi vừa ly hôn vì dễ rơi vào cảm giác thất vọng, dễ tổn thương trở lại do thời gian chưa đủ dài để họ cân bằng cảm xúc.

Nếu hôn nhân tan vỡ vì cả hai đều mất cảm giác lãng mạn thì việc làm bạn trở lại dễ dàng hơn. Nhưng nếu họ ly hôn vì sự phản bội, mâu thuẫn... thì phải chắc chắn rằng cả hai muốn quên tất cả, học cách tôn trọng nhau và hướng vào mục tiêu chung là con cái, xây dựng lại lòng tin thì mới mong khởi đầu tình bạn mới.

Thiên Như (Theo TIME, Washington Post, Good Men Project, Womenshealthmag)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI