Kiên Giang: Hàng trăm tấn cá bớp "khủng" không ai mua

30/08/2021 - 16:29

PNO - Hàng trăm tấn cá lồng bè ở vùng biển tỉnh Kiên Giang đã đến ngày thu hoạch nhưng vẫn còn nằm ngoài khơi do chưa có nơi tiêu thụ.

Những ngày qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, người dân nuôi cá lồng bè ở huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang) như "ngồi trên đống lửa" vì cá đến kỳ thu hoạch nhưng không xuất bán được, mặc dù giá cả đã giảm sâu từ 15% - 30%.

Không tìm được đầu ra nên các hộ nuôi vẫn phải tốn chi phí cho cá ăn để cầm cự. Có hộ mỗi ngày tốn hàng triệu đồng để mua thức ăn cho cá, nguồn thức ăn cho cá lại khan hiếm nhưng không biết đến bao giờ mới tiêu thụ được cá.

Người nuôi cá lồng bè gặp nhiều khó khăn do không có đầu ra, không mua được thức ăn nuôi cá...
Người nuôi cá lồng bè gặp nhiều khó khăn do không có đầu ra

Bà Võ Thị Thắm (người nuôi cá ở xã đảo Hòn Tre, huyện Kiên Hải) cho biết, gia đình còn tới mười mấy tấn cá lồng nhưng không xuất bán được. "Cá ăn một ngày 400kg - 500 kg mồi mà bây giờ không có mồi để cho cá ăn. Gia đình tôi khó khăn lắm rồi", bà Thắm nói.

"Để mua một con cá số tiền bỏ ra cả triệu đồng, do vậy bây giờ kiếm tìm thương lái, người mua cũng khó khăn. Không bán được cá thì cá lại ngày càng lớn thì sẽ không ai mua. Thức ăn hiện tại cũng mua không được. Giờ đây tôi chỉ mong cơ quan có thẩm quyền tiếp sức chúng tôi tìm được đầu ra", ông Nguyễn Chiến Thắng (cũng ở xã Hòn Tre) nói.

Được biết, trên toàn huyện Kiên Hải hiện có hơn 200 hộ nuôi cá, với khoảng 1.120 lồng. Theo ước tính của ngành chuyên môn, địa phương này đang tồn đọng một lượng thủy hải sản rất lớn, chỉ riêng cá lồng bè các loại có trên 180 tấn.

Trong tổng số 180 tấn cá lồng bè còn tồn động, cá bớp chiếm số lượng nhiều nhất, với 84 tấn. Đây là loại cá có trọng lượng lớn, phục vụ xuất khẩu, xuất bán cho thị trường TPHCM và các nhà hàng, các chợ trong tỉnh Kiên Giang.

Thông thường cá bớp đạt trng lượng khoảng 4,5kg mỗi con thì người dân sẽ xuất bán. Nhưng hiện nay, đa số cá bớp có trọng lượng từ 6,5 kg - 7,5 kg/con vẫn "nghẽn" đầu ra.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI