Khủng hoảng COVID-19: Cơ hội của bọn tội phạm

09/09/2020 - 15:39

PNO - Đối với các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, cuộc khủng hoảng COVID-19 là một cơ hội to lớn...

Đối với các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, cuộc khủng hoảng COVID-19 là một cơ hội to lớn dể củng cố và phát triển kinh doanh, da dạng hóa hoạt dộng và loại bỏ cạnh tranh.

Như một ngành công nghiệp, tội phạm có tổ chức thu về 3,6-4,8 ngàn tỷ USD mỗi năm và chiếm 7% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới. Chỉ riêng buôn bán ma túy đã trị giá 426-652 tỷ USD và dù các băng đảng ma túy, tổ chức buôn người thận trọng hơn trong việc tương tác trực tiếp, họ không sẵn sàng để lợi ích thương mại suy giảm.

Ma túy vẫn đắt hàng 

Trên ứng dụng WhatsApp tại Scotland, người  dùng  dễ  dàng  tìm  thấy  quảng cáo cocaine, ketamine giảm giá khi mua nhiều hoặc giới thiệu cho bạn bè. Dường như những “đại lý” chất gây nghiện đang điều chỉnh chiến lược tiếp thị và bán hàng để đáp ứng nhu cầu của bộ phận người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà trong đại dịch.

Con gái của trùm ma túy Mexico Joaquín “El Chapo” Guzmán trao quà cho những người nghèo trong đại dịch, như một cách đánh bóng tên tuổi đế chế tội phạm của cha cô - ẢNH: EPA
Con gái của trùm ma túy Mexico Joaquín “El Chapo” Guzmán trao quà cho những người nghèo trong đại dịch, như một cách đánh bóng tên tuổi đế chế tội phạm của cha cô - ẢNH: EPA

Chuyên  gia  Jason  Eligh  từ  Sáng  kiến Toàn  cầu  chống  tội  phạm  có  tổ  chức xuyên  quốc  gia  (GIATOC)  cho  rằng,  lợi ích quảng cáo là không nhỏ, góp phần thao túng thị trường thông qua việc giả vờ khan hiếm và tăng giá. Vấn đề tương tự cũng đang xảy ra ở Nga, Mark Galeotti

- giảng viên về tội phạm xuyên quốc gia và an ninh Nga, nhận định: “Nguồn cung heroin rất dồi dào, có những kho dự trữ bên trong nước Nga hoặc ngay biên giới với Trung Á mà các băng nhóm vẫn chưa tung ra vì muốn giữ giá”.

Trên thực tế hoạt động sản xuất (đặc biệt  là  thuốc  phiện  ở  Afghanistan  và Myanmar) không bị ảnh hưởng bởi đại dịch, biên giới vẫn xuyên suốt và bất cứ nơi  nào  hàng  hóa  hợp  pháp  có  thể  di chuyển,  hàng  bất  hợp  pháp  cũng  vậy.

Khi  thói  quen  giao  hàng  tận  nhà  phổ biến  trên  khắp  thế  giới,  việc  giám  sát và  ngăn  chặn  hàng  hóa  bất  hợp  pháp trở thành thách thức khó quản lý. Felia Allum  -  giảng  viên  cao  cấp  tại  Đại  học Bath (Anh), nói rằng một số băng nhóm ở miền Nam nước Ý bắt đầu giao ma túy đến thẳng nhà của người sử dụng. Điều này cũng áp dụng cho giao hàng đường dài và quốc tế. Với mạng lưới giao hàng từ DHL, bưu điện đến FedEx hoạt động hết  công  suất,  việc  phân  phối  chất  ma túy qua các kênh này trở nên an toàn hơn bao giờ hết mà không thu hút sự chú ý.

Các tổ chức tội phạm cũng đổi mới theo cách rút ngắn chuỗi cung ứng và hạn chế rủi ro trong quá trình luân chuyển. Một ví dụ là việc tạo ra các phiên bảntổng hợp của ma túy ngay tại quốc gia tiêu thụ, chẳng hạn như fentanyl thay thế cho heroin.

Lừa đảo và buôn người

Nhiều  người  nhập  cư  trái  phép  đến Vương quốc Anh từ các khu vực khác của châu Âu nhanh chóng bị trả về khi bắt đầu đại dịch. Tuy nhiên, những người còn ở lại dễ bị chuyển đến các trang trại trồng cần sa bí mật.

Chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư  của  các  nhóm  tội  phạm  có  tổ  chức trong đại dịch cung cấp một số manh mối về nơi lực lượng lao động này tập trung. Lucia Bird Ruiz-Benitez de Lugo, một nhà phân  tích  cấp  cao  tại  GIATOC,  cho  biết nhu cầu về khẩu trang y tế đang thúc đẩy lao động cưỡng bức gia tăng, khi mạng lưới tội phạm và các nhà sản xuất không chính thức tranh nhau tham gia.

Tại Anh, các vụ lừa đảo quy mô nhỏ liên quan đến COVID-19, chẳng hạn như bán nước rửa tay và bộ dụng cụ xét nghiệm giả, đạt tổng trị giá khoảng 1 triệu USD chỉ trong tháng Ba. Người phát ngôn của Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA) cho biết, tội phạm mạng và gian lận đã gia tăng kể từ đầu cuộc khủng hoảng, cùng với đó là lạm dụng và bóc lột tình dục trẻ em để thu lợi thương mại qua internet. 

Tấn Vĩ  (theo Foreign Policy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI