Buôn bán ma túy trực tuyến phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương

15/05/2020 - 17:20

PNO - Liên Hợp Quốc cho biết thị trường mua bán ma túy bất hợp pháp ở châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa, dường như không chịu ảnh hưởng nhiều bởi sự bùng phát dịch COVID-19.

Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) cho biết trong một báo cáo tổng hợp từ năm 2019 cho đến quý I năm 2020, việc sản xuất methamphetamine (ma túy đá), loại thuốc cấm khá phổ biến trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tiếp tục đạt mức cao kỷ lục.

Đáng chú ý, mô hình buôn bán ma túy cho người tiêu dùng đã dịch chuyển sang hình thức trực tuyến, thông qua các nền tảng truyền thông xã hội khi các quốc gia áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế di chuyển của người dân trong mùa dịch.

“Chúng tôi tìm thấy sự gia tăng buôn bán ma túy qua Facebook, Twitter và Instagram. Chúng tôi cũng phát hiện nhiều loại thuốc được che giấu và vận chuyển cho người mua thông qua các dịch vụ bưu chính, công cộng và tư nhân”, Phó tổng thư ký Ủy ban kiểm soát ma túy Thái Lan Paisith Sungkahapong nói.

Buôn bán ma túy phát triển mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương giữa dịch COVID-19.
Buôn bán ma túy trực tuyến phát triển mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương giữa dịch COVID-19

Trong khi thế giới đang tập trung sự chú ý vào đại dịch COVID-19, việc sản xuất và buôn bán ma túy tổng hợp tiếp tục đạt mức cao kỷ lục trong khu vực. “Thật khó để tưởng tượng, tội phạm có tổ chức một lần nữa tìm cách mở rộng thị trường”, ông Jeremy Douglas, trưởng đại diện UNODC tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương chia sẻ.

Theo Inshik Sim, một nhà phân tích của UNODC,  báo cáo gần đây cho thấy không có sự thay đổi nào về giá methamphetamine ở Bangkok (Thái Lan) hay Manila (Philippines) và các thị trường lớn khác của Đông Nam Á. Trái ngược với khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, khi lệnh hạn chế cùng với sự kiểm soát biên giới chặt chẽ đã phá vỡ chuỗi cung ứng và đẩy giá ma túy đá lên cao.

Trong những năm gần đây, các nhóm tội phạm xuyên quốc gia có trụ sở tại Hồng Kông, Đài Loan và Ma Cao hoạt động rất tinh vi và không ngừng mở rộng quy mô sản xuất methamphetamine tại miền bắc Myanmar. Bên cạnh đó, nhóm tội phạm còn tìm cách mở rộng mạng lưới phân phối sang tận Nhật Bản và New Zealand. Hiện, các tập đoàn tội phạm châu Á sản xuất cả methamphetamine dạng tinh thể và dạng viên Yaba (pha trộn gữa methamphetamine với caffeine).

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI