Trung Quốc kết án tử hình 1 người Canada về tội ma túy

07/08/2020 - 10:57

PNO - Một tòa án Trung Quốc hôm 6/8 kết án tử hình 1công dân Canada với tội danh liên quan đến ma túy, động thái này có thể làm tăng thêm căng thẳng trong quan hệ song phương vốn nhiều sóng gió giữa Bắc Kinh và Ottawa.

 

Quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc xấu đi sau vụ Bắc Kinh bắt giữ công dân Canada và vụ giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, hiện đang bị giam giữ tại Vancouver (Canada) - Ảnh: AFP
Quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc xấu đi sau vụ Bắc Kinh bắt giữ các công dân Canada và vụ Giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, hiện đang bị giam giữ tại Vancouver (Canada) - Ảnh: AFP

Theo AFP, Tòa án Trung cấp thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã tuyên án tử hình và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân của công dân Canada Xu Weihong vì tội sản xuất ma túy.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết, Xu đã mua nguyên liệu và dụng cụ để sản xuất ma túy hồi tháng 10/2016 và cùng 1 đồng phạm là Wen Guanxiong sản xuất ketamine, 1 loại ma túy tổng hợp có tác dụng gây ảo giác. Số ma túy này - hơn 120kg ketamine - được “bào chế” tại nhà của Wen và được cất giấu tại nơi ở của Xu ở thành phố Quảng Châu.

Phán quyết của tòa được đưa ra sau khi Trung Quốc kết án 2 người Canada khác tử hình vì tội buôn bán ma túy vào năm ngoái, khiến cho căng thẳng giữa 2 nước ngày càng gia tăng sau vụ bà Mạnh Vãn Chu, 1 lãnh đạo hàng đầu của tập đoàn Huawei (Trung Quốc), bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ.

Bắc Kinh cũng đã bắt 2 công dân Canada, trong đó có 1 cựu quan chức ngoại giao bị cáo buộc làm gián điệp, trong một động thái được coi là trả đũa cho việc bà Mạnh bị bắt giữ ở Canada liên quan đến việc Huawei bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Ngày 6/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố tại cuộc họp báo thường kỳ rằng “Các cơ quan tư pháp Trung Quốc xử lý tất cả tội phạm thuộc các quốc tịch khác nhau theo luật định”. Đề cập đến trường hợp mới nhất liên quan đến công dân Xu của Canada bị kết án tử hình, ông Uông nói: "Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Trung Quốc-Canada”.

Trả lời phỏng vấn của hãng truyền hình Canada CBC hôm 6/8, ngoại trưởng François-Philippe Champagne bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về bản án tử hình của Xu Weihong. Ông Champagne nói, “chúng tôi phản đối án tử hình ở mọi bước”. Ông khẳng định, Canada đã nhiều lần bày tỏ quan điểm về vấn đề này với Bắc Kinh, “và sẽ còn tiếp tục làm như vậy”.

Việc Canada đề nghị Trung Quốc khoan hồng đối với 2 công dân của mình bị kết án buôn bán ma túy trước đây - Robert Lloyd Schellenberg và Fan Wei - đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó, hồi tháng 6, Bắc Kinh lại chính thức buộc tội 2 người Canada đang bị giam giữ - nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor - tội làm gián điệp, một động thái diễn ra chỉ vài tuần sau khi một thẩm phán Canada phán quyết rằng thủ tục dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu đến Mỹ sẽ được tiến hành.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI