Khủng bố tại Kenya: Những kẻ tấn công đến từ Anh, Mỹ?

25/09/2013 - 15:10

PNO - PN - Ngày 24/9, cuộc đối đầu giữa lực lượng an ninh Kenya và những kẻ khủng bố tại trung tâm mua sắm Westgate đã bước sang ngày thứ tư. Dù đêm 23/9, Bộ Nội vụ Kenya tuyên bố đã kiểm soát được toàn bộ các tầng trong trung tâm,...

Hội Chữ thập đỏ Kenya cho biết, ngoài 69 người được xác nhận đã chết, trong đó có 18 người nước ngoài, vẫn còn hơn 60 người chưa rõ tung tích. Trong số 175 người bị thương có 11 nhân viên an ninh. Ngoài ba tên khủng bố thuộc nhóm al-Shabab của Somalia đã bị bắn chết, nhà chức trách Kenya còn bắt giữ 11 nghi can có liên quan tới vụ tấn công.

Khung bo tai Kenya: Nhung ke tan cong den tu Anh, My?

"Góa phụ trắng" cùng chồng (ảnh: Daily Mail)

Ngoại trưởng Amina Mohamed bày tỏ với truyền hình PBS rằng có thông tin nói hai hoặc ba tên trong nhóm khủng bố còn rất trẻ, chừng 18-19 tuổi, gốc Somalia nhưng đến từ Mỹ, cụ thể là từ Minnesota và Missouri và một tên từ Anh. Bà Amina cho biết thêm, kẻ khủng bố người Anh này là một phụ nữ và “từng làm việc này nhiều lần” trước đây.

Tin tức báo chí cho biết thêm người phụ nữ này có biệt danh “Góa phụ trắng” Samantha Lewthwaite - con gái của một quân nhân Anh, từng có chồng thực hiện vụ đánh bom tự sát kinh hoàng ở London năm 2005 làm 26 người thiệt mạng - có thể là kẻ cầm đầu vụ tấn công khủng bố đẫm máu này. Các nhân chứng mô tả người phụ nữ bịt mặt này đã ra lệnh cho những kẻ khủng bố khác săn lùng và tra hỏi các nạn nhân, rồi bắn vào đầu những người không thể đọc được kinh Koran. “Góa phụ trắng” có liên hệ tới nhiều vụ tấn công khủng bố khác và được cho là kẻ cung cấp tài chính, phụ trách tuyển mộ và huấn luyện cho al-Qaeda và là người sáng lập một đội nữ chiến binh thánh chiến ở Somalia.

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết, Mỹ chưa có cơ sở nào để xác nhận việc người Mỹ dính tới vụ tấn công này.

 Huy Quang (AP, New York Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI