Không sinh được con, chấp nhận ly hôn để chồng đi lấy vợ

24/12/2019 - 14:30

PNO - Mới đây, nữ ca sĩ nổi tiếng Nhật Bản Maki Ohguro thông báo đã ly hôn với chồng vì cô không thể sinh con.

Maki Ohguro cho biết, họ hoàn tất thủ tục ly hôn vào tháng 4/2019, kết thúc 16 năm chung sống bên nhau. Nguyên nhân xuất phát từ việc cô không thể làm mẹ, dù đã thử  nghiệm nhiều cách. Maki Ohguro chúc phúc cho chồng khi đã lên chức làm cha sau 1 năm ly hôn.

Câu chuyện của cô ca sĩ nhanh chóng được lan truyền, với nhiều chia sẻ khác nhau. Người bày tỏ sự ngưỡng mộ với sự hy sinh của nữ ca sĩ 50 tuổi, nhưng cũng có người không tán thành khi Maki Ohguro dễ dàng chịu đầu hàng số phận. 

Khong sinh duoc con, chap nhan ly hon de chong di lay vo
Maki Ohguro ly hôn chồng vì không thể sinh con.

Hồi tháng 3/2019, một phụ nữ 30 tuổi cũng rơi vào sự bế tắc, buộc phải ly hôn. Cả hai đã mất đến 5 năm để nỗ lực sinh con, vì chồng là con trai duy nhất trong gia đình. Người chồng ra sức an ủi, dỗ dành vợ để vượt qua những áp lực, định kiến, nhưng tình yêu đã không đủ lớn để cứu vãn cuộc hôn nhân này.

Một phụ nữ khác tôi biết, cô ấy xuất thân trong gia đình trí thức. Bước sang tuổi 32, cô vẫn rất trẻ đẹp. Cô thành công trong công việc và có một gia đình nhiều người ngưỡng mộ với ông chồng giỏi giang không kém. Nhưng sau 5 năm về chung một nhà, họ cũng buộc phải chia tay vì không thể sinh con. Hạnh phúc đổ vỡ, ai cũng ngỡ ngàng và tiếc nuối, bởi biết cô còn thương chồng mà không thể cứu vãn tình cảnh.

“Em thu dọn đồ đạc trốn chạy khỏi anh, anh cũng đã ký vào đơn ly hôn. Em đau khổ lắm nhưng số phận của em vậy rồi không thể trốn tránh được. Anh bảo em hãy tha thứ cho anh, anh bảo em hãy hiểu cho anh. Em chẳng trách gì anh đâu. Em chỉ trách bản thân em thôi”, một phụ nữ khác chia sẻ sau khi quyết định ly hôn sau nhiều lần thụ tinh ống nghiệm thất bại.

Khong sinh duoc con, chap nhan ly hon de chong di lay vo
Nhiều phụ nữ đổ vỡ hạnh phúc vì không thể sinh con. Ảnh minh họa

Hồi tháng 9/2019, truyền thông châu Á dậy sóng với phát ngôn của một chính trị gia người Hàn Quốc. Ông này đã chỉ trích một nữ giáo sư khi bà này không chịu sinh con mà chỉ tập trung lo cho sự nghiệp. Điều này là không tròn nghĩa vụ với quốc gia. Ý kiến này nhanh chóng nhận nhiều lời chỉ trích vì sự khiếm nhã từ một người đàn ông dành cho một người phụ nữ.

Nhưng từ đó có thể thấy, áp lực sinh con vẫn là một gánh nặng với phụ nữ, đặc biệt, với phụ nữ châu Á, trong bối cảnh người trẻ ngày càng ngại lập gia đình, sinh con. Sự thành công, địa vị xã hội, ý thức cá nhân dù cao đến mấy cũng không thể đổi cho họ một cuộc sống dễ thở trọn vẹn khi cái gọi là “thiên chức” không hoàn thành. 

“Cây độc không trái, gái độc không con”, quan niệm này đã trở thành gánh nặng với không ít phụ nữ. Những áp lực từ chính người thân mới là lưỡi dao chí mạng, trong tình cảnh mà họ không thể có con đường khác.

Khong sinh duoc con, chap nhan ly hon de chong di lay vo
Áp lực từ chính người thân hoặc từ người bạn đời càng khiến phụ nữ bế tắc khi không thể sinh con. Ảnh minh họa

Như trường hợp người phụ nữ 32 tuổi tôi quen, cuộc hôn nhân đổ vỡ một phần từ áp lực của cha mẹ chồng. Trong khi đó, người cùng chung chăn gối gần như bỏ mặc cô, sau những nỗ lực không thành. Lại có những người khác không thể sinh con và bị gia đình chồng hoài nghi thời trẻ từng nạo phá thai dẫn đến cớ sự không vui đó. Cũng có trường hợp khác cả gia đình nhà cô dâu phải chịu tiếng ăn ở thất đức vì con gái không sinh được con cho nhà chồng.

Nhưng nhìn lại, cũng không ít người vẫn hạnh phúc mỹ mãn khi không có con, hoặc nhận con nuôi. Trong giới giải trí, có nhiều cặp như Đặng Tiệp - Trương Quốc Lập, Lưu Gia Linh - Lương Triều Vỹ... vẫn rộn ràng tiếng cười khi không có bóng con  trẻ mấy chục năm qua. Rồi vô số các cặp đôi nổi tiếng khác đã chọn cách xin con nuôi...

Rõ ràng đích đến hạnh phúc có thể giống nhau, nhưng không nhất thiết ai cũng phải đi cùng một con đường, một công thức.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI