Không đeo khẩu trang đúng cách, một học sinh Nhật Bản bị cấm thi đại học

18/01/2021 - 19:56

PNO - Nhà điều hành kỳ thi cho biết hôm 17/1, 1 thí sinh ở Tokyo đã không tuân theo hướng dẫn của giám thị về đeo khẩu trang đúng cách, từ chối thực hiện tổng cộng bảy lần.

Nguồn tin không tiết lộ giới tính hoặc tuổi của học sinh, nhưng xác nhận lý do từ chối của học sinh là không rõ ràng.

Theo Trung tâm quản lý kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia, thí sinh không thể tham dự kỳ thi trừ phi đeo khẩu trang "đúng cách".

Kỳ thi tuyển sinh đại học tại Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh giãn cách xã hội
Kỳ thi tuyển sinh đại học tại Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh giãn cách xã hội

Trung tâm cho phép những người không thể đeo khẩu trang vì các lý do như tình trạng sức khỏe có thể tham gia kỳ thi trong phòng riêng, nếu họ yêu cầu điều đó một ngày trước kỳ thi. Nhưng thí sinh nêu trên đã không cung cấp bất kỳ lý do đặc biệt nào trước đó.

Mặc dù một giám thị đã cảnh báo học sinh về khả năng bị truất quyền thi vào buổi hướng dẫn quy chế, học sinh này vẫn tiếp tục không tuân theo yêu cầu vào buổi thi sau đó.

Vòng 1 của kỳ thi chuẩn hóa tuyển sinh đại học trên toàn quốc được tổ chức vào cuối tuần qua. Các nhà tổ chức đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt, bên cạnh việc yêu cầu đeo khẩu trang, chẳng hạn như giãn cách xã hội, khử trùng tay, đảm bảo rằng các địa điểm được thông gió tốt và người dự thi ăn trưa một mình.

Kỳ thi được tổ chức tại 681 địa điểm trên khắp Nhật Bản, thu hút tổng cộng 535.245 người đăng ký.

Ở khía cạnh khác, vào chiều ngày 18/1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố sẽ kiểm soát đại dịch và tổ chức Thế vận hội vốn bị hoãn lại 1 năm.

Ông nói trước phiên họp nội các: "Để khôi phục lại cảm giác an toàn, tôi sẽ tìm cách đưa đại dịch COVID-19 vào tầm kiểm soát càng sớm càng tốt. Tôi sẽ đứng ở tuyến đầu của trận chiến với sự hợp tác của nhân dân".

Dù vậy, các cuộc thăm dò trên phương tiện truyền thông gần đây cho thấy khoảng 80% công chúng Nhật Bản nghĩ rằng Thế vận hội sẽ không, hoặc không nên diễn ra.

Thủ tướng Suga hy vọng sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng sớm sau khi Bộ Y tế phê duyệt vắc-xin do Pfizer phát triển vào cuối tháng 2/2021. Nhưng tốc độ tiêm phòng có thể chậm, vì các cuộc khảo sát cho thấy nhiều người dân lo ngại về mức an toàn của vắc-xin.

Tính đến ngày 18/1, Nhật Bản đã xác nhận hơn 330.000 ca nhiễm và 4.500 ca tử vong do COVID-19.

Linh La (theo AP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI