Không cách ly y tế người về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

07/08/2021 - 12:42

PNO - Theo quy định mới, người về từ vùng dịch, đã tiêm đủ liều vắc xin sẽ không phải cách ly y tế, giảm số lần xét nghiệm so với thông thường. Từ 19g ngày 6/8 đến 8g ngày 7/8, Phú Yên có thêm 78 bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện.

 

Người đã tiêm đủ liều vắc xin sẽ được giảm thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm so với thông thường (ảnh minh họa)
Người đã tiêm đủ liều vắc xin sẽ được giảm thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm so với thông thường (ảnh minh họa)

Bộ Y tế vừa có công văn quy định về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19, theo đó, trường hợp người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ không phải cách ly y tế và giảm số lần xét nghiệm so với người chưa tiêm, chưa tiêm đầy đủ.

Cụ thể, người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về địa phương), hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 và có giấy ra viện thì chỉ thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Những người này được xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Với trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 thì thực hiện tự cách ly tại nhà trong 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo. Đồng thời, xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế.

Trường hợp đi qua khu vực có dịch mà không dừng, đỗ thì không phải thực hiện biện pháp cách ly y tế.

Với những người về từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Bộ Y tế yêu cầu người dân không di chuyển từ tỉnh, thành phố, nơi cư trú đến địa phương khác cho đến khi hết thời gian giãn cách.

Trường hợp đặc biệt được cho phép di chuyển đến địa phương khác phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đối với những người về từ khu vực có dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, với những người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch thì không phải thực hiện cách ly y tế khi đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch trong vận chuyển hàng hóa.

Sáng 7/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên cho biết, từ 19g ngày 6/8 đến 8g ngày 7/8, tỉnh này có thêm 78 bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện. Đến thời điểm này, tổng số bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện là 974 người.

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, trong khoảng thời gian trên, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó TP. Tuy Hòa 1 ca (được phát hiện qua sàng lọc trong cộng đồng), huyện Tây Hòa 2 ca (là F1), huyện Tuy An 2 (là F1).
Như vậy, từ ngày 23/6 đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 1.719 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó TP. Tuy Hòa 904 ca, huyện Phú Hòa 352 ca, TX. Đông Hòa 114 ca, huyện Tây Hòa 35 ca, huyện Tuy An 148 ca, TX. Sông Cầu 28 ca, huyện Đồng Xuân 40 ca, huyện Sơn Hòa 67 ca và huyện Sông Hinh 31 ca.

Về công tác điều trị, bác sỹ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết, trong 733 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế có 13 bệnh nhân nặng - nguy kịch; 11 bệnh nhân viêm phổi nặng, thở ô xy mũi và mặt nạ; 41 bệnh nhân viêm phổi trung bình, nhẹ và 668 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên tiếp tục cử các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, khu công nghiệp…
Sở Y tế Phú Yên tiếp tục có thông báo khẩn số 58 tìm người có mặt tại các địa điểm có nguy cơ mắc COVID-19: 

-Chợ Gò Đỗ, địa chỉ: thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa từ ngày 24/7 đến 30/7.

-Các quầy sữa, quầy thịt tại Siêu thị V-Mart, địa chỉ: đường Hùng Vương, phường 5, TP. Tuy Hòa. 

-Quầy rau bé Mọi (cách du thuyền kè Bạch Đằng đi về phía núi Nhạn khoảng 100m, bên phía tay phải), TP. Tuy Hòa khoảng 6g đến 8g từ ngày 24/7 đến 3/8. 

Sở Y tế đề nghị những người có mặt tại các địa điểm và thời gian nêu trên liên hệ ngay với trạm y tế nơi cư trú để khai báo y tế hoặc gọi điện thoại đường dây nóng Sở Y tế Phú Yên số 0963391414 hoặc 0834291679 để được hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19.       


H.Anh - Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI