Khi tiết trời ấm áp, mọi chuyện sẽ ổn hơn

30/03/2020 - 15:15

PNO - Hokkaido tuyết đang tan dần, mùa xuân đang chuẩn bị đến. Mình hy vọng khi tiết trời ấm áp đến thì mọi chuyện sẽ ổn hơn.

Ngày 30 tháng 3 năm 2020

Mấy hôm nay tâm trạng hơi nặng nề nên mình thật sự không thể viết được tí gì và hầu như cũng không muốn vào Facebook. Công ty mình ở Tokyo mọi người đều làm việc online, cuối giờ họp báo dù ngồi ở nhà nhưng ai nấy đều mang khẩu trang chỉnh tề.

Bạn cùng nhóm đang ở Việt Nam thì ngồi ở sân thượng có nắng vàng cùng view lộng gió - dù sao thấy có vẻ bớt ảm đạm nhất. Mình ở phía Sapporo - Hokkaido mấy hôm nay tình hình có vẻ ổn khi số ca nhiễm không dẫn đầu toàn quốc như tuần trước nữa, nhưng nhìn bốn phương tám hướng thấy khắp nơi chuẩn bị ban hành lệnh phong tỏa nên thật sự khá lo lắng.

Nhật Bản nở rộ hoa anh đào nhưng vắng tanh du khách - Ảnh minh họa
Nhật Bản nở rộ hoa anh đào nhưng vắng tanh du khách - Ảnh minh họa

Các sự kiện và lịch công tác của mình đều đã hủy, đơn vị đối tác ở khắp nơi cũng đóng cửa then cài rút về ưu tiên hoạt động online. Những trường hợp bất khả kháng thì mình mới đi ra ngoài gặp gỡ khách hàng còn không thì chỉ làm việc qua email và điện thoại mặc dù mình vẫn đến văn phòng đều đặn.

Mình không sử dụng phương tiện công cộng như bus hay tàu điện ngầm nên cũng giảm bớt mối lo trên đường di chuyển. Nhưng văn phòng của mình hơi bé, mọi người ngồi cách nhau chưa được 1m, nếu đồng nghiệp của mình bị nhiễm virus (hầu hết mọi người đều dùng phương tiện công cộng) thì khả năng mình bị lây nhiễm cũng không phải là điều khó xảy ra.

Mình không thể mua được khẩu trang bắt đầu từ cuối tháng 1 đến giờ. Thật ra thì những ai có thời gian canh những lúc siêu thị nào có nhập khẩu trang thì xếp hàng sẽ mua được mỗi người 1 hộp  3 chiếc, nhưng mình toàn đi làm toàn thời gian nên đến khi về được đến siêu thị thì bao giờ cũng thấy bảng ghi hết hàng. Có siêu thị ngày nào cũng phải trả lời khách hàng mệt quá nên vừa dán bảng thật to ngoài cổng, vừa thu âm lại và phát ra loa “chúng tôi hiện đã hết khẩu trang và chưa biết ngày nhập hàng lúc nào”.

Công ty mình cũng khá ổn, luôn chuẩn bị các chai cồn rửa tay trước cổng chính, cổng phụ và các tầng lầu, phòng ban làm việc. Ngoài ra mỗi người được phát nhiều hộp khăn lau bằng cồn để vệ sinh điện thoại và máy tính hàng ngày. Các nhà vệ sinh thì dán cách thức rửa tay chu đáo và đúng chuẩn, khuyến khích mọi người lau tay khô bằng khăn tay riêng sau khi rửa xong thay vì dùng chung máy sấy khô như trước đây.

Tỉnh Hokkaido, Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với COVID-19 - Ảnh minh họa: Kyodo
Tỉnh Hokkaido, Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với COVID-19 hôm 19/3 - Ảnh minh họa: Kyodo

Các siêu thị ở chỗ mình hiện vẫn bán thức ăn và nhu yếu phẩm khá bình thường dù lượng người mua khá ít. Nhớ tầm cuối tháng 2, lúc rộ lên tin đồn hết giấy vệ sinh và gạo, mọi người đổ xô đi mua về chất đống (nhà mình thì cũng chỉ mua đủ lượng dùng), lúc đó mới hiếm hàng chứ giờ thì bình thường như mọi bận, chỉ là người đi lại trên đường và các khu mua sắm ít hơn hẳn. Mình là tín đồ của mua phát online, không thích đi đến những nơi tập trung đông đúc cũng như những khu mua sắm nên những dịp như thế này càng ít xuất hiện ở những nơi đông người và siêu thị.

Mọi thanh toán mình đều sử dụng internet banking và quét thanh toán điện tử qua smart phone chứ không hề sử dụng tiền mặt từ trước đến giờ nên đây cũng là một dịp tốt để càng ít tiếp xúc với tiền càng tốt. (Chỉ trừ trường hợp internet bị ngắt mạng và mất điện như đợt động đất ở Hokkaido năm trước thì mình mới để dành một ít tiền mặt dự phòng mà thôi).

Trước đây bé con mình cũng hay đi nhà sách, nhưng từ dạo có dịch đến giờ, con cũng chỉ đọc sách điện tử chứ không mua sách giấy như trước nữa. Bọn trẻ ở nhà hoài cũng chán và càng stress hơn cả người lớn nữa nên hàng ngày, con xuống sân của chung cư để vận động và nhảy dây một mình. Thời gian còn lại thì quanh quẩn ở nhà đọc sách, nấu ăn và làm bài. Lớp học thêm vẫn học vào buổi trưa trong kỳ nghỉ xuân này trong khi các trường học công lập của Sapporo đã đóng cửa từ cuối tháng 2.

Một số lớp học online của con thì càng hoạt động tích cực nhất trong thời điểm này. Con có một group bao gồm tất cả thành viên trong lớp để chia sẻ thông tin nên hàng ngày con vẫn cập nhật thông tin từ các bạn về chuyện trường và lớp cũng như bài tập. Các bạn chia sẻ cho nhau kinh nghiệm về việc phân chia thời gian học bài và đọc sách. Bạn thân của con nói  nhờ vào thời điểm này mà học và đọc được nhiều hơn bình thường, tầm khoảng 11h tiếng/ngày. Hai bạn nhớ nhau, thỉnh thoảng chat chit và trò chuyện online nhưng vẫn tuân thủ thời gian học tập rất nghiêm chỉnh vì từ tháng 4 này con bước vào năm cuối của cấp 2 - là năm thi vượt cấp.

Khách bộ hành trên đường phố Sapporo - Ảnh: Kyodo
Khách bộ hành trên đường phố Sapporo, Hokkaido - Ảnh: Kyodo

Tầm khoảng đầu tháng 3, một số bạn Nhật hỏi mình có về Việt Nam tránh dịch không vì theo như truyền thông đưa tin thì Việt Nam hiện đang khống chế dịch rất tốt, không như Hokkaido lúc đó đang là vùng dịch. Ở Nhật lúc máy bay nhập cảnh và xuất cảnh chưa bị hạn chế, thì đúng là có một số bạn muốn trở về Việt Nam tránh dịch, nhưng theo mình, di chuyển trong khoảng thời gian này là cực kỳ nguy hiểm khi không thể biết người đi cùng chuyến bay của mình, ngồi bên cạnh mình có bị nhiễm virus hay không? 

Điều kiện cơ sở vật chất cũng như y tế của Nhật hiện vẫn được xem là khá ổn. Các bạn đóng bảo hiểm tại đây thì cũng sẽ được chữa trị như những người khác. Chính quyền thành phố ở Sapporo và các nơi khác đều có đường dây nóng hỗ trợ khẩn cấp cho người nước ngoài khi nghi ngờ bị nhiễm bệnh.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật làm việc cũng khá tốt, phối hợp với tổ chức Vysa - thanh niên học sinh của Hokkaido - hỗ trợ cung cấp khẩu trang vải tái sử dụng nhiều lần cho những ai không mua được khẩu trang cũng như làm bản thống kê bao nhiêu người trong cộng đồng đang bị bệnh hay cần hỗ trợ. Những bạn đang sinh sống học tập và làm việc ở vùng Hokkaido có thể đăng nhập vào link này https:bit.ly/2J1POUD để cung cấp thêm thông tin cho Đại sứ quán cũng như nhận hỗ trợ về khẩu trang hoặc các hỗ trợ khác nếu cần.

Hokkaido tuyết đang tan dần, mùa xuân đang chuẩn bị đến. Mình hy vọng khi tiết trời ấm áp đến thì mọi chuyện sẽ ổn hơn. Mình vẫn tin và hy vọng. Vì thật ra điều bây giờ chúng ta có thể làm đó là giữ tâm bình yên, chuẩn bị tốt nhất những gì có thể làm được cho bản thân mình và gia đình mình. Và nếu giả sử chuyện gì xấu nhất phải đến thì mình sẵn sàng đón nhận, như thế cũng sẽ bớt đau đớn hơn cho những ngày còn lại. Ừ, thì còn cuộc đời, ta cứ vui!   

Tôn Nữ Diễm Thư (từ Hokkaido, Nhật Bản)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI