Khi phụ nữ giành quyền chọn trang phục trong thể thao

11/08/2023 - 07:20

PNO - Tại World Cup nữ 2023, số lượng những chiếc quần đùi trắng xuất hiện trên sân cỏ giảm mạnh so với các mùa giải trước. Đây là ví dụ mới nhất về xu hướng đang lan rộng quanh các giải thể thao dành cho phụ nữ, khi các vận động viên tìm cách xóa bỏ truyền thống quy định đồng phục bắt buộc.

 

Nữ cầu thủ Sophia Smith của đội tuyển Mỹ mừng bàn thắng ghi được tại World Cup nữ 2023 - Nguồn ảnh: Getty Images
Nữ cầu thủ Sophia Smith của đội tuyển Mỹ mừng bàn thắng ghi được tại World Cup nữ 2023 - Nguồn ảnh: Getty Images

Áp lực không đáng có

Đồng phục thể thao màu trắng của nữ vốn được thiết kế theo nguyên bản truyền thống và đặc điểm cơ thể của nam giới. Vì sao lại là màu trắng? Tiến sĩ Stacy Sims - từ Đại học Waikato (New Zealand) - chuyên gia hàng đầu về tối ưu hóa sức khỏe phụ nữ trong thể thao - giải thích: “Màu trắng được chọn làm màu chủ đạo vì nó tương phản với các sân thể thao, phản chiếu ánh sáng, nhiệt, đồng thời thể hiện sự thuần khiết, tin tưởng và khả năng lãnh đạo".

Tuy nhiên với phụ nữ, những chiếc quần đùi trắng có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm của họ trong thể thao, đặc biệt là khi họ đang ở kỳ kinh nguyệt. Điều này dẫn đến sự lo lắng, làm giảm thành tích và có thể khiến các cô gái trẻ nản lòng trước các hoạt động thể chất. 

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là một thước đo về sức khỏe nói chung, cho thấy nữ vận động viên (VĐV) đang tập luyện và phục hồi tốt. Ngược lại, bất kỳ thay đổi nào đến chu kỳ này của cơ thể cũng cho thấy họ đang chịu quá nhiều căng thẳng, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo VĐV nên rút lui trước khi chấn thương hoặc bệnh tật xảy ra. 

Một nghiên cứu mới ở Anh do ngôi sao khúc côn cầu nữ Tess Howard khởi xướng phát hiện ra rằng, đồng phục thể thao theo giới tính đóng vai trò quan trọng trong tỷ lệ bỏ học của các cô gái tuổi teen vào những tiết thể thao ở trường. Cụ thể, hơn 70% trong số những đối tượng được khảo sát bỏ học tiết thể dục vì vấn đề quần áo, và những lo ngại liên quan đến hình ảnh cơ thể. Cô Howard nói: “Tất cả đều là vấn đề về quyền lựa chọn. Phụ nữ không nên bị ngăn cản tham gia bất kỳ môn thể thao nào chỉ vì loại đồng phục mà họ buộc phải mặc".

Hình 1: Tay vợt Elena Rybakina mặc quần đùi tối màu tại giải vô địch quần vợt Wimbledon 2023 ở London. (Ảnh: ROB NEWELL/GETTY IMAGES)
Tay vợt Elena Rybakina mặc quần đùi tối màu tại giải vô địch quần vợt Wimbledon 2023 ở London. (Ảnh: ROB NEWELL/GETTY IMAGES)

Sự thay đổi cần thiết

Tại giải quần vợt Wimbledon 2023, tay vợt Elena Rybakina của Kazakhstan và Shelby Rogers của Mỹ là 2 trong số những VĐV đầu tiên mặc quần đùi sẫm màu khi thi đấu trên sân. Tại giải vô địch khúc côn cầu châu Âu vào cuối tháng Tám, quần đùi sẽ là 1 lựa chọn cho mọi VĐV tham gia bên cạnh váy thể thao, việc quyết định mặc gì sẽ tùy ở từng người.

Một số VĐV điền kinh cũng đổi những bộ trang phục giống như bikini thành quần đùi và quần legging. Tất cả thay đổi này đã đến sau khi công chúng phẫn nộ vì đội bóng ném nữ Na Uy bị cơ quan quản lý của họ phạt vì mặc quần đùi bên ngoài bộ bikini đồng phục vào năm 2021.

Trước đó, tại Olympic Tokyo 2020, đội tuyển thể dục dụng cụ của Đức đã thi đấu trong trang phục che kín toàn thân. VĐV nhảy sào Holly Bradshaw của Anh đã mặc một chiếc áo liền quần thay vì áo crop top và quần bikini để giành huy chương Đồng. Sau cuộc chiến giành quyền tiếp cận bình đẳng với các môn thể thao và rút ngắn khoảng cách về mức lương thi đấu, phụ nữ đang tiến vào cuộc đấu tranh cho sự lựa chọn cá nhân.

Vào năm 2020, sau những cáo buộc về nạn phân biệt giới tính và việc các VĐV ngôi sao thành lập thương hiệu đồ thể thao dành riêng cho phụ nữ, Công ty Nike đã huy động một nhóm chuyên gia tư vấn để cải thiện sản phẩm dành riêng cho VĐV nữ. Tanya Hvizdak - Phó chủ tịch tiếp thị thể thao nữ toàn cầu của Nike - cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp để tập trung thiết kế dựa trên cơ thể phụ nữ, đáp ứng những gì họ cần”.

Sabrina Ionescu - tuyển thủ của đội bóng rổ Brooklyn Liberty (Mỹ) - nói “cuộc chiến” để phụ nữ giành quyền được mặc những gì họ muốn thực sự là cuộc đấu tranh về quyền tự quyết định con đường đi đến thành công. Đồng phục của đội Brooklyn Liberty đã được thay đổi với quần đùi với những độ dài khác nhau, áo thi đấu với các loại cổ khác nhau.

Theo Sabrina Ionescu, những lựa chọn như vậy là “cực kỳ quan trọng vì nó cho phép phụ nữ trở thành hình ảnh mà họ muốn”. Đó cũng là lý do tại sao việc loại bỏ quần đùi trắng ở World Cup nữ 2023, tưởng chừng như rất nhỏ lại thực sự có ý nghĩa lớn lao. 

Ngọc Hạ (theo New York Times, National Post, Stuff, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI