Khi nào sẵn sàng để làm mẹ

30/12/2017 - 09:00

PNO - Phụ nữ, làm mẹ là thiên chức, nhưng lúc nào thì chúng ta mới sẵn sàng để trở thành một người mẹ? Câu hỏi đó chắc chắc đã từng khiến nhiều người trăn trở và suy nghĩ rất nhiều.

Khi tôi chứng kiến cảnh những cô gái rời khỏi phòng tiểu phẫu để loại bỏ thai nhi trong bụng, tôi thấy một sự trống rỗng trong cảm xúc của họ. Họ chưa sẵn sàng, hoặc không bao giờ sẵn sàng để làm mẹ.

Phụ nữ phải đánh đổi điều gì khi làm mẹ

Tuổi trẻ của một cô gái thường được đánh dấu bước sang một ngưỡng khác khi họ kết hôn, đó chính là một trong những thời khắc quan trọng nhất trong cuộc đời của người phụ nữ.

Chúng ta vẫn có mặc định rằng sau khi kết hôn, thì những thói quen tụ tập bạn bè, những cách sống thoải mái như ngày còn độc thân của phụ nữ sẽ cần được thay đổi. Vì thời khắc đó họ phải tập một vai trò mới, đó là làm vợ, làm dâu. Cuộc sống này vốn dĩ không hề đơn giản và dễ chịu, để thích nghi với một vai trò mới đòi hỏi người phụ nữ sẽ phải học hỏi rất nhiều, thay đổi rất nhiều và chấp nhận rất nhiều trước khi họ tự tin rằng mình đã sẵn sàng.

Như tôi đã từng đọc được rằng: “Kỳ thực ra phụ nữ chẳng bao giờ sẵn sàng để làm vợ cả. Dù họ còn trẻ hay đã trung niên, thì việc làm vợ cũng như một dấu mốc khiến họ hồi hộp và có nhiều va vấp. Chỉ đến khi đã trở thành một người vợ, sự sẵn sàng trong họ mới tự động được nhen nhóm, rồi dần dần trở nên rõ ràng mà thôi.”

Khi nao san sang de lam me
Ảnh minh họa

Làm mẹ đôi khi cũng như vậy, phải bỏ qua những thói quen của cuộc sống thoải mái chỉ có bản thân hoặc với người chồng. Để từ đó là những buổi thức khuya thâu đêm chăm sóc cho con ngủ. Cơ thể của họ cũng sẽ phì nhiêu ra với dày đặc những vết rạn da và ngấn mỡ. Đây là điều khó tránh khỏi trong quá trình mang thai và ở cữ mà bất cứ người mẹ nào cũng phải đối mặt.

Nếu bạn còn đang nghĩ rằng sẽ chỉ giữ lấy vóc dáng của bản thân, bằng mọi cách thì bạn sẽ phải suy nghĩ thật kỹ về việc trở thành một người mẹ. Bởi khoảnh khắc sau sinh không phụ thuộc vào ý muốn riêng của bạn, đó là lúc bạn phải nghĩ cho đứa con và sức khỏe của mình nhiều hơn là vóc dáng ngày con gái còn son còn sắc của mình.

Bạn liệu đã sẵn sàng để trở thành một người mẹ chưa?

Với những người tôi từng gặp ở phòng phá thai, gương mặt trống rỗng của họ cùng kết quả sau cùng đã nói lên rằng họ không sẵn sàng. Và chính từ hành động nhất thời đó có thể sẽ khiến họ mất đi thiên chức làm mẹ sau này. Đó là hậu quả không ai mong muốn, và cuối cùng thì từ việc chưa sẵn sàng, họ lại trở thành những người không bao giờ có thể sẵn sàng để trở thành một người mẹ.

Điều quan trọng nhất khi chúng ta muốn trở thành một người mẹ, không phải phụ thuộc về độ tuổi hay thể chất mà chính là tâm lý của mỗi người phụ nữ trong việc xác định chính xác về trách nhiệm.

Chúng ta chỉ có thể trở thành mẹ khi đứa con của mình ra đời. Nói rằng có sẵn sàng hay không vào thời điểm đó thì chưa chắc ai cũng dám nói là sẵn sàng cả. Chỉ đơn giản chúng ta hài lòng là được, hài lòng rằng đó là thời điểm cần cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng một đứa con mà mình đã mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày.

Khi nao san sang de lam me
Ảnh minh họa

Tôi nghĩ rằng sẽ không có người phụ nữ nào đủ tự tin để nói rằng đã sẵn sàng để làm mẹ. Làm mẹ khó lắm, đó không chỉ đơn giản như việc chúng ta thêm vào cuộc sống một vài công việc. Mà còn là trách nhiệm, thứ trách nhiệm và suy nghĩ gần như sẽ theo chúng ta trong suốt cả cuộc đời chứ không đơn giản chỉ trong vài năm khi con còn nhỏ.

Phụ nữ mà, tâm hồn thì nhạy cảm và sức khỏe thì không bằng được các đấng mày râu. Việc trở thành mẹ đòi hỏi chúng ta phải có sức bền và có cả một tình yêu gần như là vô hạn. Vì thế, đừng vội vàng trở thành một người mẹ khi bạn chưa thấy mình thực sự đủ thời gian và tình yêu dành cho công việc trọn đời đó. Hai mươi, ba mươi, hay bốn mươi tuổi không nói lên về sự sẵn sàng, trách nhiệm của chính bản thân bạn mới là câu trả lời tốt nhất cho việc làm mẹ của bản thân.

Ngọc Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI