n
CÁC TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI Giải Đặc biệt (20 triệu đồng):
- “Gia tộc họ Lý và tình yêu gốm sứ” - tác giả Bung Trần. Giải Nhất (15 triệu đồng): - “Chủ tịch Thorakao: Chữ hiếu với tôi là làm theo gương của mẹ và bảo tồn thương hiệu Thorakao” - tác giả Lữ Ý Nhi. Giải Nhì (10 triệu đồng mỗi giải): - “Doanh nhân Lê Viết Hải: Hành trình sống và lan tỏa chữ hiếu” - tác giả Tâm An. - “Đi suốt đời, lòng mẹ vẫn theo con…” - tác giả Tô Diệu Hiền. Giải Ba (5 triệu đồng mỗi giải): - “Hạnh phúc của doanh nhân là còn người thân để hiếu thuận” - tác giả Thanh Bình. - “Thương nhau, chữ hiếu viết tròn” - tác giả Tô Diệu Hiền. - “Cha, con và những cuộc trở về” - tác giả Nhã Ca. Giải Khuyến khích (3 triệu đồng mỗi giải): - “Chữ hiếu - “di sản” của gia đình và hành trình giữ lửa yêu thương” - tác giả Tâm An. - “Ba - người thầy đặc biệt của tôi” - tác giả Lê Thị Thanh Lâm. - “Nếp nhà hình thành nên một doanh nhân” - tác giả Mỹ Huyền. - “Mang Huế xưa về gần mẹ cha” - tác giả Tạ Khánh Tâm. - “Hãy để con chăm ba như ba chăm con ngày bé” - tác giả Cao Bảo Vy. Giải Bài viết được yêu thích nhất (1 triệu đồng): - “Bùi Anh Tuấn - CEO Tugo: “Niềm vui của tôi là gội đầu cho mẹ, cõng mẹ đi làm đẹp” - tác giả Quốc Thái. |
Sứ mệnh thiêng liêng
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Dương Anh Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM - biểu dương Báo Phụ nữ TPHCM và Hội Doanh nhân Sài Gòn đã có sáng kiến tổ chức một cuộc thi ý nghĩa, thổi bùng ngọn lửa hiếu nghĩa của những doanh nhân, giúp nó bừng sáng trong cộng đồng. “Nhờ tấm lòng trách nhiệm của những người làm báo như Báo Phụ nữ TPHCM và những doanh nhân trong Hội Doanh nhân Sài Gòn, những điều tốt đẹp ấy đã được lan tỏa, góp phần vun đắp giá trị gia đình - giá trị ngàn đời của dân tộc Việt Nam” - ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Với nhiều người, đạo hiếu là sự phụng dưỡng nhưng với doanh nhân, đó còn là sứ mệnh. Tham gia giao lưu tại lễ trao giải, tác giả Bung Trần kể về doanh nhân Lý Ngọc Minh - chủ thương hiệu gốm sứ Minh Long - nhân vật trong tác phẩm đoạt giải đặc biệt: “Dù công việc bận rộn đến đâu, ông Lý Ngọc Minh vẫn luôn dành thời gian cho gia đình. Mỗi lần đi công tác nước ngoài về đến nhà, việc đầu tiên ông làm là vào với má, cất lên câu chào quen thuộc: “Thưa má, con đã về”. Câu chuyện nhỏ về ông Lý Ngọc Minh đã chứng minh rằng khi doanh nhân đặt sứ mệnh gia đình làm mục tiêu, sự bền vững của thương hiệu sẽ trở thành tất yếu.
“Việc vun bồi giá trị gia đình, hiếu nghĩa, nhân ái, thủy chung và trách nhiệm không chỉ là chuyện riêng của mỗi nhà mà còn là quốc sách, là nền móng để đất nước vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới”. Ông Dương Anh Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM |
Cùng quan điểm, câu chuyện của doanh nhân Kao Huy Phương - con gái doanh nhân Kao Siêu Lực, chủ thương hiệu ABC Bakery - đã khiến chính chị và nhiều người khác rơi nước mắt. Cách đây 14 năm, Phương đã chạm đến ước mơ học ngành y khi được Tổng thống Singapore trao học bổng giá trị - một vinh dự đến nay vẫn hiếm người Việt đạt được. Vậy mà, khi đứng giữa ước mơ tuổi trẻ và gia đình, chị chọn quay về dù khi đó chưa thực sự yêu nghề bánh, chỉ vì “Ba đang cần tôi. Ba chỉ có một và ở đời này…”.
 |
Ông Dương Anh Đức (bìa trái) - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM và bà Lý Việt Trung (bìa phải) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - chúc mừng tác giả Bung Trần (thứ hai từ phải sang) - người đoạt giải Đặc biệt cuộc thi viết Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình lần thứ nhất và bà Lý Ngọc Dung - phu nhân của doanh nhân Lý Ngọc Minh - nhân vật trong bài viết của anh - Ảnh: Thành Lâm |
Nền tảng xây dựng văn hóa doanh nghiệp và xã hội
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi - cho biết: “Việc chọn trao giải vào mùa Vu lan báo hiếu không chỉ nhằm tôn vinh các tác phẩm xuất sắc mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc cho mỗi người. Dù ở bất kỳ cương vị nào, hãy biết lắng lòng, trân trọng chữ hiếu với gia đình, cộng đồng, Tổ quốc”.
“Doanh nhân dù là nam hay nữ đều cần một hậu phương vững chắc - chính là gia đình. Lòng hiếu thảo không chỉ dừng lại ở việc báo hiếu với cha mẹ mà còn được nâng tầm thành lòng hiếu trung với đất nước”. Tiến sĩ Lư Nguyễn Xuân Vũ - Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi |
Với vai trò Chủ tịch Hội đồng giám khảo, ông Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM - bày tỏ sự xúc động khi được đọc rất nhiều bài dự thi chất lượng cao, đầy cảm xúc. Ông nhận định: “Qua từng trang viết, tôi thấy nổi bật lên một điều: các doanh nhân thời đại mới không chỉ làm ra tiền cho gia đình và xã hội mà còn biến những giá trị truyền thống thành hành động cụ thể, để cha mẹ yên lòng vì con mình không chỉ trưởng thành mà còn sống có ý nghĩa”.
 |
Đằng sau thành công của một doanh nhân là tổ ấm gia đình hạnh phúc. Ông Nguyễn Thanh Tùng (trái) và con trai cùng đệm đàn cho mẹ hát - một hình ảnh đẹp về sự gắn kết và yêu thương giữa 3 thế hệ - Ảnh: Thành Lâm |
Đồng quan điểm, bà Lâm Thúy Ái - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn - chia sẻ: “Tôi biết ơn những người đã giúp đỡ mình trong công việc và luôn tâm niệm phải giúp đỡ người yếu thế hơn. Đó chính là chữ hiếu với xã hội, với cộng đồng”. Bà tin rằng việc tạo dựng môi trường làm việc tử tế cũng là cách để doanh nhân báo hiếu.
Lễ trao giải mùa thứ nhất khép lại, mở ra một hành trình lan tỏa dài lâu như một lời khẳng định dù xã hội có phát triển thế nào, tình yêu thương và đạo hiếu vẫn mãi thiêng liêng và là nguồn sức mạnh vô giá.
Thùy Dương - Nhã Châ
PHÁT ĐỘNG CUỘC THI VIẾT “DOANH NHÂN VỚI CHỮ HIẾU VÀ GIA ĐÌNH” LẦN THỨ HAI Tiếp nối thành công của mùa thi đầu tiên, ban tổ chức chính thức phát động cuộc thi viết “Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình” lần thứ hai. Thời gian nhận bài dự thi: từ ngày 20/10/2025 đến 30/4/2026. Bài thi dài từ 1.200-2.000 chữ, gửi về email: doanhnhanvachuhieu@baophunu.org.vn. Dự kiến lễ trao giải diễn ra vào ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2026. |
CÁC ĐƠN VỊ TÀI TRỢ, HỖ TRỢ CUỘC THI VIẾT “DOANH NHÂN VỚI CHỮ HIẾU VÀ GIA ĐÌNH”
Công ty cổ phần Sông Hồng Group, Công ty cổ phần Mebifarm, Công ty cổ phần Quỹ đầu tư toàn cầu - Fiore Group, Công ty cổ phần DTP, Công ty TNHH TMTM (MORI), Công ty cổ phần Thời trang AB, Công ty cổ phần Quảng cáo & XTTM Đông Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch & Thương mại TST, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại đầu tư LQ, Công ty cổ phần Nguyên Thanh Hương, Công ty TNHH Nút áo Tôn Văn, Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ánh Dương, Công ty TNHH TMDV Thời trang Thiên Nga, Công ty cổ phần Dịch vụ Star International, Công ty TNHH Thiết bị y tế - Nha khoa Việt Mỹ, Công ty cổ phần Giải pháp kết nối doanh nghiệp B2B, Công ty TNHH Yến sào Thọ An, Công ty cổ phần Đầu tư và Giáo dục Vinaecolife, Công ty TNHH Sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo (THORAKAO VN), Công ty TNHH Công nghệ Tân Ngọc Bích, Công ty cổ phần A&B Eco Green, Công ty Thời trang D&Q.