Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV

04/08/2022 - 22:42

PNO - Tối 4/8, lễ khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022 diễn ra tại Nhà hát TPHCM. Sự kiện có sự tham gia của hơn 800 đại biểu đến từ 86 đơn vị trong nước.

 

Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam - Đỗ Tiến Sỹ đánh trống khai mạc liên hoan
Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam - Đỗ Tiến Sỹ đánh trống khai mạc liên hoan

Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV được tổ chức tại TPHCM, với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên”.

Ở kỳ liên hoan lần này có 203 tác phẩm của 86 đơn vị bao gồm 63 Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố, các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội Nhân dân, Cục Truyền thông Công an Nhân dân, Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi lọt vào vòng chung khảo.

Cụ thể, có 65 tác phẩm thuộc thể loại phóng sự, 37 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn, 11 câu chuyện truyền thanh, 57 chuyên đề phát thanh, 33 kịch truyền thanh và 34 chương trình phát thanh trực tiếp.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - nhấn mạnh: Tôi tán thành và đánh giá cao chủ đề của Liên hoan phát thanh năm nay. Đây cũng là nội dung quan trọng mà ngành phát thanh Việt Nam cần quan tâm trong những năm tiếp theo.

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với sự phát triển của các loại hình báo chí truyền thống là báo viết, báo nói và báo hình, các loại hình báo chí mới như báo điện tử và đặc biệt là mạng xã hội ra đời, phát triển mạnh mẽ đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt với các loại hình báo chí truyền thống. Vì thế, Đài Tiếng nói Việt Nam và ngành phát thanh Việt Nam cần liên tục đổi mới tư duy, nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo cách làm mới để linh hoạt chuyển đổi, thích ứng với cách làm báo trong thời kỳ mới để vượt lên”.

Chủ đề liên hoan năm nay đề cao vai trò, ý nghĩa của phát thanh đương thời, không đơn giản là phát sóng trên radio truyền thống mà đã chuyển đổi phương thức, cách tiếp cận thính giả, tăng cường sự tương tác với thính giả để trở thành người bạn tâm tình, gần gũi hơn với thính giả ở nhiều đối tượng, nhiều nơi.

Ca sĩ
Ca sĩ Hồ Trung Dũng và vũ đoàn Phương Việt trong nhạc phẩm Một ngày tôi chọn một niềm vui, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM - cho biết: “Cách đây khoảng một năm, TPHCM và rất nhiều địa phương khác đã phải đối diện với muôn vàn khó khăn do sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài, mọi hoạt động trực tiếp bị ngưng trệ, hệ thống truyền thanh cơ sở đã phát huy sức mạnh hiệu quả to lớn. Với tư cách là một phương tiện truyền thông phổ cập toàn cầu, phát thanh có tính đồng nhất, đặc biệt là phổ cập tới những khu vực nghèo, khu vực nông thôn, miền núi.

Bằng hình thức phát thanh trên các nền tảng, trên đa phương tiện, được lan tỏa nhanh chóng, những tiếng nói ấy, những âm thanh ấy đã cùng chính quyền địa phương ổn định tình hình xã hội, tăng cường sự đoàn kết, đồng lòng của nhiều tầng lớp nhân dân; truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt; phản bác các thông tin xuyên tạc, kích động, sai sự thật về công tác phòng, chống dịch”.

Tại lễ khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc, các đại biểu cũng được nghe những phóng sự xúc động, giao lưu với những nhà báo về những câu chuyện tác nghiệp, đặc biệt trong thời gian cả nước gồng mình chống dịch COVID-19.

Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 1/8. Lễ bế mạc diễn ra vào 20g ngày 6/8 tại Nhà hát TPHCM.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI