Nhà báo Đức Liên và ước mơ “đôi chân vạn dặm”

22/06/2022 - 06:32

PNO - Ngày bé, tác giả Đức Liên từng ước mơ được du ngoạn nhiều nơi, khám phá những điểm đến bên ngoài đất nước Việt Nam. Và nghề báo đã giúp mơ ước ấy của anh trở thành sự thật.

Trên những dặm đường của nhà báo Đức Liên là cuốn sách ghi lại một phần hành trình trong số 40 quốc gia mà anh đã đặt chân đến, từ năm 1994. Cuốn sách be bé, chỉ độ gần 200 trang, nhưng gói ghém trong đó nhiều trải nghiệm quý, và cả mơ ước thời ấu thơ của tác giả.

Tác giả Đức Liên trên du thuyền khám phá sông Moskva (Nga) năm 2018
Tác giả Đức Liên trên du thuyền khám phá sông Moskva (Nga) năm 2018

Trong sách, nhà báo Đức Liên bắt đầu với hành trình 10 ngày trên đất Mỹ. Anh gọi trải nghiệm này là “cưỡi ngựa xem hoa”, bởi thời gian quá ngắn. Trong khi những địa điểm anh muốn thăm thú tại xứ cờ hoa lại nhiều vô cùng. Nhưng qua hình ảnh và lượng thông tin trong sách, độc giả thấy được trải nghiệm đa dạng và độ lăn xả của người viết, không có cảm giác anh “bị lùa đi” theo các đoàn du lịch hay thăm thú hời hợt, qua loa.

Với Đức Liên, dù thời gian du ngoạn lâu hay mau, thì trước mỗi hành trình, việc tìm hiểu về nơi mình sẽ đến vô cùng quan trọng. Chính sự chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp người tham quan làm chủ được cuộc vui, thấy bản thân học hỏi nhiều điều hơn sau mỗi lần khám phá. 

Sau Mỹ, hành trình Trên những dặm đường tiếp tục với Mexico, Nhật Bản, Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Ý, Úc, Thái Lan, Malaysia, Myanma... Đến mỗi nơi, cảnh đẹp là yếu tố đầu tiên được tác giả quan tâm. Nhưng đằng sau đó, anh chú ý nhiều đến nếp sống, nét văn hóa và những giá trị thuộc về truyền thống dân tộc, mang bản sắc riêng của từng quốc gia. Một lượng thông tin mà tác giả Đức Liên nhắc đến trong sách, bất cứ ai cũng có thể tìm thấy trên internet. Nhưng tác giả có trải nghiệm riêng của mình để đưa ra những so sánh, đối chiếu khá thú vị giữa văn hóa của các quốc gia, kể cả Việt Nam. Trên những dặm đường là cuốn sách tác giả dành tặng riêng cho ước mơ được du ngoạn khắp bốn phương trời của anh, nhưng cũng là cuốn cẩm nang du lịch thú vị, hữu ích mà bất cứ ai có chung niềm đam mê khám phá đều có thể tham khảo. 

Quảng trường Havana (Cu Ba) năm 2019 qua ống kính của tác giả.
Quảng trường Havana (Cu Ba) năm 2019 qua ống kính của tác giả.

“Một nhà báo đi du lịch có gì khác hơn so với một người làm công việc bình thường? Tôi từng nhận được câu hỏi này, và câu trả lời của tôi là: “Khác rất nhiều”. Điểm khác rõ nhất là sự quan sát và ghi chép. Tôi nhìn ngắm mọi thứ từ lúc đặt chân đến vùng đất mới, không chỉ phong cảnh, ẩm thực, âm thanh, mà đến cung cách ứng xử của người dân cũng là điểm thu hút tôi. Tôi liên tục quan sát và ghi chép lại như một thói quen nghề nghiệp để nuôi dưỡng cảm xúc, giữ lại niềm yêu thích viết lách của mình. Những ghi chép đó một phần được tôi đăng tải lên mạng xã hội, vừa để chia sẻ với bạn bè, vừa lưu giữ thông tin”, tác giả Đức Liên cho biết.

Trên những dặm đường ngốn không ít thời gian của nhà báo Đức Liên, từng nhiều lần buộc anh phải căng não để chọn lựa giữa làm việc hay du ngoạn, giữa ở lại hay đi tiếp? Nhưng anh luôn giải bài toán ấy một cách dễ dàng, bởi anh xem mỗi chuyến đi như một lần tác nghiệp, thực hiện bài viết.

“Với những người thích du lịch, tiền bạc là vấn đề quan trọng. Nhưng đôi lúc, thời gian còn quan trọng hơn, bởi họ phải cân nhắc nhiều yếu tố. Có chuyến đi gộp nhiều quốc gia, tôi nghỉ việc gần cả tháng vẫn chưa thấy đủ. Dù vậy, sau mỗi chuyến đi, tôi thấy mình nhận được nhiều hơn mất. Vốn sống, tầm nhìn, tình yêu với thiên nhiên, con người... đều được mở rộng hơn”, tác giả chia sẻ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI