Kết hôn làm giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ

24/03/2023 - 21:59

PNO - Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy, việc kết hôn có thể khiến sức khỏe thể chất và tinh thần của phụ nữ tốt hơn đáng kể, ngay cả khi sau đó họ ly hôn.

Nghiên cứu mới cho thấy Hôn nhân tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của phụ nữ
Việc kết hôn giúp cho sức khỏe thể chất và tinh thần của phụ nữ tốt hơn

Một nghiên cứu dài hơi và quy mô lớn mới được công bố trên tạp chí dịch tễ toàn cầu Global Epidemiology cho thấy, kết hôn làm giảm 1/3 tỉ lệ tử vong ở phụ nữ - ngay cả ở những người sau đó đã ly hôn.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng, hôn nhân vẫn là điều tốt đẹp nhất của nhân loại. Hôn nhân không chỉ có giá trị mà còn cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của phụ nữ.

“Rõ ràng hôn nhân đóng vai trò đáng kể đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của cả phụ nữ và nam giới” - các giáo sư Trường đại học Harvard cho biết trong một bài báo cáo.

Từ những năm 1990, các nhà khoa học đã khảo sát 11.830 phụ nữ người Mỹ chưa từng kết hôn (thời điểm đăng ký tham gia nghiên cứu), những người này hầu hết là người da trắng và tương đối khá giả. 

Khoảng 25 năm sau, các nhà nghiên cứu đã xem xét cuộc sống của những phụ nữ này dựa trên nhiều kết quả đánh giá bao gồm sức khỏe tâm lý, sức khỏe và tuổi thọ.

Theo đó, những phụ nữ kết hôn - bao gồm cả những người ly hôn sau đó - có nguy cơ tử vong thấp hơn 35% so với những người chưa bao giờ kết hôn. Họ cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn, ít trầm cảm và ít có cảm giác cô đơn hơn. Ngoài ra, họ lạc quan hơn và có mục đích sống rõ ràng hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, việc duy trì hôn nhân sẽ đem lại nhiều lợi ích. Trong nhóm những phụ nữ kết hôn - và ly hôn sau đó - 19% có nguy cơ tử vong cao so với những người vẫn còn sống trong hôn nhân. Những người đã chia tay với bạn đời cũng cho biết họ ít hạnh phúc và sức khỏe kém hơn, trong đó bao gồm cả sự cô lập và trầm cảm.

Từ kết quả nghiên cứu này, các tác giả kêu gọi các chính phủ thay đổi chính sách hỗ trợ người dân kết hôn và thúc đẩy hôn nhân lành mạnh, nhất là khi tỉ lệ kết hôn ở Mỹ (và nhiều nước trên thế giới) đang giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Kết hôn có thể giúp đàn ông sống lâu hơn

Hồi tháng 2, một nghiên cứu của Đại học tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, những người có cuộc hôn nhân hạnh phúc có thể sống lâu và khỏe mạnh hơn - đặc biệt là nam giới.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado phát hiện ra rằng, những người đàn ông chưa từng kết hôn có nguy cơ tử vong vì suy tim cao hơn gấp đôi trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán bệnh, so với những người đàn ông (hoặc phụ nữ) đã kết hôn.

Các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu đa sắc tộc về xơ vữa động mạch của hơn 6.800 người Mỹ trưởng thành từ 45 - 84 tuổi để so sánh tình trạng hôn nhân và tỉ lệ sống sót của họ (kể từ thời điểm được chẩn đoán bị suy tim). Theo đó, những người độc thân có nguy cơ tử vong cao hơn khoảng 2,2 lần so với những người đàn ông đã kết hôn.

Thảo Nguyễn (theo New York Post)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI