Kem đánh răng tự làm bùng nổ trên TikTok: Nguy cơ hỏng răng và nướu

28/10/2022 - 15:00

PNO - Các nha sĩ cảnh báo mọi người không nên nhảy vào xu hướng TikTok mới đáng báo động là tự làm kem đánh răng không chứa florua.

 

Giảm men răng làm tăng nguy cơ sâu răng, đổi màu và nhạy cảm
Giảm men răng làm tăng nguy cơ sâu răng, đổi màu và hư nướu

Gần đây, hàng trăm video đang lan truyền trên mạng xã hội về những người chia sẻ công thức làm kem đánh răng tại nhà với các thành phần như dầu dừa, baking soda, nước chanh, giấm, than và thậm chí cả hydrogen peroxide (ô xy già).

Tiến sĩ Cathryn Madden - nha sĩ trưởng của trung tâm sức khỏe Bupa, Úc nói rằng nhiều thành phần mà mọi người đang sử dụng có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng của chúng ta. Nữ tiến sĩ cho biết, những thứ như chanh - có tính axit cao  - và baking soda hoặc muối sẽ làm mài mòn, có thể làm mất đi lớp men răng của bạn. “Một khi men đã hết, bạn sẽ không lấy lại được.  Việc men răng bị mòn đi làm tăng nguy cơ sâu răng, răng bị mẻ, đổi màu và ê buốt", bà nói.

Nha sĩ Cathryn nói thêm rằng hydrogen peroxide có thể gây bỏng nướu và các mô mềm trong khi giấm cũng có thể gây tổn thương tương tự.

những thứ như chanh, vì tính axit của chúng, và muối nở hoặc muối, có tính mài mòn, có thể làm mất lớp men răng của bạn
Những thành phần như chanh và muối có thể làm mất lớp men răng của bạn vì nó có tính bào mòn

Xu hướng kem đánh răng tự chế được ca ngợi là dùng các thành phần tự nhiên được quan tâm bởi một giả thuyết cho rằng florua độc hại vì nó được sử dụng trong chất độc và thuốc trừ sâu. Nhưng Cathryn nói rằng những tuyên bố này là sai lầm.  Bà nói: “Nhiều thập kỷ qua khoa học đã chứng minh florua an toàn và có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sâu răng".

Bà khuyên rằng những ai muốn thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng nên nói chuyện với nha sĩ, đặc biệt là trẻ em và liên quan đến các loại kem đánh răng có chứa florua. 

“Mỗi người đều khác nhau, vì vậy đừng máy móc nghĩ rằng một sản phẩm mới phù hợp với người nổi tiếng mà bạn yêu thích sẽ phù hợp với bạn. Điều quan trọng là bạn hãy tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia nha khoa chứ không phải trên TikTok" bà nói. 

Trọng Trí (Health Care AU)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI