WHO: Số ca mắc bệnh lao tăng lần đầu tiên sau nhiều năm

28/10/2022 - 07:19

PNO - Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết lần đầu tiên số người bị nhiễm bệnh lao tăng trên toàn cầu sau nhiều năm. Trong năm 2021, khoảng 1,6 triệu người đã chết vì căn bệnh này.

 

 

Số ca mắc bệnh lao tăng trên toàn cầu.
Số ca mắc bệnh lao tăng trên toàn cầu

Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cho biết, năm 2021, hơn 10 triệu người trên thế giới bị bệnh lao, tăng 4,5% so với năm trước. Đồng thời, khoảng 1,6 triệu người cũng đã chết vì căn bệnh này. WHO cũng nói thêm, khoảng 450.000 trường hợp nhiễm lao kháng thuốc, tăng hơn 3% so với năm 2020.

Chuyên gia y tế cho biết, hơn 1 thập kỷ tiến bộ của bệnh lao đã bị mất, kể từ khi COVID-19 xuất hiện vào năm 2020.

WHO cũng đổ lỗi COVID-19 là nguyên nhân dẫn đến phần lớn sự gia tăng bệnh lao, nói rằng đại dịch “tiếp tục có tác động nghiêm trọng đến việc tiếp cận trong chẩn đoán và điều trị bệnh lao”. Các tiến độ đạt được trước năm 2019 đã “chậm lại, đình trệ hoặc đảo ngược”.

Với ít người được chẩn đoán mắc bệnh lao thì càng có nhiều bệnh nhân vô tình lây bệnh cho người khác, trong các đợt bùng phát mà có thể chưa được phát hiện ở những quốc gia có hệ thống y tế yếu kém. WHO cũng cho biết, các hạn chế của COVID-19, bao gồm phong tỏa, cũng cản trở các dịch vụ điều trị lao, trong khi một số người bệnh không đến cơ sở y tế vì sợ nhiễm COVID-19.

Các quan chức nói thêm, sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu cũng là một yếu tố, khoảng một nửa số bệnh nhân lao và gia đình của họ không thể gồng gánh chi phí điều trị cao ngất ngưởng. Do đó, WHO kêu gọi nhiều quốc gia chi trả tất cả các chi phí chẩn đoán và điều trị bệnh lao cho người dân.

Sau COVID-19, lao là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới. Nó được gây ra bởi vi khuẩn thường ảnh hưởng đến phổi. Vi khuẩn chủ yếu lây lan từ người này sang người khác trong không khí, chẳng hạn như khi một người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI