Kẻ trộm sách: Ánh sáng từ bóng tối

01/03/2014 - 19:59

PNO - PN - Sau Mr.Banks, Kẻ trộm sách (The book thief) là bộ phim nghệ thuật thứ hai nhận được đề cử Oscar năm nay ở hạng mục Nhạc nền hay nhất được chọn chiếu giới thiệu ở VN.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cốt truyện phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Markus Zusak (bán tám triệu bản trên toàn cầu và có mặt trong danh sách bán chạy nhất của tờ The New York Times trong gần bảy năm). Phim kể về Liesel Meminger - một bé gái 11 tuổi bị gửi đi làm con nuôi trong một gia đình người Đức. Nước Đức lúc này đang trong giai đoạn đốt sách theo lệnh của Hitler. Với sự háo hức, tò mò của một người vừa mới biết chữ, Liesel đã trộm những cuốn sách lẽ ra đã bị đốt, đem về chia sẻ với những người khác. Một trong những người được em chia sẻ là Max - một người Do Thái được cha mẹ nuôi của Liesel cho nương náu dưới căn hầm bí mật trong nhà.

Ke trom sach: Anh sang tu bong toi

Sophie Nélisse (giữa) trong vai Liesel hớp hồn người xem bởi gương mặt xinh xắn, đôi mắt xanh biết nói và diễn xuất biểu cảm

Vì phim nói về một trong những giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử của nước Đức nên hình ảnh chủ yếu là tông màu tối để khắc họa sự khắc nghiệt của chiến tranh, nạn diệt chủng. Màu sắc u ám xuất hiện ở những căn nhà cũ kỹ, những dãy phố lát đá nhỏ hẹp và ánh đèn đường le lói trong đêm. Đối lập với khung cảnh tối tăm đó là tâm hồn trong sáng, thánh thiện của cô bé Liesel. Cảnh Liesel ngỡ ngàng nhìn giá sách khổng lồ trong nhà ông thị trưởng, cảnh Liesel leo cửa sổ lẻn vào nhà thị trưởng trộm sách mang về đọc cho Max nghe với hy vọng anh sẽ hồi tỉnh, hay đoạn cô bé ngồi kể chuyện cho mọi người nghe trong hầm trú bom là những đoạn phản ánh rõ nhất vẻ đẹp tâm hồn của Liesel-một cô bé biết yêu cái đẹp, biết cảm nhận sức mạnh của ngôn từ. Trong vai Liesel, diễn viên nhí người Canada Sophie Nélisse hớp hồn người xem bởi gương mặt xinh xắn, đôi mắt xanh biết nói, cách diễn xuất vừa rụt rè, non nớt, vừa chín chắn phù hợp với yêu cầu của nhân vật.

Phim không có nhiều cao trào, nhất là đoạn đầu, dễ khiến người xem nản lòng nhưng nhờ cốt truyện giàu tính nhân văn, số phận của nhân vật Liesel và những người thân quanh cô bé, vẫn làm người xem tò mò muốn biết.

Kẻ trộm sách chiếu trên toàn quốc từ ngày 28/2.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI