Đưa thiên nhiên lên vải, lời kêu gọi mọi người sống gần gũi với tự nhiên

24/04/2020 - 08:58

PNO - Đưa hình ảnh thiên nhiên lên trang phục, như lời nhắc nhở con người hãy sống gần gũi với thiên nhiên thay vì tự giam mình trong những “chiếc hộp”.

Bên cạnh các giải pháp bền vững, hướng đến việc giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, ngành thời trang trong vài năm gần đây còn chú trọng đến tác động ở mặt nhận thức của người tiêu dùng với sản phẩm. Một trong những cách đó là đưa hình ảnh thiên nhiên lên trang phục, như lời nhắc nhở con người hãy sống gần gũi với thiên nhiên thay vì tự giam mình trong những “chiếc hộp”. Đó còn là thông điệp đầy ý nghĩa ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu ngày một cấp bách. 

Bản vẽ đầy ảo giác về thiên nhiên trong thiết kế của Christopher Kane
Bản vẽ đầy ảo giác về thiên nhiên trong thiết kế của Christopher Kane

Mùa thời trang xuân - hè năm nay chứng kiến sự bùng nổ của các trang phục họa tiết thiên nhiên, trang nhã như Tory Burch cũng có mà sặc sỡ và đầy ảo giác hư thực như Christopher Kane cũng có. Càng ý nghĩa hơn khi ngày Trái đất năm nay (22/4) hướng đến thông điệp này.

1. 

Mùa xuân năm ngoái, cánh đồng hoa anh túc tại Lake Elsinore - một thị trấn nhỏ ở California - nở rộ, thu hút rất đông du khách đến tham quan và chụp ảnh. Thời điểm ấy, mạng xã hội Instagram ghi nhận mỗi ngày có khoảng 100.000 hashtag #superbloom (siêu nở) kèm theo hình ảnh cánh đồng hoa trải dài vô tận được chụp ở nhiều góc độ. Thật đáng tiếc là chỉ sau một thời gian ngắn, địa điểm này buộc phải đóng cửa vì sự thiếu ý thức của du khách. Những luống hoa trở nên xộc xệch, hoa bị giẫm nát vì chen nhau nhằm có được những bức ảnh đẹp nhất.

Câu chuyện tại Lake Elsinore dường như không phải là đơn lẻ. Tình trạng này trở nên phổ biến ở bất cứ nơi nào, từ Tây sang Đông nếu như nơi đó quá xinh đẹp, quá thơ mộng và chiếm được sự quan tâm quá mức. Dẫu muốn hay không cũng phải thừa nhận một thực tế rằng, sự phát triển của công nghệ đã khiến thiên nhiên ngày càng bị đe dọa. Đau lòng hơn khi biết tất cả sự đe dọa ấy chỉ nhằm thỏa mãn khát khao được sở hữu của con người.

Một thiết kế của Jacquemus được trình diễn trên cánh đồng hoa oải hương
Một thiết kế của Jacquemus được trình diễn trên cánh đồng hoa oải hương

Ngành thời trang nhạy bén với điều đó. Các nhà mốt nhìn thấy và thay vì chỉ ngồi im hay kêu gọi, họ đưa ra một giải pháp: đem thiên nhiên vào vải vóc bằng những kỹ thuật in thêu 3D độc đáo và sống động như thật.

Christopher Kane - nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng với bộ sưu tập (BST) Ecosexual - tôn sùng tính dục trong thời trang - đã trở lại với cảm hứng thiên nhiên trong BST Xuân - Hè 2020. Với công nghệ in số hóa, hình ảnh thiên nhiên đủ sắc hương như đang bày ra trước mắt người thưởng lãm. Phông nền hoa cúc đầy ảo giác, bầu trời đêm đầy sao, cánh đồng lúa mì vàng ruộm, đại dương trong veo hay mây trời từng cuộn trắng xóa đều được vẽ lại chân thật trên mỗi bộ trang phục như một tác phẩm hội họa sống động.

Nicolas Ghesquière - Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton cũng hướng đến công nghệ sản xuất có thể tăng tỷ lệ họa tiết, tạo cảm giác thiên nhiên chảy tràn trên mỗi bộ trang phục của nhãn hiệu này. Chi tiết này gợi nhớ đến chương trình kỷ niệm 10 năm của nhà mốt Jacquemus tại Provence, Pháp với buổi trình diễn giữa cánh đồng hoa oải hương và những mẫu thiết kế đầy cảnh sắc thiên nhiên.

2. 

Stella McCartney, NTK người Anh có nhiều đề xuất về tính bền vững cho ngành thời trang nhiều năm nay, đã đưa hình ảnh chụp hệ thực vật ở một công viên địa phương vào các thiết kế mới nhất của bà. Bằng công nghệ in đa chiều lên vải siêu bão hòa, mọi thứ họa tiết trở nên sống động như thật khi người mặc di chuyển. McCartney nói: “Tôi không thể hy sinh phong cách cá nhân vì sự bền vững nhưng ở mỗi thiết kế, tôi đều cố gắng lồng ghép chúng một cách tự nhiên nhất”.
Jonny Johansson - Giám đốc sáng tạo của Acne Studios - cũng không đứng ngoài xu hướng số hóa thiên nhiên.

 

 

Một thiết kế lấy ý tưởng từ thiên nhiên trong bộ sưu tập mới của Louis Vuitton
Một thiết kế lấy ý tưởng từ thiên nhiên trong bộ sưu tập mới của Louis Vuitton

Lấy chất liệu là các bức tranh của người đồng hương August Strindberg, Johansson phóng to và dùng công nghệ in kỹ thuật số đưa tranh lên vải. Một số thiết kế khác của Acne Studios thì sử dụng loại sợi có bề ngoài giống kim loại của nhãn hiệu Lurex nhằm tạo độ cuốn hút cho trang phục, phù hợp với xu hướng ánh kim trong năm nay.

Trả lời tạp chí Elle, Jonny Johansson cho biết: “Tôi thích khám phá cuộc sống đương đại trong tự nhiên và đi vào thực tiễn để tìm hiểu sự sống. Tuy nhiên, thế giới ngày nay đang dần mất đi tính hoang dã. Việc đưa tự nhiên vào thời trang bỗng trở thành một điều xa xỉ. Vì vậy, ý tưởng số hóa thiên nhiên như hiện tại là cần thiết hơn bao giờ hết”.

 

 

Thiết kế trong bộ sưu tập  Xuân - Hè 2020 của Stella McCartney
Thiết kế trong bộ sưu tập Xuân - Hè 2020 của Stella McCartney

Christopher Kane đồng quan điểm: “Biến đổi khí hậu chưa bao giờ xa rời tâm trí tôi. Các thiết kế theo xu hướng hiện nay là thứ tốt nhất cho những bước tiến mới trong ngành thời trang. Nó đồng thời góp phần nhắc nhở mọi người quan tâm hơn đến vấn đề toàn cầu này”.

Từ việc tạo thành một làn sóng lưu tâm khổng lồ trước sự tàn phá thiên nhiên dưới bàn tay con người, chắc chắn khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành thời trang trong giai đoạn tiếp theo sẽ có thêm nhiều bước tiến mới nhờ số hóa. 

Thu Hiên

Ảnh: Getty Image

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI