Kazakhstan đưa vào sử dụng vắc-xin COVID-19 tự sản xuất

28/04/2021 - 15:00

PNO - Hôm thứ Ba (27/4), Kazakhstan đã đưa vào sử dụng một loại vắc-xin COVID-19 được sản xuất trong nước cho mục đích tiêm chủng hàng loạt, nơi triển khai đầu tiên là các trung tâm mua sắm.

Đến nay, gần một triệu người dân Kazakhstan - một quốc gia xuất khẩu dầu mỏ thuộc khối Soviet trước đây, với dân số khoảng 19 triệu người - đã được tiêm ngừa COVID-19, chủ yếu là từ nguồn vắc-xin Sputnik V do Nga phát triển mà Kazakhstan đã nhập khẩu và tham gia sản xuất trong nước. Ngoài ra, quỹ tài sản có chủ quyền của nước này cũng đã đặt mua 1 triệu liều vắc-xin Sinopharm từ Trung Quốc.

Kazakhstan bắt đầu tiêm chủng bằng vắc-xin tự sản xuất
Kazakhstan bắt đầu tiêm chủng đại trà bằng vắc-xin tự sản xuất

Nhưng kể từ tuần này, Kazakhstan đã bắt đầu cung cấp vắc-xin do chính quốc gia này sản xuất, có tên gọi QazVac, cho người dân. 

Tương tự như Sputnik V, QazVac là loại vắc-xin COVID-19 được tiêm 2 liều cách nhau 3 tuần. Loại vắc-xin này đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm nay. Tất cả 222 người tham gia tiêm QazVac thử nghiệm trong hai giai đoạn đầu tiên đều phát triển khả năng miễn dịch với COVID-19 và không xảy ra bất cứ tác dụng phụ nào, theo Viện nghiên cứu các vấn đề an toàn sinh học Kazakhstan, cơ quan phát triển ra loại vắc-xin này.

Tại Mega Park, một trong những địa điểm mua sắm chính ở Almaty, thành phố lớn nhất của Kazakhstan, QazVac được chọn là loại vắc-xin duy nhất để tiêm cho người dân vào hôm thứ Ba vừa qua. Hầu hết những người xếp hàng chờ tiêm cho biết không quan tâm nhiều đến thương hiệu của vắc-xin.

“Chúng tôi đã không kịp tiêm vắc-xin Sputnik V, nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng không có bất kỳ sự khác biệt nào giữa Sputnik V và QazVac. Chúng tôi đang có kế hoạch đi đến Georgia và chúng tôi muốn tiêm vắc-xin trước chuyến đi này”, một phụ nữ trẻ chia sẻ.

Theo các quan chức Kazakhstan, với việc phát triển thành công vắc-xin COVID-19 trong nước, quốc gia này sẽ vinh dự nằm trong danh sách những nước có ngành dược phẩm tiên tiến hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, các quan chức này cũng thừa nhận Kazakhstan đang gặp khó khăn để mở rộng sản xuất vắc-xin COVID-19 hàng loạt và cho biết đang thảo luận về việc “đóng chai” vắc-xin ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng trên toàn cầu vào đầu năm ngoái đến nay, Kazakhstan đã ghi nhận hơn 360.000 trường hợp nhiễm virus với 4.381 ca tử vong.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI