Mỹ sẽ chuyển 60 triệu liều vắc-xin COVID-19 cho các nước

27/04/2021 - 09:22

PNO - Dự kiến ​​có khoảng 60 triệu liều vắc-xin AstraZeneca được Mỹ kiểm tra an toàn có sẵn để xuất khẩu trong vài tuần tới.

Mỹ sẽ bắt đầu chia sẻ toàn bộ kho vắc xin COVID-19 AstraZeneca của mình với thế giới sau khi đánh giá an toàn với khoảng 60 triệu liều dự kiến ​​có sẵn để xuất khẩu trong những tháng tới.

Động thái này mở rộng hơn rất nhiều so với hành động của chính quyền Biden vào tháng trước nhằm chia sẻ khoảng 4 triệu liều vắc-xin với Mexico và Canada. Vắc xin AstraZeneca đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới nhưng vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép.


Nhà Trắng ngày càng cảm thấy yên tâm về việc cung cấp ba loại vắc xin đang được quản lý ở Mỹ, đặc biệt là sau khi Johnson & Johnson khởi động lại đợt tiêm một liều duy nhất vào cuối tuần qua. 

“Với danh mục vắc xin mạnh mẽ mà Hoa Kỳ đã có và đã được FDA cho phép (và do vắc xin AstraZeneca không được phép sử dụng ở Hoa Kỳ) chúng tôi không cần sử dụng vắc xin AstraZeneca ở đây trong những lần tiếp theo", điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết. “Do đó, Mỹ đang xem xét các lựa chọn để chia sẻ liều AstraZeneca với các quốc gia khác”.

Những tuần gần đây, Mỹ cũng đang phải chịu áp lực ngày càng lớn trong việc chia sẻ nhiều hơn nguồn cung cấp vắc xin của mình với thế giới. Trong khi đó, các quốc gia như Ấn Độ và nhiều nước khác phải vật lộn để tiếp cận với liều lượng vắc-xin cần thiết nhằm bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất của họ.

Hơn 3 triệu người trên thế giới đã chết vì COVID-19, trong đó có hơn 572.000 người ở Mỹ. Mỹ đã tiêm chủng cho hơn 53% dân số trưởng thành bằng ít nhất một liều trong ba loại vắc xin được ủy quyền từ Pfizer, Moderna và J&J. Dự kiến, Mỹ ​​sẽ có đủ nguồn cung vắc xin cho toàn bộ dân số vào đầu mùa hè này.

Khoảng 10 triệu liều vắc-xin AstraZeneca đã được sản xuất nhưng vẫn chưa được FDA phê duyệt sẽ được sớm chuyển cho các nước. Khoảng 50 triệu liều nữa đang trong các giai đoạn sản xuất khác nhau và có thể có sẵn để xuất xưởng vào tháng 5 và tháng 6 trong khi chờ FDA ký duyệt.

Mỹ vẫn chưa xác định được liều lượng AstraZeneca sẽ được chuyển đến đâu. Các nước láng giềng Mexico và Canada đã yêu cầu chính quyền Biden chia sẻ liều lượng nhiều hơn, trong khi hàng chục quốc gia khác đang tìm cách tiếp cận nguồn cung cấp vắc xin.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi đang trong quá trình lập kế hoạch vào thời điểm này". 

Động thái chia sẻ vắc xin của chính quyền Biden đã thu hút sự khen ngợi từ các nhóm viện trợ phi chính phủ, những người khuyến khích Nhà Trắng phát triển kế hoạch chia sẻ liều lượng vắc xin nhiều hơn nữa.

Tom Hart, quyền Giám đốc điều hành của The ONE Campaign cho biết: “Quyết định của chính quyền Biden về việc bắt đầu chia sẻ vắc xin AstraZeneca là một tin tức đáng hoan nghênh. Đây là bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc Hoa Kỳ chia sẻ nhiều hơn kho dự trữ vắc xin khổng lồ của mình. Chính quyền Biden đã xây dựng bước đầu tiên đáng hoan nghênh này và bắt đầu chia sẻ nhiều vắc-xin hơn càng sớm càng tốt.”

Nhà Trắng cũng đang chuyển sang chia sẻ nguyên liệu để sản xuất vắc-xin AstraZeneca với Ấn Độ bằng cách chuyển một số đơn đặt hàng của mình sang Viện Huyết thanh của Ấn Độ. Các nhà dịch tễ học từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cũng dự kiến ​​sẽ sớm đến Ấn Độ để hỗ trợ đất nước này đối phó với virus.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI