Kathy Uyên: Trở về không phải để thể hiện bản thân

10/08/2013 - 03:17

PNO - PNCN - Năm 2008, làng điện ảnh Việt Nam xuất hiện một gương mặt nữ kiều bào tươi mới và giành luôn giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại giải Cánh diều năm đó, điều chưa có tiền lệ trong lịch sử của giải. Cô gái đó là Kathy...

 Số tôi may mắn!

Kathy Uyen: Tro ve khong phai de the hien ban than

* Rất nhiều khán giả thắc mắc về sự “mất tích” một cách khó hiểu của Kathy Uyên sau Để Mai tính. Chị đã đi đâu, làm gì trong thời gian đó?

- Sau khi đóng xong Để Mai tính, khi phim còn chưa ra rạp thì đầu năm 2010, tôi bắt đầu dành hết thời gian để viết ý tưởng cho kịch bản phim Âm mưu giày gót nhọn. Mất mấy tháng tôi mới hoàn tất một câu chuyện dài 18 trang. Tôi hăm hở mang cốt truyện khoe với hai người bạn là đạo diễn Hàm Trần, nhà sản xuất Timothy Linh Bui và nhà sản xuất Irene Trinh, hai người ủng hộ phát triển thành kịch bản chi tiết và giới thiệu cho tôi những biên kịch chuyên nghiệp. Kịch bản Âm mưu giày gót nhọn (do Galaxy Studios, Wonderboy Entertainment, Happy Canvas, LLC, 454 Life Entertainment và hãng HK films hợp tác sản xuất) tính ra mất hai năm mới hoàn tất sau nhiều lần chỉnh sửa. Trong quãng thời gian đó, tôi làm thêm một số việc kiếm sống như MC cho các sự kiện, tham gia một số phim nước ngoài như Dead Trees Rice on White, Super Capitalist. Tôi muốn thời gian sống ở VN sẽ giúp tôi trau dồi thêm vốn tiếng Việt, để học hỏi thêm nhiều thứ cho tương lai chứ không phải để thể hiện bản thân, nên tôi hạn chế xuất hiện ở chỗ đông người. Chỉ thỉnh thoảng có sự kiện liên quan đến bạn bè thân thiết tôi mới đi dự. 

* Chị đóng nhiều phim nước ngoài, nhưng 5 năm ở VN chỉ được biết đến trong hai phim, có phải đó là lý do khiến Kathy Uyên muốn tự viết để có phim đóng? Mà vì sao lại là đề tài thời trang?

- Đúng là phát âm tiếng Việt của tôi còn hạn chế nên ít có cơ hội đóng trong những phim VN của các đạo diễn VN, và vai diễn Việt kiều dường như rất phù hợp với tôi. Nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng có được vai diễn mơ ước “đo ni đóng giày” nên tôi không ngồi chờ cơ hội đến nữa mà tự mình đi tìm cơ hội, bằng cách tự viết nên cốt truyện của phim. Lúc học đại học California Irvine ở Mỹ tôi từng học một năm về viết kịch bản nên đây coi như dịp ứng dụng những gì mình đã học. Tôi chọn đề tài thời trang vì lĩnh vực này là đam mê từ nhỏ của tôi. Mẹ tôi vốn là thợ may, khi còn nhỏ tôi thường mày mò vẽ quần áo và may cho búp bê. Tối nào đi ngủ tôi cũng để hộp bút chì màu kế bên mình, để sáng thức dậy là hí hoáy vẽ ngay. Âm mưu giày gót nhọn sẽ là một bộ phim hướng về phụ nữ, và những chi tiết, tính cách nhân vật trong đó là những gì kinh nghiệm, thử thách mà tôi đã trải qua từ khi về VN đến nay. Ở VN đa số biên kịch là nam giới, số lượng đạo diễn cũng nam nhiều hơn, rất ít có bộ phim nào phản ánh tâm tư, thế giới của phụ nữ, nhất là phụ nữ hiện đại, vì vậy tôi hy vọng Âm mưu giày gót nhọn sẽ được đón nhận rộng rãi.

Kathy Uyen: Tro ve khong phai de the hien ban than 

* Dường như chị đặt cược rất nhiều vào bộ phim này?

- Âm mưu giày gót nhọn có thể sẽ quyết định chuyện đi hay ở của tôi. Nếu phim may mắn thành công, tôi có thêm tự tin để tính chuyện lập nghiệp lâu dài ở VN, sẽ tính đến chuyện mua nhà, sắm xe ở đây. Còn hiện tại tôi vẫn ở nhà thuê, đi taxi (cười). 

* Mê thời trang, diễn xuất nhưng lại học thêm cả ngành kinh tế hẳn cũng có lý do? Giấc mơ diễn xuất đã được chị cụ thể hóa dần dần như thế nào?

- Tôi thích diễn xuất, nhưng trong gia đình chẳng có ai theo nghệ thuật, nên tôi học ngành kinh tế song song với nghiên cứu phim ảnh để làm yên lòng cha mẹ. Thú thật, tính tôi rất nhát, không biết bộc lộ cảm xúc nên tôi nghĩ việc diễn xuất sẽ giúp mình khắc phục điểm yếu này. Ba mẹ tôi thương con nên không có ý kiến gì. Còn nhớ lúc nhỏ tôi thổ lộ với ba mẹ tôi mê cô Kiều Chinh lắm, đòi ba mẹ giới thiệu làm quen với cô bằng được. Ba mẹ thấy thế động viên biểu tôi viết thư đi rồi sẽ nhờ người quen gửi cho cô. Mấy ngày sau tôi hỏi thăm vụ lá thư thì họ bảo cô Kiều Chinh đã nhận được rồi và khuyên con cố gắng học diễn xuất cho giỏi. Lúc đó tôi ngây thơ cứ tưởng thật. Mãi sau này khi có dịp đóng phim Oan hồn của đạo diễn Victor Vũ với diễn viên Tuấn Cường - con trai cô Kiều Chinh, được cô mời đến nhà ăn cơm cùng ba mẹ, tôi mới biết hóa ra ba mẹ không có quen ai biết cô Kiều Chinh để nhờ gửi lá thư đó.

Sau Oan hồn, tôi có dịp vào vai con của cô Kiều Chinh trong phim Ngũ vị hương. Trước khi có được những vai diễn chính nho nhỏ như vậy, khi học đại học, hễ đến hè là tôi nộp đơn xin vào các hãng phim lớn ở Hollywood như Warner Bros, Sony Pictures, Dream Works để tình nguyện làm miễn phí những khâu như casting, marketing, hậu trường… Đến năm thứ ba, tôi tự sản xuất chương trình truyền hình, làm MC chương trình VAX chuyên phỏng vấn những gương mặt kiều bào thành đạt. Nhờ vậy mà tôi mới quen với đạo diễn Victor Vũ và bắt đầu đóng phim.

* Có cơ hội xuất hiện trong nhiều sản phẩm đình đám như How I Met Your Brother, Crossing Over, đóng chung với cả tài tử Harrison Ford rồi làm MC chương trình VAX được yêu thích nhưng vì sao Kathy Uyên bỏ lại tất cả để về VN?

- Thị trường điện ảnh Mỹ rộng lớn lắm, không nhiều cơ hội cho diễn viên châu Á đóng vai chính. Cuộc sống của một diễn viên bên Mỹ là thử vai liên tục, một ngày bốn-năm nơi, có vai thử đến 40 - 50 chục lần là chuyện thường. Khi về VN, thì có thêm cơ hội hơn vì phim VN có nhiều vai chính thú vị, sâu sắc hơn cho phụ nữ VN. Ở VN tự sản xuất phim cũng dễ hơn. Nhà có hai chị em gái, em tôi làm bác sĩ trị liệu ngôn ngữ sống xa nhà nên ba mẹ cũng buồn vì ít có điều kiện gặp gỡ con cái. Nhưng ba mẹ luôn ủng hộ những gì tôi đam mê. Lúc quay Âm mưu giày gót nhọn, ba mẹ tôi có sang và đến phim trường. Ba tự hào khi thấy những gì tôi làm được trên trường quay, còn mẹ thì hơi lo lắng vì bà thấy tôi làm nhiều, sợ tôi không đủ sức khỏe. 

Phụ nữ VN mạnh mẽ thể hiện ở chỗ biết chịu đựng

* Thị trường điện ảnh VN đúng là mảnh đất giàu tiềm năng cho những người làm phim Việt kiều như chị, nhưng cũng có những quy định bắt buộc phải tuân thủ, điều đó có khiến chị e ngại khi làm phim ở VN?

- Tôi nghĩ nhập gia phải tùy tục, không thể so sánh được vì mỗi nơi có một luật lệ, văn hóa riêng mà mình phải tuân thủ. Cứ làm hết sức mình thì sẽ thấy đây là môi trường làm việc thuận lợi. Đặc biệt tôi thích không khí làm việc thân tình, gần gũi như một gia đình ở VN. Ở Hollywood, trong khi làm việc, nếu không có cảnh quay, mỗi diễn viên đều có khoảng không gian riêng nên rất ít có cơ hội tiếp xúc với nhau. 

* Trong vòng mấy năm về nước lập nghiệp, hai phim chị đóng Chuyện tình xa xứ và Để Mai tính đều được đánh giá cao, bản thân trở thành gương mặt Việt kiều đầu tiên nhận giải Cánh diều Nữ diễn viên phụ xuất sắc, và bây giờ tấn công thị trường với vai trò nhà sản xuất. Có vẻ may mắn luôn mỉm cười với chị?

- Tôi cảm nhận được sự may mắn mà mình có được, không chỉ ba mẹ thương yêu mà bạn bè cũng hết lòng giúp đỡ. Điển hình như phim Âm mưu giày gót nhọn, nếu không được nhiều người giúp sức, chắc khó thành. Vì phim đề cập thế giới thời trang nên rất tốn kém, đặc biệt là những cảnh quay ở New York, rất may là tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà thiết kế thời trang đồng nghiệp, bạn bè... quen biết nên kinh phí phim không đội lên quá nhiều.

Kathy Uyen: Tro ve khong phai de the hien ban than 

* Cuộc sống bốn năm ở VN có gì làm chị thích thú hơn lúc còn ở Mỹ?

- Ở đây tôi có người thân là các cậu, dì, mợ. Bạn bè cũng có nhiều. Sống ở VN tôi thấy thoải mái, tự tin hơn vì được tự do làm những điều mình yêu thích. Ở Mỹ muốn gặp người thân, bạn bè phải lái xe đi rất xa, còn ở VN mọi cuộc gặp gỡ dễ dàng, đi lại thuận tiện hơn. Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi tôi học nhảy, yoga, tóm lại rất vui!

* Đã ở đây một thời gian, tiếp xúc nhiều, giờ chị cảm thấy mình đã là phụ nữ Việt hơn chưa?

- Mẹ tôi là điển hình của mẫu người phụ nữ VN truyền thống: hiền lành, thương người hơn bản thân mình. Tôi chưa bao giờ thấy mẹ nặng lời hay tỏ thái độ bực dọc trước mặt người khác. Tất cả những vui buồn bà đều giấu vào trong và chịu đựng một cách thầm lặng. Khi còn nhỏ tôi nghĩ người mẹ nào cũng vậy và những người như vậy là yếu đuối. Nhưng rồi lớn lên tôi thấy chính những người như vậy lại là những người mạnh mẽ nhất, vì họ biết kiềm chế cảm xúc của mình. Tôi không hiền được như mẹ nhưng dần dần tôi học được cách giữ bình tĩnh, kiềm chế bản thân để tránh “giận mất khôn”. Tôi nghĩ sự mạnh mẽ không phải là ở thái độ nói thẳng những gì mình nghĩ, phản ứng ngay trước những gì mình không thích mà thể hiện ở sự biết chịu đựng để vượt qua mọi khó khăn. 

* Rất ít khi nghe chị đề cập chuyện tình cảm trên mặt báo mà chỉ thấy chị nói chuyện công việc, làm người ta dễ liên tưởng con người chị khô khan như hình ảnh nữ cảnh sát Tiffany vậy?

- Tôi ít đề cập đến chuyện tình yêu vì tình yêu là điều riêng tư, chỉ nên giữ cho mình thôi, khi nào thích hợp thì tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn. Hồi còn đi học ở Mỹ, giáo viên hay yêu cầu mỗi sinh viên phải viết một danh sách ước mơ một cách cụ thể. Thế là tôi tha hồ viết và sau này nhận ra việc ấy rất có ích vì đó là động lực để mình thực hiện, nên giờ tôi giữ thói quen lên kế hoạch cho mình và trong kế hoạch đó là hai, ba năm nữa mới tính chuyện lập gia đình (cười).

Hương Nhu (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI