Ít nhất 50 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tại Philippines

05/07/2021 - 14:14

PNO - Tất cả 96 hành khách của chiếc máy bay của Không quân Philippines gặp nạn hôm 4/7 đã được xác minh danh tính.

Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay vận tải Hercules C-130 chở các sinh viên mới tốt nghiệp quân đội lao khỏi đường băng, khi đang hạ cánh trong thời tiết tốt trên đảo Jolo ở tỉnh Sulu. Máy bay không thể lấy lại đủ độ cao và rơi xuống khu vực Patikul gần đó.

Người phát ngôn của Lực lượng vũ trang Philippines - Thiếu tướng Edgard Arevalo - cho biết, số người chết vì vụ tai nạn là 50 người, trong đó có 47 quân nhân và 3 dân thường.

Các bộ phận của một chiếc máy bay Lockheed C-130 Hercules được nhìn thấy tại địa điểm máy bay rơi ở thị trấn Patikul, tỉnh Sulu, miền nam Philippines hôm Chủ nhật ngày 4/7/2021
Các bộ phận của một chiếc máy bay Lockheed C-130 Hercules được nhìn thấy tại địa điểm máy bay rơi ở thị trấn Patikul, tỉnh Sulu, miền Nam Philippines ngày 4/7
Đồ đạc cá nhân của các nạn nhân được thu dọn tại hiện trường
Đồ đạc cá nhân của các nạn nhân tại hiện trường

Ba thường dân thiệt mạng trên mặt đất làm việc trong một mỏ đá, trưởng làng Tanda Hailid nói với AFP.

53 người khác bị thương, bao gồm binh lính và dân thường. Không rõ liệu các phi công có nằm trong số những người sống sót hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết, ông đã ra lệnh điều tra vụ việc, bắt đầu sau khi các hoạt động cứu hộ và tìm kiếm thi thể hoàn tất.

Bộ chỉ huy quân đội nói thêm, phần lớn số binh sĩ trên máy bay có cấp bậc binh nhì và đang được triển khai đến các tiểu đoàn của họ.

Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp Sulu cho biết trong một tuyên bố: "Một số binh sĩ đã nhảy ra khỏi máy bay trước khi nó chạm đất, tránh được vụ nổ do tai nạn gây ra". Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người đã nhảy và liệu họ sống sót hay không.

Các binh sĩ quân đội tìm kiếm bên cạnh phần còn lại của một chiếc máy bay C-130
Các binh sĩ quân đội tìm thi thể nạn nhân bên cạnh phần còn lại của chiếc máy bay C-130
Vụ tai nạn khiến chiếc máy bay phát nổ làm nhiều người thiệt mạng, bao gồm cả dân thường trên mặt đất
Vụ tai nạn khiến chiếc máy bay phát nổ làm nhiều người thiệt mạng, bao gồm cả dân thường trên mặt đất

Các bức ảnh về hiện trường vụ tai nạn do Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp Sulu công bố cho thấy phần đuôi bị hư hỏng và phần sau thân máy bay vỡ nát nằm gần những cây dừa.

Theo người phát ngôn của Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines, sân bay Jolo có đường băng dài 1.200m, thường thực hiện các chuyến bay dân dụng bằng động cơ phản lực cánh quạt, mặc dù đôi khi vẫn có một số chuyến bay quân sự.

Đảo Jolo, thuộc quần đảo Sulu, cách thủ đô Manila khoảng 950km về phía Nam. Quân đội ở quần đảo rộng lớn của Philippines đã chiến đấu trong một cuộc chiến lâu dài chống lại các tay súng Hồi giáo từ Abu Sayyaf và các phe phái khác.

Hiện giới chức Philippines đang hoãn điều tra nguyên nhân để tập trung tìm kiếm người mất tích
Hiện giới chức Philippines đang hoãn điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay để tập trung tìm kiếm người mất tích
Chiếc máy bay quân sự chỉ vừa được chuyển giao từ Mỹ
Chiếc máy bay quân sự gặp nạn chỉ vừa được chuyển giao từ Mỹ
Đây là vụ tai nạn máy bay quân sự của Philippines trong năm 2021
Đây là vụ tai nạn máy bay quân sự chết người thứ tư của Philippines trong năm 2021

Máy bay Lockheed C-130H Hercules, với số đăng ký 5125, chỉ mới đến Philippines gần đây. Đó là một trong hai máy bay do chính phủ Mỹ cung cấp thông qua Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng, nhằm tăng cường khả năng cho các nhiệm vụ không vận hạng nặng.

Thượng nghị sĩ Richard Gordon cho biết đây là vụ tai nạn máy bay quân sự thứ tư trong năm nay với "thương vong hàng loạt" của Philippines. Người phát ngôn của Tổng thống - Harry Roque - mô tả vụ tai nạn là "rất đáng tiếc".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong một tuyên bố của Nhà Trắng, Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc.

Linh La (theo CNA, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI