Ít nhất 3 người thiệt mạng sau cơn bão thế kỷ tấn công New Zealand

15/02/2023 - 08:06

PNO - Đảo North lại chìm trong khó khăn khi nước lũ dâng cao, chia cắt nhiều khu vực. Hiện, hàng trăm người đã được giải cứu khỏi mái nhà và hơn 10.000 người buộc phải sơ tán.

 

New Zealand bị tàn phá nặng nề sau cơn bão Ga
New Zealand bị tàn phá nặng nề sau cơn bão Gabrielle

New Zealand đang khẩn trương thống kê mức độ tàn phá của cơn bão thế kỷ Gabrielle. Bão đã qua nhưng để lại hệ lụy nặng nề: nước lũ dâng cao gây thiệt hại trên diện rộng, hơn 10.000 người phải di dời và ít nhất 3 người chết.

Khi phần lớn các khu vực trên khắp New Zealand đã ổn định tình hình thì một số vùng của đảo North vẫn bị chia cắt, khiến việc đánh giá thiệt hại hoặc tiếp cận những người cần giúp đỡ trở nên khó khăn.

Đường sá và nhà cửa bị nhấn chìm bởi lũ lụt, trong khi các đường cao tốc quan trọng vẫn bị chia cắt do lở đất. Chỉ sau 1 đêm, điện đã được khôi phục cho khoảng 80.000 hộ gia đình, nhưng ước tính, trong hôm nay 15/2, khoảng 144.000 hộ vẫn không có điện.

Ban đầu gió lớn khiến việc điều máy bay trực thăng đến ứng cứu là không thể, nhưng khi thời tiết được cải thiện, khoảng 300 người đã được giải cứu khỏi mái nhà của họ ở vịnh Hawke's.

Trước đó, ngày 14/2, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi bão Gabrielle đổ bộ vào đảo North.

Cơn bão gây thiệt hại lớn đối với mạng lưới giao thông, nhiều tuyến đường huyết mạch bị cắt đứt.

Tính đến sáng 15/2, chính phủ cho biết 9.000 người đã được sơ tán hoặc di dời chỉ riêng khu vực vịnh Hawke's. Hiện vẫn chưa thể liên lạc nhiều khu vực trên đảo North. Con số thiệt hại dự kiến ​​​​sẽ tăng lên, số người bị thương và nhà cửa bị phá hủy vẫn chưa được thống kê.

Chính phủ New Zealand tiếp tục kêu gọi người dân sơ tán nếu cần và tránh đi lại trong trường hợp không cần thiết.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI