Người dân New Zealand vật lộn ứng phó với bão Gabrielle

13/02/2023 - 06:50

PNO - Hơn 30.000 ngôi nhà bị mất điện ở North Island, trong khi Auckland và các khu vực lân cận hứng chịu gió mạnh, mưa và sóng lớn khi bão Gabrielle đến gần.

 

Người dân dùng bao cát đặt xung quanh một nhà kho để hạn chế những thiệt hại khi bão đổ bổ vào đất liền.
Người dân dùng bao cát đặt xung quanh một nhà kho, để hạn chế những thiệt hại khi bão đổ bộ vào đất liền

New Zealand đang khẩn trương chuẩn bị đối mặt với cơn bão rất mạnh Gabrielle. Sau khi tấn công đảo Norfolk, Úc vào tối 11/2, với những cơn gió có sức tàn phá mạnh nhất, bão hiện đang ở phía Bắc New Zealand. Các nhà dự báo thời tiết dự đoán nó sẽ mạnh lên khi tiến gần đến đất liền vào hôm nay, 13/2.

Bà Rachel Kelleher, Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Auckland, New Zealand cho biết: “Tác động của bão Gabrielle vẫn đang ở giai đoạn đầu và dự kiến tình hình ​​thời tiết nghiêm trọng và khắc nghiệt hơn nữa sẽ xảy ra đối với Tamaki Makaurau (Auckland), từ cuối ngày hôm nay đến sáng ngày 14/2".

Nhiều trường học và một số cơ quan trên khắp Auckland đã đóng cửa, mọi người được yêu cầu không đi du lịch nếu có thể. Tháng trước Auckland vừa hứng chịu lượng mưa kỷ lục, gây ra lũ lụt và giết chết 4 người.

Cơ quan khí tượng Metservice cho biết Whangarei, một thành phố phía bắc Auckland, đã hứng chịu lượng mưa 100,5mm trong 12 giờ qua, trong khi sức gió 159km/h cũng được ghi nhận ở quần đảo Channel, ngoài khơi Auckland.

Công ty điện Northpower và Vector cho biết hơn 30.000 ngôi nhà bị mất điện và những ngôi nhà khác có thể bị ảnh hưởng, với khả năng bị cắt điện trong một số ngày. Northpower, chịu trách nhiệm về mạng lưới điện ở các vùng cực bắc, cho biết khoảng một nửa lưới điện của họ đã bị hư hại, mức độ chưa từng thấy kể từ cơn bão năm 1988.
Lực lượng Phòng vệ New Zealand đã bố trí nhân viên trên khắp Auckland và các khu vực lân cận để đối phó với cơn bão.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI