Israel có thể đạt được miễn dịch cộng đồng

03/01/2022 - 06:26

PNO - Các quan chức y tế cho biết việc ca nhiễm Omicron gia tăng có thể khiến Israel đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng khi các ca mắc COVID-19 hàng ngày liên tiếp lập kỷ lục.

Biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã làm tăng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn cầu. Theo số liệu của Reuters, trung bình mỗi ngày thế giới báo cáo hơn 1 triệu ca mắc COVID-19, trong khoảng thời gian từ ngày 24-30/12/2021. Tuy nhiên, việc số ca tử vong không tăng mạnh mang lại hy vọng biến thể mới ít gây ra các triệu chứng nặng.

Israel tiêm mũi tăng cường thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế.
Israel tiêm mũi tăng cường thứ 4 cho người trên 60 tuổi và nhân viên y tế

Cho đến cuối tháng 12, Israel đã cố gắng ngăn chặn biến thể Omicron nhưng với tỷ lệ lây nhiễm đang tăng nhanh hiện nay, dự kiến số ca mắc COVID-19 hàng ngày ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục trong 3 tuần tới. Tổng vụ trưởng Bộ Y tế Israel Nachman Ash cho biết điều này có thể dẫn đến khả năng nước này sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng.

Ông Ash nói với Đài 103FM: “Cái giá phải trả là rất lớn. Số ca mắc COVID-19 sẽ phải rất cao để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Điều này có thể xảy ra nhưng chúng tôi không muốn tiếp cận nó bằng các phương thức lây nhiễm, chúng tôi muốn có miễn dịch cộng đồng do nhiều người đã được tiêm vắc xin".

Khả năng miễn dịch cộng đồng là thời điểm mà một quần thể được bảo vệ khỏi virus, thông qua tiêm chủng hoặc bởi những người đã phát triển kháng thể bằng cách mắc bệnh.

Theo Bộ Y tế Israel, khoảng 60% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ - gần như tất cả đều được tiêm vắc xin Pfizer - có nghĩa là họ đã được tiêm ba liều hoặc tiêm liều thứ hai gần đây. 

Israel ghi nhận khoảng 1,3 triệu trường hợp nhiễm bệnh kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Eran Segal, nhà phân tích tại Viện khoa học Weizmann, đồng thời là cố vấn của chính phủ, cho biết, do làn sóng Omicron, vào cuối tháng 1, có thể sẽ có từ 2-4 triệu người bị nhiễm bệnh.

Trong 10 ngày qua, số ca nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày tại Israel đã tăng hơn gấp 4 lần. Các trường hợp nghiêm trọng cũng tăng nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều, tăng từ 80 lên khoảng 100 trường hợp.

Chính phủ Israel đang tiếp tục đẩy mạnh tiêm liều vắc xin tăng cường thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI