IS "sống" bằng mua bán nội tạng người

21/09/2015 - 13:44

PNO - Mạng sống con người với chúng chỉ như món đồ dễ dàng trao tay. Chúng gọi các bộ phận, cơ quan thuộc cơ thể người là… phụ tùng.

IS
Nạn nhân được trả tự do sau khi bị IS lấy đi những bộ phận quan trọng - Ảnh: EPA

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã gieo những cơn ác mộng triền miên cho người dân sống trong khu vực chúng kiểm soát. Mới đây, người phát ngôn Said Mamuzini của đảng Dân chủ người Kurd ở thành phố Mosul (Iraq) khẳng định, phiến quân IS đã thành lập một trung tâm cung ứng nội tạng người.

Trung tâm này hoạt động từ ngày 13/7, được đặt theo tên của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Đây là nơi IS mô tả là “phòng khám đặc biệt”, dùng để cắt lấy nội tạng của các nạn nhân, bán lại theo nhu cầu của khách hàng.

Thậm chí, IS còn tham gia vào các đường dây buôn nội tạng xuyên quốc gia, vươn vòi bạch tuộc đến nhiều nơi trên thế giới. Chỉ cần vận chuyển nội tạng qua khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, chuyện buôn bán xem như “thuận buồm, xuôi gió”.

Khoảng một triệu người dân bị mắc kẹt ở Mosul không được quyền lựa chọn sự sống lẽ ra là của mình, họ trở thành những bóng ma vật vờ, không công việc, cũng không thể đi đâu khỏi vòng kiềm tỏa của IS.

Kinh khủng nhất là để giữ cho mình và người thân khỏi thảm cảnh chết đói, họ buộc lòng phải bán dần nội tạng. Những tên phiến quân IS tiếp nhận nội tạng của bất cứ ai, thậm chí cả trẻ nhỏ và người già.

Chúng trả tối đa 3.500 USD cho một người chúng lấy đi một hoặc nhiều bộ phận cùng lúc và bán lại những bộ phận ấy với giá đắt gấp nhiều lần. Nạn nhân do IS bắt giữ còn bị “trấn lột” nội tạng.

Những người này hoặc chấp nhận sự giam cầm, hoặc cam chịu mất một phần cơ thể để được trả tự do. Nội tạng được thu gom từ bất cứ ai có thể, kể cả phiến quân IS đã thiệt mạng.

Anh Yasir Abdulla, chiến binh người Anh chiến đấu chống IS tại Iraq, đã kể câu chuyện thương tâm về một phụ nữ người Kurd đến Mosul tìm con trai bị IS bắt cóc. Người mẹ tội nghiệp này chẳng hề biết IS đã moi móc hết nội tạng của con mình, khiến cậu bé mất máu đến chết.

Sau khi được lấy ra khỏi cơ thể nạn nhân, các cơ quan nội tạng được tập trung về bộ phận kinh doanh và nơi này sẽ phân phối ra thị trường chợ đen hoặc “giao hàng” đến những địa chỉ có sẵn.

Con số nạn nhân bị IS chiếm đoạt nội tạng đến nay không ai thống kê được nhưng rõ ràng, đây là lợi nhuận béo bở (khoảng hai triệu USD/ngày), góp phần vào nguồn thu hai tỷ USD mà IS tích lũy mỗi năm.

Số tiền tích lũy này đến từ việc buôn bán dầu bất hợp pháp, kinh doanh ma túy, bắt cóc tống tiền, buôn người, những khoản phí đánh vào người dân…

IS dù mới chính thức công khai về Trung tâm Saddam Hussein nhưng hoạt động kinh doanh nội tạng từ lâu đã là “án tử” treo trên đầu người dân nơi IS chiếm đóng. Tháng trước, IS còn thản nhiên bàn luận về tội ác của mình trên mạng xã hội.

Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông MEMRI xem xét nhiều đoạn hội thoại giữa các phiến quân, các tổ chức ủng hộ lực lượng này, đã phát hiện chúng thường đề cập đến giá tiền cũng như cách thức xử lý nô lệ tình dục, cướp nội tạng.

Mạng sống con người với chúng chỉ như món đồ dễ dàng trao tay. Chúng gọi các bộ phận, cơ quan thuộc cơ thể người là… phụ tùng. Với những nô lệ tình dục còn có thể tận thu, IS sẽ bán cho phiến quân với giá trung bình hơn 150 USD, cho đến khi không còn giá trị phục vụ, họ sẽ bị đưa vào đường dây buôn bán nội tạ.ng

Tội ác của IS đã phơi bày trước cả thế giới. Hồi tháng Hai, đại sứ Iraq tại LHQ, ông Mohamed Alhakim báo cáo, những nơi IS hiện diện đều xảy ra thảm kịch là đầy rẫy xác người thiếu nhiều bộ phận cơ thể.

Người ta còn tìm thấy những hố chôn tập thể gần lãnh địa của IS ở Mosul. Chính ông Mohamed Alhakim đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ điều tra về cái chết của 12 bác sĩ ở Mosul, với nghi vấn là IS diệt trừ họ vì không chịu làm “đồ tể” cho chúng.

Nhưng, ông Alhakim đã không nhận được sự hỗ trợ và phản hồi kịp thời. Sự việc nghiêm trọng đến mức, ông Mohamed Alhakim khẳng định, các bộ phận cơ thể của những người thiệt mạng này đã đến châu Âu theo một đường dây buôn nội tạng.

Theo tờ báo Al-Monitor, tiếp tay cho hoạt động kinh doanh của IS chính là thái độ nhắm mắt làm ngơ, không chịu “sờ gáy” nhiều ngân hàng bị nghi ngờ có hợp tác, hay hỗ trợ cho IS của một số chính quyền.

Khi không thể đối thoại hay kêu gọi đạo đức, tình người từ IS thì điều có thể ngăn chặn sự phát triển của chúng chính là diệt tận gốc “nồi cơm”, hạn chế tối đa các kênh giao dịch tiền tệ. Nhưng, đây lại là lợi nhuận đáng kể của những tổ chức bắt tay cùng IS.

Thiên Như (Theo Sputnik, RT, Daily Mail, Al-Monitor)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI