Ireland hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới qua bỏ phiếu

24/05/2015 - 07:14

PNO - PN - Công dân Ireland đồng loạt bỏ phiếu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, trong khi khi các thủ lĩnh Công giáo và các nhà hoạt động quyền con người gọi kết quả áp đảo này là một “cuộc cách mạng xã hội”.

Ireland hop phap hoa hon nhan dong gioi qua bo phieu

Rory O'Neill, được biết đến với tên Drag persona Panti, cùng những người ủng hộ hôn nhân đồng giới ăn mừng sau khi bỏ phiếu trước lâu đài Dublin, Ireland, ngày 23/5 - Ảnh: AP

Cuộc trưng cầu dân ý ngày thứ Sáu cho thấy 62,1% cử tri Ireland muốn thay đổi định nghĩa hôn nhân trong Hiến pháp thành “hôn nhân là sự kết hợp giữa hai người không phân biệt giới tính của họ”. Bên ngoài Lâu đài Dublin, hàng ngàn nhà hoạt động quyền đồng tính và cử tri Ireland hân hoan đón nhận kết quả bỏ phiếu. Họ hò reo, ôm nhau và khóc khi nhận được tin vui.

Thủ tướng Enda Kenny hoan nghênh kết quả bỏ phiếu, ông nói: "Với cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay, chúng ta đã tiết lộ chúng ta là ai: những người hào phóng, giàu lòng trắc ẩn, táo bạo và vui vẻ". Bên cạnh ông, Phó Thủ tướng Joan Burton tuyên bố chiến thắng là "một khoảnh khắc xúc động kỳ diệu, khi trái tim thế giới đang đập ở Ireland”.

Ireland hop phap hoa hon nhan dong gioi qua bo phieu

Ireland hop phap hoa hon nhan dong gioi qua bo phieu

Ireland hop phap hoa hon nhan dong gioi qua bo phieu

Ireland hop phap hoa hon nhan dong gioi qua bo phieu

Cử tri Ireland ăn mừng thắng lợi của cuộc bỏ phiếu - Ảnh: BBC, Reuters, Getty Images

Ireland là quốc gia đầu tiên phê chuẩn hôn nhân đồng tính trong một cuộc bỏ phiếu quốc gia. Mười chín quốc gia khác, bao gồm hầu hết các bang ở Hoa Kỳ, đã hợp pháp hoá việc này thông qua các cơ quan lập pháp và tòa án.

Tỷ lệ ủng hộ hôn nhân đồng giới ở Ireland mạnh đến mức bất ngờ. Hơn 1,2 triệu cử tri Ireland bỏ phiếu ủng hộ, trong khi chưa đến 750.000 người bỏ phiếu phản đối.

Cả các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo cũng như những người ủng hộ quyền đồng tính đều nói kết quả bỏ phiếu báo hiệu một cuộc cách mạng xã hội ở Ireland, nơi chỉ vài thập kỷ trước các giáo huấn Công giáo còn được cử tri hậu thuẫn bằng việc họ ủng hộ mạnh mẽ việc cấm phá thai và ly dị trong thập niên 1980.

THANH HẢI
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI