Iran tuyên bố đáp trả tương xứng nếu Mỹ trả đũa

08/01/2020 - 18:13

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 8/1 tuyên bố Tehran sẽ “đáp trả tương xứng” nếu Mỹ có hành động mới sau loạt tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq.

Theo hãng tin Tasnim (Iran), ông Hatami đưa ra phát biểu trên với các phóng viên bên lề một cuộc họp nội các ở thủ đô Tehran.

Ông cũng mô tả cuộc tấn công bằng tên lửa của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào căn cứ không quân Ain al-Assad của Mỹ ở tỉnh Anbar của Iraq là một cuộc “trả thù gay gắt” đối với việc Mỹ hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Qods thuộc IRGC.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Iran khẳng định lực lượng vũ trang Iran quyết tâm trả thù cho Thiếu tướng Soleimani, nhân vật quyền lực chỉ sau Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei ở Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami. Ảnh: Tasnim
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami. Ảnh: Tasnim

Đây là lần đầu tiên sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, một căn cứ của Mỹ bị nhắm mục tiêu, theo bộ trưởng Iran.

Ông cũng nói rằng cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ mà người Mỹ đã mô tả là một cơ sở không quân cực kỳ tốn kém, đã dạy cho Washington “một bài học quan trọng”.

Trước đó vào sáng sớm ngày 8/1, IRGC đã nã tên lửa vào 2 căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq, bao gồm căn cứ Ain al-Assad ở miền tây Iraq, để trả thù cho Tướng Soleimani.

Theo báo Tehran Times, Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó đã cảnh báo Mỹ rằng Washington có thể “chặt đứt cánh tay” của Tướng Soleimani, nhưng Tehran cũng sẽ chặt đứt “chân rết” của Mỹ trong khu vực để trả đũa.

Lãnh đạo Tối cao Khamenei hôm 8/1 cũng tuyên bố hành động trả đũa của Iran vào sáng 8/1 là một “cái tát” vào mặt nước Mỹ.

“Một cái tát đã được đưa ra đêm qua, nhưng điều quan trọng là sự hiện diện có chủ đích của Mỹ trong khu vực đã chấm dứt”, ông Khamenei nhấn mạnh.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI