35 người thiệt mạng vì giẫm đạp nhau tại tang lễ tướng Soleimani ở Iran

07/01/2020 - 17:27

PNO - 35 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở thành phố Kerman, miền đông nam Iran, nơi hàng trăm ngàn người tập trung tại tang lễ của tướng Qassem Soleimani.

Báo cáo từ truyền hình địa phương cho biết 35 người đã thiệt mạng và 48 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp.

Video từ hiện trường cho thấy một số người khóc lóc nằm trên sàn nhà với những người khác xoa ngực hoặc thực hiện kỹ thuật cấp cứu. Một số người nằm trên mặt đất được che mặt bằng áo khoác hoặc khăn quàng cổ.

Hàng trăm ngàn người tập trung tại tang lễ ở quê nhà Kerman của tướng Soleimani hôm 7/1.
Hàng trăm ngàn người tập trung tại tang lễ ở quê nhà Kerman của tướng Soleimani hôm 7/1.

Những người đưa tang đến lấp đầy các đường phố ở quê nhà của tướng Suleimani vào sáng thứ Ba, 7/1, với số lượng khổng lồ tương tự như ở Baghdad, Tehran, Qom, Mashhad và Ahvaz trong những ngày gần đây, để nói lời từ biệt với chỉ huy của lực lượng Quds. Ông bị giết trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Iraq hôm thứ Sáu 3/1.

Mọi người hội tụ từ khắp khu vực đến Quảng trường Azadi của Kerman, nơi trưng bày hai chiếc quan tài treo cờ, trong đó chiếc thứ hai chứa hài cốt của phụ tá thân cận nhất của ông Soleimani là tướng Hossein Pourjafari.

Đây là đám đông lớn nhất tập trung kể từ lễ tang năm 1989 của Ayatollah Ruhollah Khomeini. Một phóng viên của tờ Guardian ở Tehran hôm 6/1 đã cho biết mọi người bị dồn ép từ mọi phía trong hơn một giờ, suốt quá trình tổ chức tang lễ và bị choáng ngợp bởi tiếng ồn từ đám đông cũng như loa phóng thanh.

Quốc hội Iran thông qua đạo luật xem mọi lực lượng Mỹ và các nhóm liên quan đén vụ tấn công sát hại tướng Soleimani là khủng bố.
Quốc hội Iran thông qua đạo luật xem mọi lực lượng Mỹ và các nhóm liên quan đến vụ tấn công sát hại tướng Soleimani là khủng bố.

Trong một động thái khác hôm 7/1, các nghị sĩ Iran đã hô vang “Cái chết cho nước Mỹ” sau khi họ thông qua dự luật chỉ định tất cả các lực lượng Mỹ là “khủng bố” sau vụ sát hại tướng Qassem Soleimani.

Theo dự luật mới được thông qua, tất cả các lực lượng, nhân viên của Lầu Năm Góc, các tổ chức, đặc vụ và chỉ huy liên kết với vụ sát hại Soleimani đều được chỉ định là những kẻ khủng bố.

Quốc hội Iran nói: "Bất kỳ viện trợ nào cho các lực lượng này, bao gồm quân sự, tình báo, tài chính, kỹ thuật, dịch vụ hoặc hậu cần, sẽ được coi là hợp tác trong một hành động khủng bố". Một số nhà lập pháp cầm những bức ảnh của Soleimani trong phòng quốc hội và hô vang khẩu hiệu tiêu diệt nước Mỹ khi dự luật được thông qua.

Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (giữa), cho biết quốc gia đang xem xét 13
Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (giữa), cho biết quốc gia đang xem xét 13 "kịch bản" để trả thù Mỹ.

Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, cho biết quốc gia đang xem xét 13 "kịch bản" để trả thù Mỹ. Ông Samkhani tuyên bố rằng ngay cả khi Tehran chọn phương án yếu nhất, nó vẫn sẽ tạo ra "cơn ác mộng lịch sử cho người Mỹ".

Iran đã tuyên bố sẽ thực hiện một “cuộc trả thù nghiền nát” về vụ giết chết tướng Soleimani, dự kiến sẽ bắt đầu sau khi thời gian để tang ba ngày kết thúc.

Linh La (Theo Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI