Iran bác bỏ việc một chính khách nước này tử vong do COVID-19

01/03/2020 - 08:02

PNO - Hãng tin Independent (Anh) dẫn lời các quan chức Iran bác bỏ những tin tức về một nghị sĩ dương tính với chủng coronavirus mới.

Theo báo cáo của hãng tin Iranian Students News Agency, ông Mohammad Ali Ramazani Dastak, người được bầu làm đại biểu của thành phố Astana Ashrafieh tuần trước, đã phải nhập viện do”nhiễm cúm và bị bỏng hóa chất”.

Các báo cáo trên phương tiện truyền thông Iran trước đây đã tuyên bố ông nằm trong số năm nghị sĩ đã xét nghiệm dương tính với chủng coronavirus mới.

Tuy nhiên, các quan chức y tế đã bác bỏ những tin tức trên, nói rằng ông Mohammad có kết quả xét nghiệm âm tính; đồng thời khẳng định ông chỉ bị bệnh hô hấp và phổi trước khi qua đời vào sáng thứ Bảy 29/2.

Nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak được cho là đã chết vì COVID-19, nhưng các quan chức y tế ở Iran bác bỏ tin tức trên.
Nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak được cho là đã chết vì COVID-19, nhưng các quan chức y tế ở Iran bác bỏ tin tức trên.

Một số quan chức cấp cao ở Iran, bao gồm phó thủ tướng, phó bộ trưởng y tế và năm nhà lập pháp, đã thử nghiệm dương tính với COVID-19.

Mặt khác, Iran đang chuẩn bị cho khả năng có hàng chục nghìn người cần xét nghiệm virus vì số ca được xác nhận lại tăng vọt vào thứ Bảy, làm gia tăng nỗi sợ hãi cả trong và ngoài nước về sự bùng phát dịch bệnh.

Người phát ngôn Bộ Y tế Kianoush Jahanpour cho biết, virus SARS-CoV-2 và bệnh COVID-19 mà nó gây ra đã giết chết 43 người trong số 593 trường hợp được xác nhận ở Iran. Ông cũng lên án một báo cáo của BBC hôm 28/2, trích dẫn lời “các quan chức y tế ẩn danh ở Iran” rằng số người chết lên đến 210.

Người dân Iran đeo khẩu trang trên đường phố Tehran.
Người dân Iran đeo khẩu trang trên đường phố Tehran.

Dù vậy với số trường hợp được biết hiện tại, tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Iran là hơn 7%, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác. Do đó nhiều chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới và các nơi khác quan ngại rằng Iran có thể đang đánh giá thấp số lượng các trường hợp hiện đang hoành hành tại nước này.

Bởi vì, ngay cả khi Iran gửi xe tải và máy phun thuốc khử trùng ra đường phố, các quan chức vẫn đang cố gắng hạ thấp nguy cơ lây nhiễm của virus.

Ông Jahanpour nói: “Suốt 10 ngày qua, chúng tôi chỉ tập trung vào coronavirus, trong khi hơn 480 người tại đất nước chúng tôi đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông, nhưng không ai chú ý đến họ”.

Đồng thời, ông Jahanpour cảnh báo rằng sự gia tăng lớn về số lượng các trường hợp được xác nhận là điều chắc chắn vì Iran hiện có 15 phòng thí nghiệm chuyên kiểm tra virus.

Tấn Vĩ (Theo Independent, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI