Hàng loạt quan chức ‘dính’ COVID-19

29/02/2020 - 14:02

PNO - Coronavirus chủng mới, căn bệnh được WHO chính thức đặt tên là COVID-19, tiếp tục làm mưa làm gió ở Trung Quốc đại lục và không dừng bước trước bất cứ châu lục nào của địa cầu.

Trang mạng worldometers.info, một trang thông tin quốc tế thống kê cập nhật về dịch bệnh COVI-19, cũng cung cấp thống kê về số người ở trung Quốc và các nước đã bình phục sau khi được điều trị y tế. Con số mang lại niềm hy vọng cho người bệnh tính đến 28/2 là 36.676 người. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong theo thống kê của Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc (NHC) khoảng 2,1% trên quy mô toàn quốc và 4,9% ở tâm dịch Vũ Hán.  

Truyền thông Iran đưa tin Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar xét nghiệm dương tính với coronavirus
Truyền thông Iran đưa tin Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar xét nghiệm dương tính với coronavirus

Coronavirus không buông tha các bác sĩ ở tuyến đầu dập dịch, đặc biệt ở thành phố Vũ Hán. Nhà chức trách Trung Quốc hôm 15/2 cho biết 1.762 nhân viên y tế Vũ Hán đã bị lây nhiễm COVID-19, trong đó có 6 ca tử vong, đặc biệt là cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về COVID-19 nhưng bị nhà chức trách thành phố buộc tội “lan truyền tin đồn thiếu căn cứ”. Ngày 18/2, truyền thông Trung Quốc đưa tin, bác sĩ Lưu Trí Minh, Giám đốc bệnh viện Vũ Xương, thành phố Vũ Hán, đã qua đời do nhiễm virus.

Dịch bệnh cũng không né tránh các nhà lãnh đạo và chính khách các nước.

Truyền thông nhà nước Iran ngày 27/2 cho biết bà Masoumeh Ebtekar, Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề phụ nữ và gia đình, đã xét nghiệm dương tính với coronavirus chủng mới (COVID-19). Bà Ebtekar là thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Hassan Rouahni bị nhiễm virus.

Sáng sớm cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và An ninh quốc gia Iran Mojtaba Zolnour tuyên bố trong một video rằng ông đã bị nhiễm căn bệnh chết người này.

Trước đó, hai quan chức khác của Iran, bao gồm nghị sĩ Quốc hội Mahmoud Sadeghi và Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, cũng đã xác nhận rằng họ bị nhiễm virus nguy hiểm này. Tin Thứ trưởng Harirchi dương tính với virus được đưa trên Business Insider. Sau đó, hãng tin Reuters đưa tin ông đã bị cách ly y tế kèm theo tuyên bố “Tôi chắc chắn sẽ đánh bại corona (COVID-19)!”.

Cũng trong ngày 27/2, truyền thông nhà nước Iran đưa tin giáo sĩ Iran nổi tiếng, ông Hadi Khosroshahi, đã chết vì coronavirus ở thành phố Qom miền nam nước này. Ông Khosroshahi từng là đại sứ Iran tại Vatican sau cuộc cách mạng năm 1979.

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Iraj Harirchi đang được cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với virus - Ảnh: Business Insider
Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Iraj Harirchi đang được cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với virus - Ảnh: Business Insider

Iran là một trong những nước bị cơn lốc COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng. Tính đến chiều 28/2, nước này đã ghi nhận 245 trường hợp nhiễm virus, trong đó có 26 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong ở Iran khá cao (10,61%) so với mặt bằng thế giới, theo số liệu của WHO, là chỉ dao động trong khoảng 2%.  

Theo Arirang, một quan chức Hàn Quốc hôm 26/2 đã tự tử trên sông Hàn ở thủ đô Seoul. Đây là một nạn nhân gián tiếp của COVID-19.

Vị quan chức xấu số làm việc tại Văn phòng Hoạch định An toàn khẩn cấp thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc, phụ trách các tình huống khẩn cấp quốc gia và xử lý khủng hoảng. Hình ảnh camera an ninh (CCTV) cho thấy người đàn ông lái xe lên cầu Dongjak ở thủ đô Seoul. Người đàn ông dừng xe trên cầu và ra khỏi xe, sau đó đến gần thành cầu và gieo mình xuống sông Hàn.

Mặc dù nguyên nhân vụ tự tử hiện chưa được công bố, nhưng truyền thông Hàn Quốc cho biết vị quan chức này trực tiếp tham gia vào công tác ứng phó sự lây lan của coronavirus. Hàn Quốc hiện là quốc gia có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất bên ngoài Trung Quốc, tính đến ngày 28/2 nước này có 2.337 ca nhiễm, trong đó có 571 ca nhiễm mới, trong đó có 13 bệnh nhân đã tử vong do virus.

Trong một diễn biến mới được truyền thông phanh phui, một thành viên của phái đoàn Bộ Ngoại giao Áo đến thăm Tehran vào ngày 22/2 đã nhiễm COVID-19 và được cách ly tại một bệnh viện ở Vienna.

Một tờ báo của Áo hôm 27/2 đưa tin, thành viên trên đi trong phái đoàn do Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg dẫn đầu đã nhiễm COVID-19. Trong thời gian ở Tehran, phái đoàn Áo đã hội kiến với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI