Khẩu trang mới, giúp phát hiện coronavirus trong vài giờ

29/02/2020 - 16:02

PNO - Các nhà khoa học Anh tại Đại học Leicester đã nghiên cứu cải tiến chiếc khẩu trang có thể thu thập dữ liệu trong hơi thở người đeo để giúp phát hiện sớm virus giết người.

Ý nghĩa của phát minh này là ở chỗ, một chiếc khẩu trang cải tiến, hiện tại có giá bán 2 bảng, có thể giúp phát hiện COVD-19 trong vòng vài giờ, trong khi các xét nghiệm coronavirus hiện nay mất đến 48 giờ.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế các dải polyvinyl alcohol in 3D để chèn vào bên trong khẩu trang và kết quả thử nghiệm cho thấy loại khẩu trang này có thể phát hiện bệnh lao phổi - Ảnh: Mail Online
Các nhà nghiên cứu đã thiết kế các dải polyvinyl alcohol in 3D để chèn vào bên trong khẩu trang và kết quả thử nghiệm cho thấy loại khẩu trang này có thể phát hiện bệnh lao phổi - Ảnh: Mail Online

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Leicester (Anh) và Đại học Pretoria (Nam Phi) đã thiết kế các dải polyvinyl alcohol (PA) được in 3D để chèn vào bên trong khẩu trang. Sau khi đeo khẩu trang 30 phút, các dải PA được đưa vào xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Trang mạng Mail Online cho biết, các nhà khoa học đã dùng khẩu trang có gắn PA để thử nghiệm phát hiện bệnh lao phổi.  

Khẩu trang phát hiện bệnh có chèn các dải PA thu thập các giọt nước li ti từ hơi thở của người đeo và căn cứ vào đó có thể phát hiện dấu vết nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.

Các nhà nghiên cứu Đại học Leicester cho rằng sẽ mất ít nhất hai tháng trước khi họ có thể thử nghiệm khẩu trang trên bệnh nhân COVID-19 thực tế, nhưng họ hy vọng công cụ này sẽ có tác dụng vì đây là một bệnh về đường hô hấp, có nghĩa là nó lây nhiễm vào phổi và có thể hiện diện trong không khí con người thở ra.

Tính đến ngày 29/2, 85.212 người trên khắp thế giới bị lây nhiễm COVID-19, trong đó có 20 trường hợp đã xác định ở Anh, bao gồm 6 trường hợp mới xác định ngày hôm qua. COVID-19 đến nay đã giết chết 2.924 người trên toàn thế giới, bệnh lây lan qua ho và hắt hơi. Các triệu chứng bệnh bao gồm sốt, ho và khó thở.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng như cúm và viêm phế quản sẽ có kết quả chính xác từ việc xét nghiệm khẩu trang so với những người bị bệnh viêm họng. Các thử nghiệm trên bệnh nhân lao phổi cho thấy khẩu trang có thể phát hiện ra căn bệnh giết người bằng 90% thời gian phát hiện bệnh theo cách thông thường.

Giáo sư Mike Barer của Đại học Leicester và các đồng nghiệp hy vọng họ sẽ thành công vì COVID-19 lây nhiễm vào phổi theo cách tương tự như bệnh lao.

Các nhà nghiên cứu nói rằng công nghệ “biến đổi thế giới” có thể cứu sống hàng triệu người mỗi năm bằng cách đưa ra chẩn đoán nhanh chóng. Trong một nghiên cứu trên các bệnh nhân lao, khẩu trang cải tiến đã xác định chính xác căn bệnh nhanh hơn, chỉ bằng 86% thời gian thông thường.

Khẩu trang hiện đang được dịch vụ Y tế Anh (NHS) thử nghiệm tại một bệnh viện lao ở Leicester và dự kiến ​​sẽ tiết kiệm chi phí hàng ngàn bảng Anh nếu nó được tung ra toàn quốc.

Các khẩu trang hiện có giá khoảng 2 bảng vì các dải polyvinyl alcohol chèn trong khẩu trang được in 3D riêng lẻ. Giáo sư Barer cho biết nếu khẩu trang được sản xuất ở quy mô công nghiệp, nó sẽ giảm chi phí xuống tính bằng xu.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI