Indonesia: Kẻ chế tạo bom vụ Bali được tạm tha gây tranh cãi

08/12/2022 - 06:53

PNO - Umar Patek - kẻ chế tạo bom vụ Bali - được tạm tha sau khi các nhà chức trách tin rằng hắn đã có những thay đổi tích cực trong thời gian thụ án.

 

Quyét định tạm phóng thích cho Umar Patek của Indonesia gây tranh cãi.
Quyết định tạm tha cho Umar Patek của Indonesia gây tranh cãi

Quan chức Indonesia cho biết, Umar Patek - một trong những kẻ chế tạo bom trong vụ nổ ở Bali, giết chết hơn 200 người cách đây 2 thập kỷ - đã được tạm tha, sau khi chấp hành một nửa bản án.

Umar Patek là thành viên của một nhóm có liên hệ với al-Qaida. Hồi tháng 10/2002, kẻ này đã kích nổ các thiết bị tại một quán bar và hộp đêm trên hòn đảo nghỉ mát của Indonesia khiến 202 người thiệt mạng, trong đó có 88 người Úc. Đây được xem là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất Đông Nam Á.

Phát ngôn viên của Bộ Pháp luật và nhân quyền Rika Aprianti cho biết Patek vẫn sẽ chịu sự giám sát của cơ quan chức năng đến năm 2030. Đồng thời, quyết định tạm tha sẽ bị thu hồi nếu anh ta vi phạm trong khoảng thời gian trên.

Các nhà chức trách tin rằng kẻ cực đoan bị kết án đã có những thay đổi, sau khi trải qua một chương trình phi cực đoan hóa. Tuy nhiên, quyết định tạm tha cho kẻ chế tạo bom cũng gây ra làn sóng tranh cãi tại Indonesia và các nước có công dân thiệt mạng trong vụ khủng bố.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, việc thả Patek và kẻ đánh bom Bali Ali Imron - người đang thụ án chung thân - có thể làm tăng tai tiếng của chính phủ, gây ra những bất bình không đáng có.

Có 88 công dân thiệt mạng trong vụ tấn công, chính phủ Úc không giấu được tức giận sau quyết định trên của Indonesia.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho rằng việc trả tự do sớm cho Umar Patek sẽ chỉ làm gia tăng nỗi đau cho gia đình các nạn nhân.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI