Indonesia rúng động vì thêm vụ án mẹ giết trẻ nhỏ do "không muốn con khổ như mình"

27/03/2022 - 17:22

PNO - Các chuyên gia cho rằng hành vi giết người của bà mẹ là do các yếu tố từ bệnh tâm thần và tiền sử bạo lực gia đình cho đến áp lực kinh tế...

Mới đây, các tờ báo ở Indonesia đăng tải vụ án mạng về một người mẹ được cho là đã sát hại một trong những đứa con của mình và khiến hai đứa khác bị thương nặng. Điều đáng nói đây không phải là vụ án thương tâm đầu tiên ở đất nước vạn đảo.

Các chuyên gia cho biết việc giết mẹ bằng phi mã xảy ra do một loạt các yếu tố, bao gồm rối loạn tâm thần và bạo lực gia đình. Ảnh: Shutterstock
Các chuyên gia cho biết các vụ việc đau lòng xảy ra do một loạt các yếu tố, bao gồm rối loạn tâm thần và bạo lực gia đình - Ảnh: Shutterstock

Kanti Utami, 35 tuổi, bị tình nghi đã sát hại đứa con 7 tuổi của mình tại làng Dukuh Sokawera thuộc quận Brebes, miền Trung Java vào sáng sớm hôm 27/3 và làm bị thương hai đứa trẻ khác, một bé 4 tuổi và một bé 10 tuổi.

Utami khai với cảnh sát rằng cô ấy "không bị điên" mà là do chồng thường xuyên đi làm và cô không muốn con mình phải khổ sở. “Tôi muốn cứu các con của mình để chúng không phải vật lộn trong cuộc sống. Chúng không cần phải cảm thấy buồn. Chúng phải chết để không trở nên buồn bã như tôi”, cô nói.

Qua những lời của Utami, nhiều chuyên gia tâm lý cho biết họ vẫn không thể hiểu hết được tại sao nhiều người mẹ có thể đã phạm một tội ác kinh khủng như vậy. Bên cạnh đó cũng có nhiều vụ việc con giết mẹ bằng thuốc phiện tương đối phổ biến trên toàn cầu.

Irna Minauli, một nhà tâm lý học ở Medan, Bắc Sumatra cho biết: “Các vụ giết người do người mẹ gây ra đối với con mình được đưa vào danh mục tội giết người".

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc mẹ giết con xảy ra do một loạt các yếu tố như rối loạn tâm thần, các vấn đề trong các mối quan hệ gia đình và bạo lực gia đình. Trong trường hợp các bà mẹ thực hiện những vụ giết người như vậy, họ thường là nạn nhân của bạo lực trước đây, đặc biệt là khi họ còn nhỏ. "Với vụ án này có thể được coi là kiểu giết người mà là tội giết người vì lòng vị tha, khi một người mẹ giết con mình vì tình yêu, vì tin rằng họ đang cứu con mình khỏi một số phận còn tồi tệ hơn cái chết”, cô nói.

Utami được cho là đã làm nghề trang điểm, một nghề bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Berlian Simarmata, một giảng viên luật hình sự tại Đại học Công giáo Santo Thomas ở Medan, nhớ lại một trường hợp tương tự vào năm 1997 vào thời điểm Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, trong đó một người lái xe đạp xích lô đã giết con mình bằng hỗn hợp thuốc diệt chuột vì anh ta không còn đủ khả năng để chăm sóc chúng.

“Theo luật pháp Indonesia, nếu cảnh sát quyết định rằng đây là một vụ giết người được tính trước, thì mức án tối đa có thể là tử hình", ông nói về trường hợp của Utami. Tuy nhiên, giảng viên này nói thêm rằng cần phải đánh giá toàn diện về tâm thần trước khi buộc tội.

“Mấu chốt của trường hợp này là liệu có thể xác định được người phụ nữ này có đầu óc tỉnh táo khi phạm tội hay không. Trạng thái tinh thần của cô ta có đóng một vai trò nào đó trong vụ giết người hay không?", ông nói.

Phụ nữ được dạy phải chịu những gánh nặng mà họ phải đối mặt một mình
Phụ nữ được dạy phải chịu những gánh nặng mà họ phải đối mặt một mình

Chuyên gia Minauli cho biết nhiều phụ nữ giết con của họ đã bị rối loạn tâm thần nghiêm trọng có thể do trầm cảm sau sinh. “Các vấn đề về những thay đổi nội tiết tố và sinh học xảy ra trong giai đoạn đầu sau sinh thường đi kèm với lo lắng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ của họ", cô nói.

Nhà tâm lý cho biết thêm, những bà mẹ khi có hành động bất thường thường có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp, những người bị xã hội cô lập hoặc những người từng bị bạo hành từ thời thơ ấu của họ. “Nhiều yếu tố gây căng thẳng khác nhau như kinh tế, xã hội, tiền sử bạo lực và các vấn đề với bạn đời cũng như khó khăn trong việc nuôi dạy con cái thường gây ra những vụ giết người như vậy", cô nói thêm.

Zuma, Giám đốc Tổ chức Trợ giúp Pháp lý của Hiệp hội Phụ nữ Indonesia vì Công lý (LBH APIK), cho biết đây là một trường hợp cực kỳ phức tạp, có khả năng làm nổi bật các vấn đề xã hội ở Indonesia bao gồm chế độ phụ hệ, trong đó phần lớn việc chăm sóc con cái được giao cho các bà mẹ.

“Thiếu hệ thống hỗ trợ có nghĩa là phụ nữ thường chịu trách nhiệm chăm sóc trẻ em ngay cả trong những tình huống khó khăn. Điều đó thường không được coi là trách nhiệm của người chồng”, cô nói.

“Phụ nữ được dạy phải chịu những gánh nặng mà họ phải đối mặt một mình và chấp nhận tất cả những gì được giao, ngay cả khi nó không đủ để nuôi sống gia đình của họ”.

Năm 2006, một phụ nữ ở Bandung, Tây Java, đã giết chết ba đứa con của mình, nói rằng cô không còn đủ khả năng mua thức ăn cho chúng. Một trường hợp tương tự xảy ra vào tháng 12/2020, khi một người mẹ 30 tuổi ở Bắc Sumatra đã giết chết ba đứa con nhỏ của mình vì cô ấy không thể chịu đựng gánh nặng kinh tế thêm nữa.

“Theo tôi, cả Utami và con của cô ấy đều là nạn nhân ở đây”, Zuma nói. "Họ là nạn nhân của hệ thống, của văn hóa và của hoàn cảnh".

Nhà tâm lý Minauli cho biết: “Những bà mẹ thiếu sự hỗ trợ của xã hội hoặc sự giúp đỡ từ chồng và đại gia đình sẽ dễ bị trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác vì họ thường cảm thấy quá tải khi phải chịu đựng căng thẳng. Điều quan trọng là người chồng và gia đình phải hỗ trợ và giúp đỡ phụ nữ, đặc biệt là những người mới sinh con để họ biết rằng họ có người để dựa vào và trút bầu tâm sự”.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI