Indonesia cấm công chức nghỉ phép dịp Giáng sinh để tránh bùng phát COVID-19

24/11/2021 - 19:24

PNO - Indonesia đã ban hành lệnh cấm công chức và người lao động trong các công ty nhà nước cũng như tư nhân nghỉ phép vào dịp Giáng sinh và năm mới nhằm tránh bùng phát COVID-19.

 

Hơn bốn triệu công chức, hai triệu nhân viên trong các công ty nhà nước và nhiều hơn nữa trong các công ty tư nhân sẽ bị ảnh hưởng. ẢNH: REUTERS
Hơn bốn triệu công chức, hai triệu nhân viên trong các công ty nhà nước Indonesia không được nghỉ phép vào các dịp lễ cuối năm - ẢNH: REUTERS

Theo ước tính sơ bộ, quy định này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 4,2 triệu công chức và hai triệu công nhân trong các công ty nhà nước và chưa kể đến từ các công ty tư nhân.

Ngoài ra, chính phủ Indonesia cũng cho biết không tổ chức bất kỳ sự kiện nghệ thuật, văn hóa, thể thao nào từ ngày 24/12/2021 đến ngày 2/1/2022. "Tất cả các quảng trường thành phố phải đóng cửa vào ngày 31/12/2021 và ngày 1/1/2022", một nghị định của Bộ Nội vụ đăng tải hôm 23/11.

Số ca nhiễm và tử vong do coronavirus ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới và từng là tâm dịch của Đông Nam Á hiện đã giảm dần. Người dân Indonesia ngày nay đi đến những nơi như nhà hàng và trung tâm mua sắm ngày càng nhiều hơn so với trước đại dịch. Indonesia cũng đã mở lại biên giới và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc di chuyển và kinh doanh.

Tuy nhiên, để tránh COVID-19 bùng phát trở lại, chính quyền trung ương Indonesia yêu cầu lãnh đạo các địa phương siết chặt và giám sát việc triển khai các quy định phòng dịch COVID-19 tại các nhà thờ, khu mua sắm và các điểm du lịch. 

Dưới cấp độ 3, nhà hàng, quán cà phê, nơi thờ tự có thể mở với công suất 50%. Tuy nhiên, chính phủ cho biết các hạn chế bổ sung đối với việc đi lại có thể được áp dụng cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Nghị định quy định rằng các cơ quan giao thông vận tải địa phương, nhân viên an ninh dân sự ở mỗi thành phố được giao nhiệm vụ điều hành các trạm kiểm soát tương ứng của họ, với sự hỗ trợ của cảnh sát và lực lượng vũ trang trong kỳ nghỉ lễ. Bộ trưởng Muhadjir nhấn mạnh biện pháp này được ban hành với mục tiêu siết chặt các hoạt động đi lại của người dân và ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca mắc mới COVID-19 được dự báo sau kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Số ca nhiễm mới và tử vong của Indonesia những ngày qua đã giảm mạnh. Số ca tử vong cao nhất ở Indonesia là 1.700 người vào đầu tháng 8  giờ xuống còn khoảng 100 người trong tháng 11 này.

Thảo Nguyễn (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI