Hydroxychloroquine được đánh giá như thế nào trong điều trị COVID-19?

03/04/2020 - 10:00

PNO - Theo kết quả công bố hôm 2/4 của Sermo, 37% trong số 6.227 bác sĩ của 30 quốc gia tham gia cuộc khảo sát, đã đánh giá Hydroxychloroquine là “liệu pháp hiệu quả nhất” để chống căn bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành trên khắp các châu lục, đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 53.000 người trên toàn thế giới.

Hydroxychloroquine được đánh giá là thuốc điều trị COVID-19 “hiệu quả nhất” - Ảnh: Reuters
Hydroxychloroquine được đánh giá là thuốc điều trị COVID-19 “hiệu quả nhất” - Ảnh: Reuters

Nhật báo New York Post của Mỹ cho biết, cuộc khảo sát do công ty thăm dò chăm sóc sức khỏe toàn cầu Sermo thực hiện cũng cho thấy chỉ có 23% bác sĩ chuyên khoa ở Mỹ kê đơn thuốc này, ít hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Hydroxychloroquine (HCQ), được bán trên thị trường dưới nhãn hiệu Plaquenil và một số tên khác, là thuốc sử dụng để điều trị một số loại bệnh sốt rét. Ngoài ra, thuốc này còn được dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, bệnh lupus và porphyrin da.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 29/3 đã phê chuẩn khẩn cấp cho phép dùng hai loại thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine sulfate và chloroquine phosphate (dẫn xuất của Hydroxychloroquine) để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong lúc nhà chức trách y tế và chính quyền đang dồn sức chống làn sóng lây lan của virus.

Khảo sát cho thấy, Hydroxychloroquine được các nước sử dụng cho các bệnh nhân được chẩn đoán có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, trong khi ở Mỹ, nó được sử dụng phổ biến nhất cho các bệnh nhân được chẩn đoán có nguy cơ cao. Thuốc được sử dụng rộng rãi nhất ở Tây Ban Nha, nơi 72% các bác sĩ cho biết họ đã kê đơn thuốc này cho bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp.

Một cuộc tranh luận về thuốc Hydroxychloroquine đã nổ ra cách đây hai tuần, sau khi Tổng thống Trump ca ngợi thuốc này có thể là “người thay đổi luật chơi” trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, khiến nhiều người lên tiếng chỉ trích ông đã quảng bá cho loại thuốc chưa được kiểm chứng và dùng thử.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho đến nay, “không có bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ loại thuốc nào có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi căn bệnh này (COVID-19)”.

Ông Peter Kirk, giám đốc điều hành của Sermo, gọi kết quả khảo sát là “một kho báu về những hiểu biết toàn cầu dành cho các nhà hoạch định chính sách”. Ông nói trong thông cáo báo chí rằng “các bác sĩ nên có nhiều tiếng nói hơn trong việc đối phó với đại dịch và có thể nhanh chóng chia sẻ thông tin với nhau và cả thế giới”.

Công ty Sermo, nhà tổ chức khảo sát cho biết, 30 quốc gia có các bác sĩ trả lời câu hỏi - bao gồm các nước châu Âu, Nam Mỹ và Úc – không được nhận ưu đãi nào khi tham gia khảo sát.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI