Thành phần trong loại thuốc trị cúm ở Nhật Bản có hiệu quả tốt đối với bệnh nhân COVID-19

19/03/2020 - 06:01

PNO - Chuyên gia y tế ở Trung Quốc tuyên bố rằng một thành phần trong loại thuốc trị cúm tại Nhật Bản có "hiệu quả rõ rệt" trong điều trị COVID-19.

Favipiravir, hoạt chất trong một loại thuốc chống cúm của Nhật Bản có tên Avigan, đã được thử nghiệm trên 340 bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc. Bệnh nhân dùng Favipiravir hồi phục nhanh hơn và cho thấy sự cải thiện phổi nhiều hơn so với bệnh nhân không dùng thuốc.

Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy Favipiravir sẽ không hữu ích ở những bệnh nhân mắc bệnh nặng hơn. Cho đến nay, vẫn chưa có cách điều trị chung cho COVID-19. Hầu hết mọi người có các triệu chứng nhẹ và có thể tự phục hồi tại nhà trong vòng một tuần.

Thành phần Favipiravir trong một loại thuốc trị cúm tại Nhật Bản được chứng minh có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19.
Thành phần Favipiravir trong một loại thuốc trị cúm tại Nhật Bản được chứng minh có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19

Favipiravir là hoạt chất đã được chứng minh có hiệu quả chống lại các chủng cúm, sốt vàng da, bệnh lở mồm long móng và một số họ virus khác. Một phần thí nghiệm bao gồm 80 bệnh nhân ở Thâm Quyến và Vũ Hán.

Zhang Xinmin - quan chức tại Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc - nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 17/3: “Sau thử nghiệm, Favipiravir phát huy hiệu quả, góp phần giúp các bệnh nhân phục hồi mà không có tác dụng phụ rõ ràng”.

Bệnh nhân được cho dùng thuốc ở Thâm Quyến có kết quả âm tính với coronavirus trung bình 4 ngày sau khi được chẩn đoán. Khoảng thời gian này ở những người không được điều trị bằng thuốc là 11 ngày.

Ảnh chụp X-quang cho thấy sự cải thiện về tình trạng phổi ở 9/10 bệnh nhân được điều trị bằng Favipiravir, so với 6/10 trong số những người không dùng thuốc. Hiện chưa rõ kết quả cho số bệnh nhân ở Vũ Hán.

Nhà chức trách cũng chưa tiết lộ tên loại thuốc chứa Favipiravir mà bệnh nhân đã sử dụng.

Dù vậy, một trong những dược phẩm chứa Favipiravir được biết đến nhiều nhất là Avigan, sản xuất bởi một công ty con của hãng Fujifilm. Thuốc đã được phê duyệt để sử dụng tại Nhật Bản vào năm 2014 như một phương pháp điều trị cúm mới.

Hiện chưa có loại thuốc nào được chứng minh hiệu quả hoàn toàn chống lại COVID-19.
Hiện chưa có loại thuốc nào được chứng minh hiệu quả hoàn toàn chống lại COVID-19

Một loại thuốc uống sử dụng favipiravir, được phát triển bởi Công ty Dược phẩm Sihuan có trụ sở tại Hồng Kông, cũng phù hợp để thử trên bệnh nhân COVID-19. Dẫn đầu bởi Bệnh viện Chaoyang ở Bắc Kinh, thử nghiệm lâm sàng này là một phần trong chương trình hợp tác của Sihuan và Viện Dịch tễ học Vi sinh Trung Quốc.

Nghiên cứu sẽ bao gồm 60 bệnh nhân COVID-19 được điều trị trong khoảng 10 ngày. Các thử nghiệm lớn hơn dự kiến ​​diễn ra sau đó.

Giám đốc điều hành Sihuan - Che Fengsheng - nói: "Sau tất cả những nỗ lực và chuẩn bị, nhóm của chúng tôi đã sẵn sàng sản xuất nguyên liệu favipiravir đưa vào sản phẩm. Một khi được phê duyệt, những viên nén chứa favipiravir sẽ được cung cấp miễn phí nhằm điều trị cho bệnh nhân COVID-19”.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI