Hy vọng mới cho tiếng nói của phụ nữ trong cuộc Tổng tuyển cử tại Ấn Độ

14/03/2019 - 06:17

PNO - Ấn Độ chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện, bắt đầu từ ngày 11/4, gồm 7 đợt bỏ phiếu, kết thúc vào ngày 19/5. Dự kiến có khoảng 900 triệu cử tri đủ tư cách đi bỏ phiếu.

Theo Ủy ban bầu cử Ấn Độ, phụ nữ chiếm gần một nửa (48,13%) số cử tri ở đất nước 1,3 tỷ dân. Dựa trên các cuộc thăm dò gần đây, phụ nữ có thể sẽ đến các trạm bỏ phiếu trong cả nước nhiều hơn và vượt qua tỷ lệ bỏ phiếu của nam giới.

Tỷ lệ cử tri nữ tiếp tục áp đảo ở Kerala, nơi có tỷ lệ giới tính cân bằng, và ở các bang như Andhra Pradesh, Goa, Arunachal, Manipur, Mizoram hay Meghalaya. Dữ liệu cũng cho thấy khoảng cách chênh lệch giữa số cử tri nam và nữ đã thu hẹp ở Nagaland, Karnataka, Maharashtra, Telangana và Jharkhand.

Tỷ lệ cử tri nữ đã tăng đều đặn trong vài năm qua. Nhưng dù vị trí của phụ nữ trong hội đồng làng xã tại Ấn Độ được ấn định từ đầu những năm 1990, Quốc hội nói chung và Hạ viện nói riêng vẫn do nam giới “thống trị”.

Hy vong moi cho tieng noi cua phu nu trong cuoc Tong tuyen cu tai An Do
Đương kim Thủ tướng Narendra Modi.

Ấn Độ xếp hạng 149 trên 193 quốc gia, tệ hơn cả nước láng giềng Afghanistan, Bhutan, Bangladesh và Pakistan, về tỷ lệ phụ nữ trong Quốc hội lưỡng viện. Dù vậy, khi phụ nữ trở thành một khối bỏ phiếu mạnh mẽ hơn, các bên đang nhận ra rằng họ cần phải chủ động nhắm mục tiêu vào phe tóc dài.

Trước đây, các chính trị gia “lôi kéo” cử tri nữ bằng nhiều kế hoạch và chiến lược tốn kém, nhưng ngày càng rõ ràng rằng một đảng không chỉ cần thu hút các cử tri nữ, mà phải đại diện cho họ. Trong cuộc đua trước mắt, không ai muốn bị bỏ lại phía sau:

Chủ tịch đảng đối lập lớn nhất tại Ấn Độ, Đảng Quốc Đại, ông Rahul Gandhi, đã đưa ra những lời hứa của riêng mình vào thứ Tư về việc bổ sung Dự luật dành riêng cho phụ nữ, nghĩa là 33% số ghế trong Quốc hội sẽ được dành cho phụ nữ, bắt đầu từ năm nay nếu đảng này lên nắm quyền.

Hy vong moi cho tieng noi cua phu nu trong cuoc Tong tuyen cu tai An Do
Những người phụ nữ xếp hàng đợi phỏng vấn xin việc tại thành phố Chinchwad.

Trong tuần trước, hai đảng mạnh từ miền đông Ấn Độ cũng cho biết họ sẽ đưa đại biểu nữ vào 33% số ghế tranh cử, qua đó gây áp lực lên Thủ tướng Narendra Modi, Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền và các đảng lớn khác

BJP cho biết họ đã trao quyền cho phụ nữ thông qua các chương trình toàn quốc bao gồm nhiên liệu sạch và vệ sinh, đồng thời đặt câu hỏi về kế hoạch việc làm của Quốc hội.

Người phát ngôn của BJP, Shaina N.C., nói: “Nhiều thế hệ đã nói về việc đặt chỗ cho phụ nữ ở các vị trí trong đảng, trong các cuộc bầu cử, và công việc. Nhưng điều đó dường như không xảy ra”.

Hiện tại có 66 phụ nữ trong tổng số 543 thành viên được bầu ở Hạ viện Ấn Độ. Ở mức 12%, đây là tỷ lệ phụ nữ cao nhất từ ​​trước đến nay tại Hạ viện (Lok Sabha). Chính đảng hoặc liên minh nào giành được tối thiểu 272 ghế sẽ có quyền đứng ra thành lập chính phủ.

Hy vong moi cho tieng noi cua phu nu trong cuoc Tong tuyen cu tai An Do
Bà Mamata Banerjee, thủ hiến bang Tây Bengal.

Hôm thứ Ba 12/3, Mamata Banerjee, thủ hiến bang Tây Bengal, cho biết đảng Quốc đại Trinamool của bà sẽ có 17 ứng cử viên nữ trên 42 ghế. Bà Banerjee lên tiếng, thách thức các bên khác làm điều tương tự: "Tôi rất hạnh phúc. Đây là một khoảnh khắc đáng tự hào đối với chúng tôi".

Danh sách này gồm hai nữ diễn viên hàng đầu khu vực, Mimi Chakraborty và Nusrat Jahan. Moon Moon Sen, một cựu nữ diễn viên từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2014, cũng sẽ tranh cử một lần nữa.

Hy vong moi cho tieng noi cua phu nu trong cuoc Tong tuyen cu tai An Do
Các đảng phái ở Ấn Độ đang cố gắng giành lấy sự ủng hộ của bộ phận cử tri nữ với hơn 400 triệu người.

Trước đó, vào Chủ nhật 10/3, Đảng Biju Janata Dal (BJD), lãnh đạo bang Odisha ở miền đông Ấn Độ, cho biết họ sẽ dành bảy trong số 21 ghế mà họ đang tranh cử cho các ứng cử viên nữ.

Ông Naveen Patnaik, Chủ tịch đảng BJD và thủ hiến bang Odisha, viết trên Twitter: “Quyền nắm giữ 33% số ghế trong quốc hội hai viện sẽ nâng cao vai trò của nữ giới trong cơ quan hoạch định chính sách cao nhất. Phụ nữ của đất nước chúng ta xứng đáng với điều này”.

Linh La (Theo Reuters, BBC)        

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI