Vận động viên chuyển giới không tham gia các sự kiện thi đấu bơi lội dành cho nữ

20/06/2022 - 11:24

PNO - Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) đã ra lệnh cấm phụ nữ chuyển giới tham gia thi đấu trong các sự kiện dành cho phụ nữ, bắt đầu từ ngày 20/6.

Các thành viên FINA đã thông qua việc thực thi “chính sách hòa hợp về giới mới” trên phạm vi rộng vào ngày 19/6. Theo đó, chỉ những vận động viên bơi lội đã chuyển giới trước 12 tuổi mới được tham gia thi đấu trong các sự kiện dành cho nữ.

Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) đã ra lệnh cấm phụ nữ chuyển giới tham gia thi đấu trong các sự kiện dành cho phụ nữ, bắt đầu từ ngày 20/6
Liên đoàn Bơi lội thế giới đã ra lệnh cấm phụ nữ chuyển giới thi đấu trong các sự kiện dành cho phụ nữ, bắt đầu từ ngày 20/6

“Chúng tôi không có ý định khuyến khích những người muốn chuyển giới nên làm việc này trước 12 tuổi. Tuy nhiên, dựa trên phân tích của các nhà khoa học, một vận động viên chuyển giới sau thời gian dậy thì sẽ có lợi thế hơn các vận động viên khác, và điều đó là không công bằng”, James Pearce - người phát ngôn của ông Husain Al-Musallam, chủ tịch của FINA - nói với hãng tin AP.

Ông Pearce khẳng định hiện tại không có phụ nữ chuyển giới nào thi đấu ở các cấp độ ưu tú của môn bơi lội.

Hiệp hội Chuyên gia thế giới về sức khỏe chuyển giới vừa hạ độ tuổi tối thiểu được khuyến nghị có thể bắt đầu điều trị bằng hormone để chuyển đổi giới tính xuống 14, và 15 hoặc 17 đối với một số trường hợp phẫu thuật chuyển giới.

Chính sách mới gồm 24 trang của FINA cũng đề xuất một danh mục các sự kiện được tổ chức các “giải đấu mở rộng”, cho phép những người chuyển giới sau 12 tuổi có thể tham gia. Tổ chức này cho biết đang thành lập một nhóm làm việc để xem xét việc lập ra danh mục này trong 6 tháng.

71,5% các thành viên của FINA đã bỏ phiếu ủng hộ chính sách mới tại đại hội bất thường của tổ chức này, sau khi nghe trình bày đề xuất từ ba nhóm chuyên gia - một nhóm vận động viên, một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học và y học, và một nhóm luật pháp và quyền lợi. Các nhóm đã cùng nhau kiến nghị việc áp dụng chính sách này dựa trên các khuyến nghị do Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đưa ra vào tháng 11/2021.

Tuy nhiên, chính sách mới của FINA đã bị cộng đồng LGBTQ phản ứng dữ dội. “Chính sách này phi khoa học, mang tính phân biệt đối xử sâu sắc, và không phù hợp với các quy định của IOC về tính công bằng, hòa hợp, không phân biệt đối xử dựa trên các đặc điểm nhận diện về giới và các biến thể về giới tính”, Anne Lieberman của Athlete Ally - một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ các vận động viên LGBTQ - cho biết trong một tuyên bố.

Nhất Nguyên (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI