Huawei và bà Mạnh Vãn Chu bị truy tố hàng loạt tội danh

29/01/2019 - 07:02

PNO - Mỹ chính thức buộc tội Huawei, hai công ty con của Huawei và Phó Chủ tịch tập đoàn này là bà Mạnh Vãn Chu các tội danh đánh cắp công nghệ và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Huawei va ba Manh Van Chu bi truy to hang loat toi danh
Phó Chủ tịch tập đoàn kiêm Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu

Hôm 28/1 (giờ địa phương), công tố viên liên bang của Mỹ đã đệ đơn truy tố tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc lên tòa án ở Brooklyn, New York.

Đơn truy tố liệt kê 13 tội danh, buộc tội Huawei và hai công ty con, cùng với Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu gian lận trong các giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bên cạnh đó, một bản cáo trạng khác được nộp lên tòa án ở Washington, trong đó nêu 10 tội danh khác của Huawei, bao gồm đánh cắp công nghệ robot của công ty T-Mobile (Mỹ). Trong bản cáo trạng này thậm chí còn cho biết Huawei hứa trao thưởng cho nhân viên nào có được kỹ thuật tân tiến của các đối thủ.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ ra tuyên bố tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu và đáp ứng thời hạn quy định trong Hiệp định dẫn độ Mỹ-Canada. Theo đó, Mỹ đưa ra yêu cầu dẫn độ bà Mạnh đúng trước thời hạn chót là ngày 30/1/2019. 

Sau khi bà Mạnh bị bắt ở Vancouver ngày 1/12 vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, Huawei đã bổ nhiệm ông Liang làm Giám đốc Tài chính, thay thế vị trí của bà Mạnh. Phiên tòa tại Vancouver đã cho phép bà Mạnh tại ngoại và bà sẽ quay trở lại tòa vào ngày 6/2 sắp tới.

M. T (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI