Tổng thống Mỹ sẽ quyết định số phận bà Mạnh Vãn Chu như thế nào?

09/01/2019 - 17:38

PNO - Cựu công tố viên Mỹ cho biết Nhà Trắng có thể bác bỏ phán quyết của Bộ Tư pháp liên quan đến Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu và điều này có thể được “đánh đổi” thông qua đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Tong thong My se quyet dinh so phan ba Manh Van Chu nhu the nao?
Bà Mạnh Vãn Chu tiễn khách đến thăm bà tại nhà riêng ở Vancouver - Ảnh: AP

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời cựu công tố viên Nelson Cunningham hôm 8/1 nhận định, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là người định đoạt số phận của Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu. Bà Mạnh đang được tại ngoại để chờ một phiên tòa dẫn độ sang Mỹ xét xử tội gian lận, liên quan đến nghi vấn vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ và EU.

Ông Nelson Cunningham từng là công tố viên liên bang quận Nam New York năm 1988-1994, nguyên cố vấn đặc biệt của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton về các vấn đề Tây bán cầu, hiện là chủ tịch và đồng sáng lập công ty tư vấn McLarty Associates có trụ sở tại Washington. Theo lời ông Cunningham, Tổng thống Trump là người có quyền quyết định cuối cùng việc tiếp tục theo đuổi hay từ bỏ vụ kiện liên bang.

Ông Cunningham giải thích, Tổng thống là người đặt ra chính sách xét xử cho nước Mỹ và ông có toàn quyền để ra lệnh cho Bộ Tư pháp truy tố theo cách thức ông mong muốn. Điều này cũng đúng khi Tổng thống quyết định các vấn đề xét xử mang tính quốc tế như vụ bà Mạnh Vãn Chu.

Tong thong My se quyet dinh so phan ba Manh Van Chu nhu the nao?
Ông Nelson Cunningham, cựu công tố viên liên bang Hoa Kỳ, tin rằng Tổng thống Trump sẽ sử dụng đặc quyền của mình để xử lý vụ án liên quan tới bà Mạnh Vãn Chu - Ảnh: SCMP/Getty Images

Bà Mạnh bị chính quyền Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của chính phủ Mỹ vì nghi ngờ gian lận liên quan đến lệnh trừng phạt Iran. Sau đó, bà được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD vào tháng trước.

Hiện tại, bà Mạnh Vãn Chu đang sống ở Vancouver dưới sự giám sát 24/24, bà chờ trở lại tòa vào ngày 6/2 để ấn định ngày điều trần dẫn độ sang Mỹ. Washington từ nay đến cuối tháng Giêng sẽ nộp hồ sơ yêu cầu chính thức dẫn độ bà Mạnh.

Vụ bắt giữ bà Mạnh diễn ra đúng vào ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, khi hai nhà lãnh đạo nhất trí với nhau về thỏa thuận “đình chiến” 90 ngày.

Người ta vẫn nghi ngờ liệu ông Trump hay bất kỳ cố vấn cấp cao nào của ông ngồi đối diện ông Tập Cận Bình trên bàn ăn tối làm việc ở ở Buenos Aires được biết về vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu hay không.

Ngày 6/12, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Quốc gia NPR rằng ông đã biết về vụ bắt giữ từ “trước đó”.

Ông Cunningham nói rằng ông không nghĩ cố vấn an ninh quốc gia biết được nhiều vụ án liên quan đến đề nghị bắt giữ quốc tế.

Tong thong My se quyet dinh so phan ba Manh Van Chu nhu the nao?
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (thứ ba bên phải) cho biết rằng ông biết vụ bắt giữ bà Mạnh trước khi việc này xảy ra - Ảnh: AP

Khi được hỏi liệu ông Trump có biết về vụ bắt giữ trước bữa tối với ông Tập hay không, cố vấn Bolton đáp: “Tôi không có câu trả lời cho câu hỏi đó”.

Một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên nói với trang mạng Politico rằng ông Trump và hầu hết các trợ lý cao cấp của ông tại bữa ăn tối với ông Tập ở Buenos Aires sau đó đều biết về yêu cầu dẫn độ bà Mạnh.

Sau khi ông Bolton trả lời phỏng vấn NPR, đại diện truyền thông của Tổng thống Trump cũng như của cố vấn an ninh quốc gia Bolton đều phủ nhận họ biết về vụ bắt giữ trước bữa tối với ông Tập Cận Bình.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 11/12, ông Trump bày tỏ việc ông sẵn sàng can thiệp vào vụ kiện của Bộ Tư pháp nếu điều này phục vụ lợi ích an ninh quốc gia, hoặc giúp ký kết một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Cựu công tố viên Cunningham nhận định, tuyên bố của Tổng thống Trump cho thấy ông có thể dùng vụ bắt giữ như một công cụ để trao đổi với Trung Quốc.

Hoàng Diệu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI