Châu Phi đề nghị các nước tạm dừng viện trợ vắc xin COVID-19

23/02/2022 - 13:04

PNO - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi đang đề nghị các nước tạm ngưng viện trợ vắc xin COVID-19 cho khu vực này cho đến hết quý III hoặc quý IV năm nay.

Ông John Nkengasong - Giám đốc CDC châu Phi - cho biết thách thức hàng đầu đối với việc tiêm chủng ở châu lục này hiện không còn là tình trạng thiếu nguồn cung, mà là những khó khăn trong việc tổ chức tiêm chủng và sự do dự của người dân về việc này. Vì vậy, CDC châu Phi và Tổ chức được ủy thác mua vắc xin châu Phi (AVAT) đang tìm cách trì hoãn việc nhận các nguồn viện trợ vắc xin.

Một nhân viên y tế ở Morocco đang tiêm ngừa COVID-19 cho đồng nghiệp - Ảnh: AP
Một nhân viên y tế ở Morocco đang tiêm ngừa COVID-19 cho đồng nghiệp - Ảnh: AP

“Tôi nghĩ khu vực này nên tạm dừng nhận vắc xin, để tránh trường hợp không sử dụng hết và để cho nó quá hạn. Sau đó, khu vực cần cải thiện các nỗ lực trong việc triển khai tiêm ngừa, cũng như đánh giá khả năng miễn dịch của cộng đồng, trước khi xem xét tiếp nhận các nguồn viện trợ vắc xin mới”, Giám đốc CDC châu Phi Nkengasong nói.

Hiện, Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) đã bắt đầu điều chỉnh nguồn cung vắc xin COVID-19 cho phù hợp với nhu cầu của các quốc gia, theo hướng đáp ứng đúng loại vắc xin mà các nước cần vào đúng thời điểm.

“Trong bối cảnh dịch vẫn đang bùng phát tại nhiều nơi, chúng tôi không muốn lãng phí nguồn vắc xin. Trên thực tế, thường có sự lãng phí trong các chiến dịch tiêm vắc xin, vì vậy chúng tôi muốn giảm thiểu việc này. Ban đầu, các quốc gia sẵn sàng tiếp nhận bất cứ loại vắc xin nào. Nhưng nay, nhu cầu của họ trở nên đa dạng hơn”, ông Seth Berkley - Giám đốc điều hành của GAVI - chia sẻ.

Mặc dù châu Phi cũng đang đứng trước nguy cơ xuất hiện các biến thể COVID-19 mới và có thể phát sinh nhu cầu vắc xin trong những tháng tới, nhưng ông Nkengasong cho biết, ông tin rằng việc trì hoãn nhận viện trợ vắc xin là điều nên làm lúc này.

Đến nay, châu Phi đã ghi nhận gần 250.000 trường hợp tử vong do COVID-19 và hơn 11 triệu ca nhiễm, theo CDC Châu Phi.

“Rào cản lớn nhất đối với khu vực là đảm bảo công tác hậu cần cho việc tiêm chủng với quy mô lớn - bao gồm kho chứa và bảo quản vắc xin, trang bị đầy đủ kim tiêm và băng gạc khử trùng - nhất là ở các vùng xa xôi”, Giám đốc CDC châu Phi Nkengasong nói.

Ông cũng cho biết thêm, việc miễn cưỡng tiêm vắc xin là một thách thức lớn khác đối với châu Phi, nhất là trong bối cảnh dịch vẫn đang có nguy cơ lây lan mạnh. Cụ thể, những người trẻ ở khu vực này hiện vẫn không xem COVID-19 là một mối đe dọa, và không có động cơ để tiêm ngừa.

Nhất Nguyên (theo Politico

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI