'Hôn nhân đồng giới' được công nhận ở Tokyo

01/04/2015 - 11:18

PNO - PN - Quận Shibuya ở Tokyo đã trở thành địa phương đầu tiên ở Nhật Bản công nhận quan hệ đồng tính, khi thông qua một sắc lệnh cho phép các quan chức cấp giấy chứng nhận cho các cặp đồng tính trong mùa hè này.

edf40wrjww2tblPage:Content

'Hon nhan dong gioi' duoc  cong nhan o Tokyo

'Hon nhan dong gioi' duoc  cong nhan o Tokyo

Hiroko Masuhara và Koyuki Higashi cùng các nhà hoạt động đồng tính ăn mừng động thái này hôm 31/3 - Ảnh: AP

Giấy chứng nhận không mang tính ràng buộc về pháp lý, nhưng chính quyền quận kêu gọi các cơ quan tổ chức công nhận nó và đối xử bình đẳng với những cặp được cấp giấy chứng nhận.

Nhật Bản, trong khi vẫn được coi là một đất nước bảo thủ, đã nhìn thấy sự thay đổi xã hội về các vấn đề như quyền đồng tính. Hiến pháp của Nhật vốn xác định hôn nhân là sự kết hợp giữa "hai giới".

Mặc dù Nhật Bản khoan dung với quan hệ đồng tính, các cặp đồng giới vẫn không được pháp luật bảo vệ. Quyền thăm hỏi bình thường không áp dụng trong các bệnh viện, và những người đồng tính có thể bị từ chối cho thuê nhà vì quan hệ của họ chưa được công nhận.

Shibuya, một quận có 217.000 người ở thủ đô Tokyo, là một khu vực nổi tiếng thời thượng về tính tự do của mình. Quận trưởng Toshitake Kuwahara trước đó nói với các phóng viên rằng động thái này là phù hợp với “tính cách” của quận. "Mục đích là để nhận ra một xã hội nơi mọi người có thể sống trong hy vọng", ông nói. Các nhà hoạt động quyền đồng tính hôm thứ Ba đã tổ chức ăn mừng động thái này, trong đó có một nhóm nhỏ mang biểu ngữ bày tỏ sự cảm ơn các quan chức quận.

Xuất hiện cùng đối tác của mình là Hiroko Masuhara, Koyuki Higashi nói: "Kết hôn với người cùng giới là không có gì khác với việc kết hôn với người khác giới”.

Chính quyền quận Shibuya lưu ý giấy chứng nhận kết hôn đồng giới cần phải được thừa nhận và tôn trọng, nếu ai vi phạm, tên tuổi sẽ được đưa lên website của quận. Ngoài ra, quận cũng đã lên kế hoạch một chiến dịch giáo dục các vấn đề về quyền của người đồng tính.

Đáng ngạc nhiên là trong khi sắc lệnh của quận được đa số các nhà lập pháp trong khu vực ủng hộ, đã không có bất cứ đại diện nào từ Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe. Theo đại diện của đảng LDP, sắc lệnh do quận Shibuya ban hành có thể “phá hoại nền tảng của xã hội”.

Một cuộc khảo sát mới đây do báo Sankei và mạng truyền hình tin tức Fuji tiến hành cho thấy hơn một nửa số người được hỏi sẽ ủng hộ việc hợp pháp hóa quan hệ đồng tính và gần 60% hỗ trợ sắc lệnh ở Shibuya.

TỐ QUYÊN
(Theo AP, Kyodo News)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI