WHO kêu gọi hành động khẩn cấp về khí hậu để cứu sống hàng triệu người

12/10/2021 - 06:39

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và khoảng 3/4 nhân viên chăm sóc sức khỏe toàn cầu kêu gọi các chính phủ đẩy mạnh hành động vì khí hậu tại Hội nghị COP26, để cứu sống hàng triệu người mỗi năm.

Báo cáo của WHO kêu gọi các quốc gia nhanh chóng hành động chuyển đổi trong mọi lĩnh vực bao gồm năng lượng, giao thông và tài chính vì khí hậu, đồng thời nhấn mạnh lợi ích sức khỏe cộng đồng của các hành động khẩn cấp trên vượt xa chi phí cải tiến.

"Việc đốt nhiên liệu hóa thạch đang giết chết chúng ta. Biến đổi khí hậu là mối đe dọa sức khỏe lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt" - WHO nhấn mạnh.

WHO kêu gọi chính phủ các nước thực hiện các hành động khẩn cấp về khí hậu để cứu sống hàng triệu người
WHO kêu gọi chính phủ các nước thực hiện các hành động khẩn cấp về khí hậu để cứu sống hàng triệu người

WHO cho biết trước đây có khoảng 13,7 triệu người chết mỗi năm do các rủi ro về môi trường như ô nhiễm không khí và phơi nhiễm hóa chất, dù vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu người trong số đó tử vong có liên quan trực tiếp đến biến đổi khí hậu.

Theo tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Văn phòng Môi trường, biến đổi khí hậu và sức khỏe của WHO, khoảng 80% số ca tử vong do ô nhiễm không khí có thể được ngăn chặn thông qua việc tuân thủ các hướng dẫn của tổ chức này.

Các chuyên gia của WHO cho hay biến đổi khí hậu cũng gây ra một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết và sốt rét, dẫn đến nhiều trường hợp tử vong ở một số khu vực nghèo nhất thế giới.

Báo cáo trên được WHO công bố bên cạnh lá thư nhận được sự ủng hộ của hơn 400 cơ quan y tế đại diện hơn 45 triệu y tá, bác sĩ và chuyên gia cũng kêu gọi hành động khẩn cấp vì khí hậu.

Hiệp hội Nhi khoa Quốc tế cho biết: “Chúng tôi lên tiếng vì chúng tôi biết rằng sức khỏe của con người và sức khỏe của khí hậu là một”.

Tuần trước, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cũng đã công nhận quyền được tiếp cận với môi trường trong sạch và lành mạnh là quyền cơ bản, góp phần tăng thêm sức nặng cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI