Trẻ em ngày nay chứng kiến thảm họa khí hậu nhiều gấp 3 lần ông bà của mình

29/09/2021 - 07:06

PNO - Một nghiên cứu được công bố hôm 26/9 trên Tạp chí Khoa học (Science) cho biết một đứa trẻ năm nay 6 tuổi có thể sẽ đối mặt với “số trận cháy rừng nhiều gấp đôi, số trận bão nhiều hơn 1,7 lần, lũ nhiều hơn 3,4 lần, hạn hán nhiều hơn 2,3 lần và mất mùa nhiều hơn 2,5 lần, so với một người sinh năm 1960”.

Trẻ em tham gia tuần hành khí hậu ở Lima, Peru, năm 2019 - Ảnh: Reuters
Người trẻ tham gia tuần hành liên quan vấn đề khí hậu ở Lima, Peru, năm 2019 - Ảnh: Reuters

Tờ Washington Post dẫn nguồn từ Đại học Vrije Brussel (Bỉ) cho biết nghiên cứu giúp “định lượng thực tế ngày càng tồi tệ” của biến đổi khí hậu, mà trong nhiều năm đã bị một số người coi là một hiện tượng vô hại.

Những vụ cháy rừng kỷ lục trong vài năm qua, hạn hán tàn khốc, lũ quét ngày càng gia tăng và các cơn lốc xoáy nhiệt đới mạnh hơn đã giúp nhiều người hiểu rằng tác động của biến đổi khí hậu đã và đang được cảm nhận. Tuy nhiên, trong khi ngày càng nhiều người dường như đồng thuận với giới khoa học rằng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang đẩy nhiệt độ Trái đất lên cao hơn và gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thì “gánh nặng” đối với những người trẻ tuổi cao hơn rõ rệt.

Nhìn chung, trẻ em ngày nay trung bình sẽ phải đối mặt “với các thảm họa gấp 5 lần so với những tiền nhân sống 150 năm trước”, nếu lượng khí thải nhà kính không được kiềm chế một cách thích đáng, tờ Washington Post đưa tin.

Đối với trẻ em ở châu Phi cận Sahara, những rủi ro là đặc biệt rõ rệt. Trẻ sơ sinh sống ở khu vực này có khả năng phải chịu đựng những đợt nắng nóng gấp 50-54 lần so với những người sinh ra trong thời kỳ tiền công nghiệp.

Wim Thiery, chuyên gia khoa học khí hậu tại Đại học Vrije Brussel ở Bỉ và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết công trình này một phần được lấy cảm hứng từ chính hai người con của ông, một bé 7 tuổi và một bé 2 tuổi.

Ông Thiery nói với tờ Washington Post: “Những người trẻ tuổi đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng khí hậu, nhưng không có đủ tư cách để đưa ra quyết định, trong khi những người có thể thực hiện thay đổi sẽ không phải đối mặt với hậu quả”.

Nhà hoạt động khí hậu trẻ Greta Thunberg cũng bày tỏ sự bất bình tương tự, khi tuần trước cô phát biểu tại một cuộc tuần hành bãi khóa chống biến đổi khí hậu ở Berlin (Đức): “Hết lần này đến lần khác, các nhà lãnh đạo ngày nay cho thấy rằng họ không quan tâm đến tương lai, mặc dù họ không thể hiện ra như vậy”.

“Họ nói rằng họ lắng nghe chúng ta, những người trẻ tuổi, nhưng họ rõ ràng không phải như vậy. Bây giờ họ đã chứng minh điều đó một lần nữa, và đó là lý do tại sao chúng ta sẽ xuống đường trở lại”.

Thunberg đã kêu gọi các chính phủ hành động nhiều hơn nữa để giữ cho nhiệt độ không tăng quá 1,5 độ C, mức mà phần lớn các nhà khoa học khí hậu cho rằng sẽ dẫn đến một chuỗi các thảm họa thời tiết cực đoan.

Các nhà hoạt động trẻ tại một cuộc mít tinh về biến đổi khí hậu gần đây ở Utrecht, Hà Lan – Ảnh: SOPA/Getty Images
Các nhà hoạt động trẻ tại một cuộc mít tinh về biến đổi khí hậu gần đây ở Utrecht, Hà Lan - Ảnh: SOPA/Getty Images

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 45% thanh niên thiếu niên từ 16-25 tuổi cho biết họ bị “đau khổ tâm lý ở mức độ cao” do biến đổi khí hậu và do các chính phủ trên thế giới thiếu hành động để khắc phục.

Khi Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc công bố đánh giá mới nhất của mình cho các nhà hoạch định chính sách hồi tháng 8, họ lưu ý rằng cơ hội để giữ nhiệt độ không tăng trên 1,5 độ C đã nhanh chóng khép lại.

“Nếu chúng ta kết hợp lực lượng ngay bây giờ, chúng ta có thể ngăn chặn thảm họa khí hậu. Nhưng như báo cáo của ngày hôm nay cho thấy, không còn thời gian để trì hoãn và không có chỗ cho những lời biện minh”, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres nói.

Cơ hội lớn tiếp theo để các nhà lãnh đạo thế giới cam kết giảm phát thải khí nhà kính sẽ đến vào tháng 11/2021 tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP26) ở Glasgow, Scotland.

Đối với các nhà nghiên cứu như tiến sĩ Thiery, các nhà hoạt động như Thunberg và các quan chức như Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres, “không còn thời gian để có thể lãng phí”.

Việt Hưng (theo Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI