Chủng coronavirus mới chính thức bị điểm mặt đặt tên

11/02/2020 - 23:46

PNO - Hôm 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố COVID-19 là tên chính thức của loại coronavirus mới, lần đầu tiên được xác định tại Trung Quốc vào ngày 31/12.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - giải thích với các phóng viên ở Geneva, "CO" là viết tắt của "corona", "VI" cho "virus" và "D" cho "dịch bệnh".

WHO cho biết họ phải tìm một cái tên "không đề cập đến vị trí địa lý, động vật, cá nhân hay nhóm người", dễ phát âm và liên quan đến căn bệnh, theo hướng dẫn đã được thống nhất giữa WHO và các chính phủ.

Tiến sĩ Tedros đã nói về tầm quan trọng của việc có tên chính thức của virus: "Tên gọi chính thức giúp ngăn chặn việc sử dụng các tên khác có thể không chính xác hoặc mang tính kỳ thị. Nó cũng cung cấp cho chúng tôi một định dạng chuẩn để sử dụng cho bất kỳ đợt bùng phát coronavirus nào trong tương lai".

WHO công bố tên gọi chủng virus mới trên Twitter.
WHO công bố tên gọi chủng virus mới trên Twitter.

WHO trước đó đã đặt tên tạm thời cho virus là “2019-nCoV”, còn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc gọi là “viêm phổi do chủng coronavirus mới”.

Phát biểu vào ngày đầu tiên của hội thảo khoa học quốc tế tại Geneva, Tiến sĩ Tedros nói rằng ông đã nhìn thấy "cơ hội thực tế" để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Các loại vắc-xin đầu tiên nhắm vào coronavirus có thể ra mắt trong 18 tháng tới.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI