Hơn 500 nghệ sĩ dự Liên hoan trích đoạn sân khấu hay

20/05/2023 - 23:02

PNO - Tối 20/5, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023 - lần I đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam.

Diễn ra từ ngày 20/5 đến hết ngày 1/6, liên hoan thu hút hơn 500 diễn viên từ 33 đơn vị nghệ thuật (cả công lập và xã hội hóa) dự thi hơn 100 trích đoạn các loại hình sân khấu: hát bội (tuồng), chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, xiếc.

Tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị dự liên hoan.
Tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị dự liên hoan.

Liên hoan nhằm tìm tòi những sáng tạo mới, tinh túy trong mảng miếng hay nhất của vở diễn – từ xây dựng, kết cấu kịch bản, thủ pháp dàn dựng, đến kỹ năng biểu diễn – để đúc rút kinh nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật sân khấu.

Đây còn là cơ hội để Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, các cơ quan quản lý nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn, từ đó có những giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nghệ thuật sân khấu.

Thành viên hội đồng giám khảo liên hoan gồm có: nhà biên kịch Nguyễn Đăng Chương là Chủ tịch Hội đồng, cùng các thành viên là NSND Giang Mạnh Hà, NSND Hoài Huệ, NSND Hoàng Cúc, NSND Nguyễn Gia Khoản, NSND Nguyễn Thị Minh Thu và NSƯT Thoại Mỹ.
Thành viên hội đồng giám khảo liên hoan gồm có: nhà biên kịch Nguyễn Đăng Chương là Chủ tịch Hội đồng; cùng các thành viên là NSND Giang Mạnh Hà, NSND Hoài Huệ, NSND Hoàng Cúc, NSND Nguyễn Gia Khoản, NSND Nguyễn Thị Minh Thu và NSƯT Thoại Mỹ.

Sau lễ khai mạc, đơn vị chủ nhà là Đoàn nghệ thuật Chèo - Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Nam đã khai diễn liên hoan với trích đoạn chèo Những vì sao không tắt (kịch bản: Tạ Tuấn Minh, chuyển thể chèo: Mai Văn Sinh) từ vở chèo cùng tên nói về sự hy sinh anh dũng của 10 nữ dân quân pháo phòng không Lam Hạ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

trích đoạn chèo “Những vì sao không tắt”
Trích đoạn chèo Những vì sao không tắt của đơn vị chủ nhà Hà Nam khai diễn liên hoan.

Sân khấu Đại Việt (Công ty tổ chức biểu diễn Song Việt) là đơn vị đầu tiên của TPHCM dự thi với trích đoạn Cám dỗ vương quyền (tác giả: Nguyệt Hà, đạo diễn: Chí Linh). Đây là trích đoạn được nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải đặt hàng viết riêng, nhằm chuẩn bị cho các cuộc thi kiểm tra năng lực bản thân. Hoàng Hải cũng độc diễn trong tiết mục này.

Nghệ sĩ Hoàng Hải độc diễn vai Lê Nghi Dân.
Nghệ sĩ Hoàng Hải độc diễn vai Lê Nghi Dân trong trích đoạn Cám dỗ vương quyền.

Những ngày tới, các đơn vị sân khấu TPHCM tham gia dự thi là: Công ty cổ phần Sử Việt với trích đoạn Vụ án cậu trời và Yêu là thoát tội (sáng 29/5); Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM với các trích đoạn Miền nhớ, Độc thoại đêm và Thị Mầu bỏ con (sáng 31/5); Sân khấu kịch Hồng Vân với các trích đoạn Ngẫm Kiều, Duyên kiếp và Giông tố (chiều 31/5); Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang với các trích đoạn Bình Lệ Nguyên, Dòng sông đỏ và Lụy tình vương nữ (tối 31/5).

Tiết mục biểu diễn của Nhà hát Kịch Hà Nội chào mừng khai mạc liên hoan.
Tiết mục biểu diễn của Nhà hát Kịch Hà Nội chào mừng khai mạc liên hoan.

Ngoài ra, liên hoan có sự tham gia của đầy đủ các đơn vị sân khấu giàu truyền thống với nhiều trích đoạn kinh điển, chọn lọc.

Điển hình như, Nhà hát Tuồng Việt Nam dự thi các trích đoạn Sóng hận Lục Đầu Giang, Châu Xán qua sông, Đào Tam Xuân đề cờ, Phàn Định Công đề cờ; Nhà hát Chèo Hà Nội với các trích đoạn Châu Long dệt gấm (vở Lưu Bình - Dương Lễ), Đoàn Viên (vở Trương Viên), Chí Phèo Thị Nở (vở Cánh diều làng Vũ Đại), Oan khuất”(vở Oan khuất một thời); Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh với các trích đoạn Lữ Bố hý Điêu thuyền, Cao Hoài Đức rọi đèn, Nhị khí Chu Du, Lỗ Lâm đề cờ, Đổi hồn Đát kỷ; Nhà hát Kịch Công an nhân dân với các trích đoạn Vua Lear, Người không cô đơn, Otenllo, Lôi vũ; Nhà hát Kịch Việt Nam với trích đoạn cảnh phòng giam Đại tá Hoàng Trọng Vinh và cảnh lán làm việc của Bác Hồ trong vở Đêm Trắng; Nhà hát Tuổi Trẻ với trích đoạn Nhà có 3 chị em gái; Nhà hát Cải lương Việt Nam với trích đoạn Đêm trước ngày hoàng đạo Thời con gái đã xa...

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI