Hơn 15.000 người chết, hy vọng tìm kiếm nạn nhân sống sót mờ dần ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

09/02/2023 - 14:24

PNO - Trong không khí lạnh lẽo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, mùi xác chết ngày càng nặng nề hơn khi cuộc tìm kiếm người sống sót đã trải qua ngày thứ 3 sau trận động đất kinh hoàng vào sáng 6/2.

 

Việc tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất làm sập hàng ngàn tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã đạt đến một giai đoạn quan trọng vào Thứ Tư, với các đội cứu hộ từ hơn hai chục quốc gia giúp người dân địa phương sàng lọc đống đổ nát và các chuyên gia cảnh báo rằng cửa sổ thực tế để tìm thấy bất kỳ trong nhiệt độ lạnh giá đã nhanh chóng đóng cửa.  Số người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra hôm thứ Hai lên tới gần 12.000 người, khiến nó trở thành trận động đất nguy hiểm nhất kể từ trận động đất 9 độ richter ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vào tháng 3 năm 2011 gây ra sóng thần, giết chết gần 20.000 người. Gần như toàn bộ Thổ Nhĩ Kỳ có hoạt động địa chấn rất mạnh nên quốc gia này không xa lạ gì với những trận động đất kinh hoàng — trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra gần Istanbul vào năm 1999 đã giết chết khoảng 18.000 người.
Việc tìm kiếm người sống sót sau trận động đất kinh hoàng làm sập hàng ngàn tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã bước vào giai đoạn quan trọng khi các đội cứu hộ đến từ hơn 20 quốc gia hỗ trợ tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Các chuyên gia cảnh báo rằng hy vọng tìm kiếm người còn sống đang ngày càng mờ dần khi nhiệt độ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria xuống thấp.
Số người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra hôm thứ Hai lên tới gần 12.000 người, khiến nó trở thành trận động đất nguy hiểm nhất kể từ trận động đất 9 độ richter ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vào tháng 3 năm 2011 gây ra sóng thần, giết chết gần 20.000 người. Gần như toàn bộ Thổ Nhĩ Kỳ có hoạt động địa chấn rất mạnh nên quốc gia này không xa lạ gì với những trận động đất kinh hoàng — trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra gần Istanbul vào năm 1999 đã giết chết khoảng 18.000 người.  Với thiệt hại từ trận động đất hôm thứ Hai quá lớn và lan rộng, các chuyên gia cho biết cơ hội sống sót đang nhanh chóng đóng lại, mặc dù mọi người có thể sống sót tới một tuần hoặc hơn , tùy thuộc vào hoàn cảnh.  Mức độ tàn phá thật ngoạn mục, với những dãy chung cư biến thành kim loại xoắn, gạch vụn và bụi ở nhiều cộng đồng. Lực lượng cứu hộ đã tạo thành chuỗi người khi họ cố gắng đào xuyên qua các tòa nhà bị sập, thường xuyên yêu cầu im lặng với hy vọng nghe thấy những lời cầu cứu bị bóp nghẹt.
Số người chết trong trận động đất đến thời điểm này được ghi nhận là hơn 15.000 người. Với thiệt hại quá lớn, các chuyên gia cho biết cơ hội sống sót đang rất mong manh mặc dù một người có thể sống sót tới một tuần hoặc hơn tùy thuộc vào hoàn cảnh. Nhưng với mức độ tàn phá thật thảm khốc, những dãy chung cư đã biến thành kim loại xoắn, gạch vụn và bụi ở khắp nơi thì sự cứu hộ, tìm kiếm người còn sống ngày càng khó.
Ở Kahramanmaraş và Pazarcık, lực lượng cứu hộ rà soát đống đổ nát, thường chỉ tìm thấy các bộ phận cơ thể. Các nhân viên cứu hộ ở Kahramanmaraş cho biết họ có thể ngửi thấy mùi xác chết khi đào bới đống đổ nát ở trung tâm thị trấn hiện bị trận động đất và dư chấn tàn phá nặng nề đến mức nhiều tòa nhà đã hoàn toàn biến thành đống đổ nát.  “Chúng tôi hy vọng có hai người vẫn còn sống dưới đó,” Zafer Yildiz, một tình nguyện viên nói, chỉ về phía đống bê tông, kim loại xoắn và đồ đạc. Ông nói: “Hầu hết những người chúng tôi tìm thấy dưới đống đổ nát đều đã chết.
Ở Kahramanmaraş và Pazarcık, các lực lượng cứu hộ rà soát các đống đổ nát thường chỉ tìm thấy các bộ phận cơ thể. Các nhân viên cứu hộ ở Kahramanmaraş cho biết, họ có thể ngửi thấy mùi xác chết khi đào bới đống đổ nát ở trung tâm thị trấn. “Chúng tôi hy vọng có 2 người vẫn còn sống dưới đó”, Zafer Yildiz, một tình nguyện viên nói. Anh chỉ về phía đống bê tông, kim loại xoắn cho biết thêm, hầu hết những người được tìm thấy dưới đống đổ nát đều đã chết.
Các nhân chứng cho biết cho đến tối thứ Hai, chưa đầy một ngày sau khi những cơn chấn động đầu tiên xảy ra, họ có thể nghe thấy tiếng nói và tiếng kêu cứu của những người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà đổ nát. Sau đó, vào sáng thứ Ba, sự im lặng bao trùm lên đống đổ nát của Pazarcik.  Mọi người len lỏi giữa những tòa nhà đổ nát và trống rỗng mang theo ít đồ đạc mà họ có thể mang theo. “Những người phản ứng đầu tiên của Afad đã đến 24 giờ sau trận động đất,” một người đàn ông chỉ cho biết tên của mình là Ali cho biết. “Trước khi họ đến đây, chỉ có công nhân và lính cứu hỏa cố gắng đưa mọi người ra khỏi đống đổ nát. Nhưng nó cần các chuyên gia.”  Anh nói thêm: “Sau trận động đất đầu tiên, tôi chạy vội đến nhà một người bạn và nghe thấy giọng nói của anh ấy từ dưới đống đổ nát. Một ngày sau, tôi không thể nghe thấy nó nữa. Nếu các dịch vụ khẩn cấp đến sớm hơn, họ có thể đã cứu được anh ấy.”
Các nhân chứng cho biết cho đến tối 6/2 - chưa đầy ngày sau khi thảm hoạ xảy ra - họ có thể nghe thấy tiếng kêu cứu của những người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà đổ nát. Nhưng đến sáng ngày hôm sau, sự im lặng bao trùm cả khu phố. “Sau trận động đất, tôi chạy vội đến nhà một người bạn và nghe thấy giọng nói của anh ấy từ dưới đống đổ nát. 1 ngày sau, tôi không thể nghe thấy  nữa. Nếu các dịch vụ khẩn cấp đến sớm hơn, họ có thể đã cứu được anh ấy" - một người đàn ông tên Ali cho biết.
Tại thị trấn xa xôi Pazarcık, một điểm dừng chân khác trong chuyến công du của Erdoğan đến vùng thảm họa, Hasan Çıtak đã nuôi hy vọng rằng cha mẹ và anh trai của mình sẽ được tìm thấy còn sống dưới khu chung cư bị phá hủy của họ. Anh rơi nước mắt và tuyệt vọng. “Tôi đã ở đây kể từ trận động đất để chờ các nhân viên cấp cứu đến giúp,” anh nói. “Chúng tôi có hy vọng, chúng tôi đang chờ đợi.”  Recep Tayyip Erdoğan kiểm tra sự tàn phá của trận động đất ở phía đông nam thành phố Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ. Số người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt qua 15.000 khi Erdoğan bảo vệ phản ứng Đọc thêm Những người sống ở Pazarcık, một thị trấn phía trên tâm chấn của trận động đất chết người và là nơi có mức độ ủng hộ cao hơn dành cho các đảng đối lập của Thổ Nhĩ Kỳ so với các khu vực xung quanh khác, cho biết họ cảm thấy cay đắng trước khoảng thời gian mà các nhân viên cứu hộ từ cơ quan cứu trợ Afad đã mất đến đây. đến. Hầu hết đã đến vào sáng thứ Tư, họ nói, sau khi các tình nguyện viên và lính cứu hỏa đã phải vật lộn để xử lý phản ứng ban đầu.  “Sáng nay tôi đến sớm. Tôi đã kéo mọi người ra khỏi đống đổ nát. Một số thi thể của họ đã bị đóng băng vì lạnh”, Ufuk Akgün, một nhân viên cứu hộ cho biết. “Tôi không tin là có hy vọng tìm thấy người còn sống.”
Tại thị trấn xa xôi Pazarcık, Hasan Çıtak nuôi hy vọng rằng cha mẹ và anh trai của mình sẽ được tìm thấy còn sống dưới khu chung cư bị phá hủy. Và nước mắt anh rơi trong nỗi tuyệt vọng. “Tôi đã ở đây kể từ sớm để chờ các nhân viên cứu hộ đến giúp. Chúng tôi vẫn đang hy vọng và chờ đợi", anh nói. Trong 3 ngày qua, Hasan chỉ biết khóc khi nhìn thấy hầu hết những người được kéo ra khỏi đống đổ nát chỉ là những thi thể đã bị đóng băng vì lạnh. Ufuk Akgün, một nhân viên cứu hộ cho biết: “Tôi không còn hy vọng tìm thấy người còn sống".
Một cậu bé được kéo ra từ đống đổ nát ngày hôm trước ngồi trên chiếc ghế bành, xung quanh là bạn bè và người thân. Thi thể của cha anh đã được kéo ra vào sáng thứ Tư. Anh rưng rưng nước mắt chờ lực lượng cứu hộ đến tìm xác mẹ.  Các nhân chứng cho biết cho đến tối thứ Hai, chưa đầy một ngày sau khi những cơn chấn động đầu tiên xảy ra, họ có thể nghe thấy tiếng nói và tiếng kêu cứu của những người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà đổ nát. Sau đó, vào sáng thứ Ba, sự im lặng bao trùm lên đống đổ nát của Pazarcik.  Mọi người len lỏi giữa những tòa nhà đổ nát và trống rỗng mang theo ít đồ đạc mà họ có thể mang theo. “Những người phản ứng đầu tiên của Afad đã đến 24 giờ sau trận động đất,” một người đàn ông chỉ cho biết tên của mình là Ali cho biết. “Trước khi họ đến đây, chỉ có công nhân và lính cứu hỏa cố gắng đưa mọi người ra khỏi đống đổ nát. Nhưng nó cần các chuyên gia.”  Anh nói thêm: “Sau trận động đất đầu tiên, tôi chạy vội đến nhà một người bạn và nghe thấy giọng nói của anh ấy từ dưới đống đổ nát. Một ngày sau, tôi không thể nghe thấy nó nữa. Nếu các dịch vụ khẩn cấp đến sớm hơn, họ có thể đã cứu được anh ấy.”
Một cậu bé may mắn được kéo ra từ đống đổ nát hôm 7/2 ngồi bần thần trên chiếc ghế tạm. Thi thể của cha em đã được kéo ra vào sáng 8/2. Nước mắt em lặng lẽ rơi khi nhìn lực lượng cứu hộ tìm kiếm xác mẹ mình. 
Nhiều người có nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy bày tỏ sự thất vọng trước phản ứng của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ phải ngủ trong ô tô, nơi trú ẩn hoặc bên ngoài tr
Nhiều người may mắn sống sót có nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy bày tỏ sự thất vọng trước phản ứng của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ phải ngủ trong ô tô, nơi trú ẩn hoặc bên ngoài trời lạnh giá. “Chúng tôi không có lều, không có bếp sưởi, không có bất cứ thứ gì. Chúng tôi không chết vì đói hay động đất, nhưng chúng tôi sẽ chết cóng vì lạnh” - Aysan Kurt, 27 tuổi nói.
Một hoạt động dọn dẹp đã được nhìn thấy trong thị trấn. Các nhân viên cứu trợ phân phát súp và bánh mì trong khi mọi người thu thập các bao tải đổ nát bên ngoài tiệm bánh mì như một bước đầu tiên để sửa chữa. Một số tòa nhà mới hơn đã chịu được những cú sốc tồi tệ nhất với thiệt hại có thể nhìn thấy tối thiểu.  “Nhà tôi bị sập nên giờ chúng tôi đang sống trong lều,” Mehmet Kahraman, người đã dừng lại bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo bị hư hại nặng nề, cho biết. Tiếng còi xe cứu thương vang vọng trên đường phố. Một người đàn ông khác và vợ chen lấn qua một cánh cổng để cầu nguyện giữa đống đổ nát của nhà thờ Hồi giáo, nơi có ngọn tháp bị hư hại nặng đến mức lời kêu gọi cầu nguyện chỉ có thể phát ra âm thanh chói tai. Người phụ nữ giúp người đàn ông rửa chân trước khi họ bắt đầu nghi lễ.  “Các nhân viên cứu hộ đã đến nhưng vẫn chưa đủ, chúng tôi không có điện, không có nước và không có gas,” Kahraman nói. “Điện thoại không hoạt động. Chúng tôi đã mất rất nhiều người, chúng tôi vẫn không thể liên lạc với họ. Tôi có ba thành viên trong gia đình dưới đống đổ nát trong làng của chúng tôi…” Anh ấy đã ngừng lại trong nước mắt.
Các nhân viên cứu trợ phân phát súp và bánh mì cho những ai đang có người thân còn nằm trong đống đổ nát, nhưng anh Mehmet Kahraman không màng. Ánh mắt ngấn nước hướng về những cứu hộ. “Các nhân viên cứu hộ đã đến nhưng vẫn chưa đủ. Chúng tôi đã mất rất nhiều người. Nhà tôi có 3 người nằm dưới đó", anh nói trong nước mắt.
Qua ngày thứ 3, lực lượng cứu hộ từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để trợ giúp. Họ mang đến những chuyên gia, những chú chó được huấn luyện và những thiết bị tiên tiến nhất. Chúng tôi thường thấy những chiếc trực thăng kêu liên hồi trên đầu, tạo ra tiếng ồn lớn và đôi khi còn thổi tung bụi trong khi các đội đang cố gắng hết sức lắng nghe bất kỳ loại tiếng ồn nào có thể cho thấy ai đó còn sống và đang di chuyển dưới đống đổ nát. Các đội cứu hộ tinh vi sẽ sử dụng micrô để thu những tiếng động nhỏ, trong khi những chú chó được huấn luyện đặc biệt và camera sợi quang thu nhiệt bên trong đống đổ nát. Nhưng do nhu cầu di chuyển nhanh chóng và số lượng đội cứu hộ được triển khai trên một khu vực rộng lớn có hạn, nên những tiếng kêu cứu là điều quan trọng.
Qua ngày thứ 3, lực lượng cứu hộ từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để trợ giúp. Họ mang đến những chuyên gia, những chú chó được huấn luyện chuyên môn và những thiết bị tiên tiến nhất. Các đội cứu hộ luôn yêu cầu mọi người im lặng để họ cố gắng hết sức lắng nghe bất kỳ tiếng động bởi đó là dấu hiệu ai đó còn sống dưới đống đổ nát. Các đội cứu hộ sử dụng micrô để thu những tiếng động nhỏ, trong khi những chú chó được huấn luyện đặc biệt và camera thu nhiệt được đưa len lỏi vào đống bụi cát.
David Alexander, giáo sư về quản lý và lập kế hoạch khẩn cấp tại Đại học College London cho biết, những khoảnh khắc im lặng thường xuyên là điều cần thiết đối với các hoạt động như vậy.  Ông nói: “Chúng tôi thường thấy những chiếc trực thăng kêu liên hồi trên đầu, tạo ra tiếng ồn lớn và đôi khi còn thổi tung bụi trong khi các đội đang cố gắng hết sức lắng nghe bất kỳ loại tiếng ồn nào có thể cho thấy ai đó còn sống và đang di chuyển dưới đống đổ nát.  Các đội cứu hộ tinh vi sẽ sử dụng micrô để thu những tiếng động nhỏ, trong khi những chú chó được huấn luyện đặc biệt và camera sợi quang thu nhiệt bên trong đống đổ nát. Nhưng do nhu cầu di chuyển nhanh chóng và số lượng đội cứu hộ được triển khai trên một khu vực rộng lớn có hạn, nên những tiếng kêu cứu là điều quan trọng.  “Nếu một người có thể thu hút sự chú ý dưới đống đổ nát, cơ hội được cứu của họ cao hơn khoảng ba lần so với nếu họ hôn mê, theo thống kê,” Alexander nói.  Khi mặt trời lặn vào thứ Tư lần thứ ba trên các thành phố và thị trấn bị tàn phá ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trở nên khẩn cấp hơn khi tình trạng thiếu lương thực và nước uống, thời tiết lạnh giá khắc nghiệt và khả năng bị thương ngày càng nghiêm trọng hơn.  Các chuyên gia cho biết triển vọng tìm kiếm những người sống sót gần ba ngày sau trận động đất là rất hẹp.  “72 giờ đầu tiên được coi là rất quan trọng vì tình trạng của những người bị mắc kẹt và bị thương có thể xấu đi nhanh chóng và dẫn đến tử vong nếu họ không được giải cứu và chăm sóc y tế kịp thời”, Steven Godby, chuyên gia về các mối nguy hiểm tự nhiên tại Đại học Nottingham Trent, cho biết. ở Anh.
David Alexander, giáo sư về kế hoạch khẩn cấp tại Đại học College London cho biết, những khoảnh khắc im lặng là điều cần thiết đối với các hoạt động cứu hộ. “Nếu một người tạo được sự chú ý dưới đống đổ nát, cơ hội được cứu của họ cao hơn khoảng 3 lần so với người bị hôn mê", ông nói. 
Khi mặt trời lặn vào thứ Tư lần thứ ba trên các thành phố và thị trấn bị tàn phá ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trở nên khẩn cấp hơn khi tình trạng thiếu lương thực và nước uống, thời tiết lạnh giá khắc nghiệt và khả năng bị thương ngày càng nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia cho biết triển vọng tìm kiếm những người sống sót gần ba ngày sau trận động đất là rất hẹp. “72 giờ đầu tiên được coi là rất quan trọng vì tình trạng của những người bị mắc kẹt và bị thương có thể xấu đi nhanh chóng và dẫn đến tử vong nếu họ không được giải cứu và chăm sóc y tế kịp thời”, Steven Godby, chuyên gia về các mối nguy hiểm tự nhiên tại Đại học Nottingham Trent, cho biết. ở Anh.
Khi mặt trời lặn dần, ngày thứ 3 nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trở nên khẩn cấp hơn khi tình trạng thiếu lương thực, nước uống và thời tiết lạnh giá khắc nghiệt. Các chuyên gia cho biết triển vọng tìm kiếm những người sống sót là rất cấp bách. “72 giờ đầu tiên là rất quan trọng vì tình trạng của những người bị mắc kẹt và bị thương có thể xấu đi nhanh chóng và dẫn đến tử vong nếu họ không được giải cứu và chăm sóc y tế kịp thời” - Steven Godby, chuyên gia tại Đại học Nottingham Trent, Anh cho biết.
Các quan chức đã xác nhận 12.391 người đã chết ở Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất kép. Theo các quan chức Syria và một nhóm cứu hộ ở tây bắc Syria do phe nổi dậy kiểm soát, số người chết ở đó đã lên tới 2.992, nâng tổng số người chết lên 15.383.  Các chuyên gia đã dự đoán con số thiệt hại ở cả hai quốc gia sẽ còn tăng cao hơn nữa, và có thể hơn gấp đôi, vì hàng trăm tòa nhà bị sập ở nhiều thành phố đã trở thành những ngôi mộ cho những người đang ngủ khi trận động đất đầu tiên xảy ra vào sáng sớm.
Ngày 9/2, các quan chức xác nhận 12.391 người đã chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và 2.992 người chết ở Syria, nâng tổng số lên 15.383. Nhiều chuyên gia dự đoán con số thiệt hại sẽ còn tăng cao hơn nữa - có thể hơn gấp đôi - vì hàng trăm tòa nhà bị sập ở nhiều thành phố đã trở thành những ngôi mộ vùi lấp hàng ngàn người đang ngủ khi trận động đất xảy ra vào sáng sớm 6/2.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI